06/11/2018 15:19
10 loại "thần dược" nên ăn mỗi ngày để giúp bạn luôn hạnh phúc

10 loại "thần dược" nên ăn mỗi ngày để giúp bạn luôn hạnh phúc

Cuộc sống bận rộn, công việc nhiều áp lực gây ra sự lo âu, tâm trạng tuột dốc thậm chí là bệnh trầm cảm ở người. Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm mà bạn có thể thêm vào bữa ăn hàng ngày để loại bỏ stress tốt nhất.

Lucy Ruan - Theo Thegioitre.vn

Cuộc sống bận rộn, công việc nhiều áp lực gây ra sự lo âu, tâm trạng tuột dốc thậm chí là bệnh trầm cảm ở người. Theo thống kê cho thấy, tại Hoa Kỳ có hơn 40 triệu người luôn cảm thấy căng thẳng mỗi ngày. Tuy nhiên chỉ có 36,9% số người này được điều trị khỏi. Thật là một con số kinh khủng, đúng không?

Đừng quá lo lắng, bạn vẫn hoàn toàn có thể thay đổi tình hình và cải thiện tâm trạng của mình thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm quen thuộc có thể làm bạn thấy phấn chấn hơn và góp phần thay đổi cuộc sống của bản thân một cách tích cực hơn.

Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm mà bạn có thể thêm vào bữa ăn hàng ngày để loại bỏ stress và làm bạn thấy yêu đời hơn:

Khoai tây chiên - bỏng ngô

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Thật dễ dàng để chọn lấy một món yêu thích và thưởng thức chúng ngon lành. Nhưng nếu bạn yêu thích món khoai tây chiên thì nên nhớ, đây là một lựa chọn không lành mạnh cho sức khoẻ. Lí do chúng được chiên đi chiên lại trong dầu bão hoà chứa đầy axit béo omega 6. Các axit này làm cho bạn cảm thấy tâm trạng xuống thấp vì chúng ngăn chặn các axit omega 3 - axit làm tăng cường tâm trạng.

Nếu muốn bản thân cảm thấy vui vẻ và hưng phấn hơn hãy thử ăn bỏng ngô. Trong món ăn này giàu carbohydrate làm cho nồng độ serotonin trong bạn tăng cao. Chính điều này khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và thư giãn hơn.

Sô cô la sữa và sô cô la đen

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Trong sô cô la đen có chứa anandamide - một hợp chất giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thư giãn. Anandamide cũng được biết đến như một loại chất làm ngăn chặn cảm giác buồn bã và đau đớn. Nếu muốn đạt được kết quả tốt nhất, hãy thử pha một ly sô cô la nóng với ít nhất 72% cacao + 5gram đường. Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau khi thưởng thức một ly sô cô la đen, bạn sẽ có thêm nhiều năng lượng và thích giúp đỡ người khác hơn.

Chuối không hữu cơ và chuối hữu cơ

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Chuối chứa các chất làm tăng cường tâm trạng như vitamin B6 và dopamine. Ăn chuối vào buổi sáng sẽ làm bạn thấy hạnh phúc suốt cả ngày dài. Hãy chọn lựa chuối hữu cơ bởi vì thông thường chuối không hữu cơ có nhiều thuốc trừ sâu có thể làm ảnh hưởng sức khoẻ và tâm trạng của bạn.

Nước ngọt và trà xanh

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Chúng ta đều biết rằng nước ngọt không hề tốt cho sức khoẻ cũng như tâm trạng của chúng ta mặc dù chúng chứa nhiều carbohydrate - chất làm tâm trạng của bạn tăng cao nhanh chóng. Nhưng bên cạnh đó, nó cũng làm cho mức đường của bạn xuống nhanh hơn và bạn sẽ thấy mệt mỏi hơn nhiều. Thay vào đó, hãy thử uống một ly trà xanh. Chất theanine có trong trà xanh giúp chống lại sự lo âu, làm bạn thấy thoải mái và giúp làn da trẻ hoá.

Thịt nguội và cá hồi

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Thịt chế biến sẵn được lấy từ động vật được nuôi công nghiệp, chúng hầu như ăn thức ăn tổng hợp, được tiêm chất bảo quản, nitrat... và điều này không tốt cho sức khoẻ cũng như tâm trạng của con người. Thay vào đó hãy chuyển qua ăn cá hồi vì chắc chắn chúng được sinh trưởng trong môi trường tự nhiên. Thịt cá hồi giàu vitamin D, Omega 3 - hai loại chất dinh dưỡng được chứng minh là có tác dụng làm tăng chất dẫn truyền thần kinh cảm giác và serotonin cực kì tốt cho sức khoẻ của bạn.

Đường/chất tạo ngọt và mật ong

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Chúng ta đều hiểu những món ăn ngọt không lành mạnh nhưng lại rất khó để từ chối vị ngon khó cưỡng của chúng. Đôi khi chúng “len lỏi" vào trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của bạn một cách âm thầm mà bạn không biết. Ăn ngọt có thể làm bạn hưng phấn trong khoảng thời gian ngắn nhưng sau đó bạn sẽ cảm thấy trở nên lo lắng và tâm trạng xuống dốc hơn. 

Một lựa chọn tốt cho sức khoẻ là hãy thử sử dụng mật ong hoặc siro thay vì đường. Trong mật ong có chứa kaempferol và quercetin - hai chất giúp ngăn ngừa trầm cảm bằng cách giảm viêm trong não. Bên cạnh đó siro có chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hoá có lợi cho sức khoẻ của bạn.

Đậu phộng muối và quả cherry

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Cherry là loại quả giàu melatonin - một loại hormone giúp bạn ngủ ngon. Cherry cũng được biết đến như một loại thuốc giảm đau tự nhiên và giúp bạn thấy thoải mái hơn. Vì vậy nếu phải lựa chọn một món để ăn vặt, hãy chọn cherry thay vì đậu phộng muối. Bởi vì trong đậu phộng muối thường chứa hàm lượng natri và bột ngọt cao - nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu và thay đổi tâm trạng.

Thịt nguội và gà tây

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Các loại thịt nguội và xúc xích là một trong những lựa chọn nhanh và dễ dàng khi chúng ta không biết ăn gì hoặc không đủ thời gian chế biến. Tuy nhiên những món này lại chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia khiến bạn bị đau đầu, ảnh hưởng tâm trạng. Thay vào đó, chế biến thịt sống có thể làm mất nhiều thời gian nhưng lại an toàn cho sức khoẻ của bạn hơn nhiều.

Sữa chua đậu nành và rau bina

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Sữa chua đậu nành còn được gọi là yofu - được chế biến bằng cách thêm vi khuẩn sữa chua vào trong đậu nành. Nó rất tốt cho hệ tiêu hoá của bạn nhưng Omega 6 có trong thức uống này làm ngăn chặn sự tăng cường axit béo và Omega 3.

Bên cạnh đó, rau bina lại dồi dào Omega 3 và folates - 2 loại chất giúp điều chỉnh tâm trạng bằng cách thúc đẩy nồng đồ serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra hormone hạnh phúc trong cơ thể của chúng ta.

Muối và tiêu đen

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Các chuyên gia cảnh báo chúng ta rằng đừng tiêu thụ quá nhiều muối vì chúng làm tăng huyết áp và cực kì không tốt cho sức khoẻ cũng như tâm trạng. Sao bạn không thử thay thế muối bằng bột tiêu đen - một loại gia vị giúp bạn cảm thấy ngon miệng và được chứng minh rằng, trong tiêu đen có chứa hợp chất piperine - chống trầm cảm và tăng khả năng nhận thức của não bộ.

Và đừng quên: Uống nhiều nước

10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn10 loại thực phẩm giúp một ngày của bạn trở nên phấn chấn hơn

Nếu có một thức uống “thần kì" đối với sức khoẻ thì đó chính là Nước. Uống một lượng nước vừa đủ không những giúp cơ thể khoẻ mạnh mà còn chống lại chứng lo âu, trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2015 được tiến hành bởi các nhà khoa học Mỹ và Pháp cho thấy: lượng nước tiêu thụ càng cao thì cơ thể càng có khả năng chống lại stress và trầm cảm càng lớn.

Stress lâu ngày sẽ dẫn đến chứng trầm cảm - một căn bệnh đang cướp đi mạng sống của khá nhiều người mà không ai có thể dự đoán trước. Để bảo vệ bản thân và những người thân yêu, hãy thường xuyên ăn những thực phẩm làm bạn cảm thấy yêu đời và hạn chế những món khoái khẩu nhưng không tốt cho sức khoẻ bạn nhé.

Scroll to top
X Đóng