06/05/2018 23:20

9 lý do bất ngờ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi nghỉ ngơi đầy đủ

Mệt mỏi xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau làm giảm hiệu suất làm việc cũng như giảm chất lượng cuộc sống. Nếu bạn ngủ đủ giấc mà vẫn thấy mệt mỏi thì cần xem xét lại yếu tố nào khác khiến bạn cảm thấy kiệt sức. 
Linh Do - Theo thethaovanhoa.vn Linh Do - Theo thethaovanhoa.vn

Mệt mỏi xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau bao gồm kiệt sức hoàn toàn, cáu giận, chán nản hay khả năng phản ứng, tập trung kém linh hoạt và làm giảm hiệu quả hoạt động của trí nhớ. Nó cũng liên quan đến các vấn đề sức khỏe như béo phì, trầm cảm, tăng huyết áp, tiểu đường cũng như tăng nguy cơ gặp rủi ro tai nạn giao thông. Nếu bạn ngủ đủ giấc mà vẫn thấy mệt mỏi thì cần xem xét lại còn yếu tố nào khác khiến bạn cảm thấy kiệt sức. 

Hình ảnh có liên quan

Trong cuộc sống, bạn có lẽ sẽ cảm thấy buồn, không thỏa mãn, căng thẳng và chán nản khi một vài vấn đề xảy ra như mối quan hệ không hiệu quả, công việc bị trì hoãn hay bạn rơi vào tình huống làm mình cạn kiệt năng lượng. Khi căng thẳng, bạn sẽ sản xuất ra nhiều hoocmôn stress cortisol ảnh hưởng đáng kể tới giấc ngủ. Lo lắng quá mức có thể tiêu hao năng lượng của bạn. Khi bạn lo lắng, bạn đang sử dụng năng lượng. Nó giống như việc bạn có một ứng dụng trên điện thoại tốn rất nhiều pin và bạn sử dụng nó liên tục, pin của bạn sẽ tiêu hao nhanh hơn. 

Khi đó hãy nghĩ về thời gian mà bạn cảm thấy hứng thú và vui vẻ. Khi bạn làm những công việc phù hợp với khả năng, trong môi trường đáp ứng được những gì bạn cần, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực và sảng khoái hơn. Khi chúng ta quá bận rộn với công việc, nhiều công việc không cần thiết khiến bạn mệt mỏi thì tốt nhất bạn nên tạm dừng lại.

Hình ảnh có liên quan

Nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi cũng có thể là do bữa ăn và giấc ngủ không chất lượng. Bạn ăn những gì và ăn bao nhiêu có ảnh hưởng đáng kể đến năng lượng của bạn.  Nguyên nhân khiến bạn cảm thấy uể oải và kiệt sức có thể là do lượng đường trong thức ăn và các thực phẩm đã qua chế biến. Ngoài ra một số nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém bao gồm: sử dụng thiết bị điện tử ngay trước khi đi ngủ, bị gián đoạn, nệm không thoải mái hoặc kê gối sai, thói quen ngủ không nhất quán hoặc thực tế là bạn không ngủ hết chu kỳ.

Vì vậy muốn có giấc ngủ ngon, bạn cần tắt thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi ngủ, đảm bảo bạn có gối và nệm thoải mái, duy trì thói quen ngủ ổn định, giảm tiếng ồn bên ngoài và ngủ trong phòng tối hoặc đeo mặt nạ mắt.

Hình ảnh có liên quan

Nghiên cứu thực hiện trong nhiều năm cho thấy hoạt động thể chất và tập thể dục giúp cải thiện năng lượng và giảm mệt mỏi. Hãy dành 150 phút mỗi tuần để tập thể dục nhẹ nhàng. Điều này có thể là đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đi bộ 20 phút mỗi ngày hoặc tham gia một môn thể thao mà bạn hứng thú. Hít thở sâu làm tăng lưu thông máu bằng cách mang oxy đến cơ bắp và não của bạn. Hàm lượng oxy tăng lên trong máu giúp các cơ bắp, cơ quan và mô khỏe mạnh hơn.

Bởi vì căng thẳng và lo lắng nên hầu hết mọi người hít thở vào ngực với mức độ nông nên hơi thở không thể tiếp cận sâu hơn vào vùng bụng. Do đó, thay đổi cách hít thở là một trong những cách thay đổi nhận thức, giải tỏa căng thẳng và tăng năng lượng cho bạn.

Kết quả hình ảnh cho mệt mỏi

Mệt mỏi là dấu hiệu cho thấy bạn bị mất nước. Trong một cuộc khảo sát của 300 bác sĩ ở Anh, 1 trong 5 bệnh nhân đến gặp bác sĩ vì các triệu chứng như mệt mỏi, kiệt sức chỉ đơn giản là do không uống đủ nước. Điều quan trọng là bạn phải uống đủ nước. Hãy uống 8 cốc nước 200ml mỗi ngày. Và trước khi bạn dùng cà phê vào buổi sáng, hãy uống một cốc nước trước tiên.

Kết quả hình ảnh cho mệt mỏi

Nếu không phải vì những lý do ở trên, khi bạn ngủ đủ giấc mà bạn vẫn thấy mệt mỏi thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe. Ngoài những nguyên nhân đã nhắc tới, nó có thể do tác dụng phụ của thuốc và các vấn đề sức khỏe khác bao gồm rối loạn tuyến giáp, tuyến thượng thận, thiếu máu và ngưng thở khi ngủ.

Để đối phó với triệu chứng mệt mỏi, chúng ta thường sử dụng cà phê, các thức uống có đường, nước uống tăng lực, vitamin và nhiều sản phẩm khác nhằm lấy lại năng lượng và tăng khả năng chịu đựng. Tuy nhiên, trước khi bạn uống cà phê thay thức uống năng lượng độc hại, hãy xem xét những lý do trên có thể khiến bạn mệt mỏi và quan trọng hơn là bạn nên làm gì để khắc phục chúng.

Cùng xem thêm thông tin trong video clip trên nhè!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng