04/15/2018 09:24
Những lời khuyên sai lầm về sức khỏe mà ai cũng răm rắp tin theo

Những lời khuyên sai lầm về sức khỏe mà ai cũng răm rắp tin theo

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Một số món ăn, thức uống bạn nghĩ là rất tốt cho sức khỏe lại thực ra không phải như vậy! Dưới đây là danh sách những cách ăn uống mà hầu hết chúng ta đều hiểu lầm là tốt hay xấu cho sức khỏe giờ đây phải suy nghĩ lại.

1. Ăn kiêng là... nhịn ăn để giảm cân

bestie su that hoang duong ve suc khoe

Nghĩ rằng: Ăn kiêng là ăn thật ít và chỉ để giảm cân

Thực tế: Kết quả của các nghiên cứu nói rằng không phải tất cả các chế độ ăn kiêng đều có hại: Ví dụ chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải rất có hiệu quả. Chế độ ăn uống này dựa trên cơ sở là rau, hoa quả, hải sản, đậu và dầu ôliu. Những loại dinh dưỡng này có thể giảm 10% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, 15% ung thư vú và 25% ung thư ruột kết.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng, không phải ăn kiêng là nhịn, là cắt giảm quá nhiều các khẩu phần ăn trong ngày. Hãy ăn theo nhu cầu của cơ thể, và giảm dần theo thời gian, đặc biệt nên cung cấp nhiều rau và chất xơ cho cơ thể vì đây là cách để mọi người giảm nguy cơ bị bệnh tim. 

2. Sữa giúp xương và răng khỏe hơn

bestie su that hoang duong ve suc khoe

Nghĩ rằng: Sữa chứa canxi làm tăng sức khỏe cho răng và xương và giúp tránh gãy xương.

Thực tế: Trong 20 năm qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 1,2 triệu người và đã đi đến kết luận: uống sữa mỗi ngày không ảnh hưởng đến mật độ xương, không làm giảm nguy cơ vỡ xương và không ngăn ngừa loãng xương. Để tránh chứng loãng xương, nên bổ sung 800-1000mg vitamin D vào chế độ ăn uống. Vitamin có hiệu quả tốt cho xương hơn là sữa.

3. Uống quá nhiều cà phê có hại

bestie su that hoang duong ve suc khoe

Nghĩ rằng: Uống nhiều cà phê không tốt vì làm cơ thể mất nước

Thực tế: 2 cốc cà phê mỗi ngày làm giảm 25% nguy cơ phát triển chứng mất trí và bảo vệ khỏi bệnh Alzheimer. Caffeine có chức năng bảo vệ thần kinh: giảm lo lắng và cải thiện trí nhớ. Các nhà khoa học cũng đã biết được rằng cà phê không gây mất nước. Bạn có thể uống đến 3 cốc cà phê mỗi ngày và vẫn duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Cà phê giúp não hoạt động tốt hơn và khỏe mạnh.

4.    Đồ ăn cay chỉ gây đau dạ dày

bestie su that hoang duong ve suc khoe

Nghĩ rằng: Thức ăn cay làm tổn thương dạ dày, và chúng ta nên tránh ăn. 

Thực tế: Ớt đỏ làm giảm tỷ lệ tử vong xuống 13%. Các gia vị cay làm tăng sự tiêu hóa chất béo, giúp bảo vệ cơ thể khỏi béo phì, xơ vữa động mạch, huyết áp cao và tiểu đường loại 2. Gia vị cay cũng cải thiện vi sinh vật trong ruột, giảm viêm, và hoạt động như chất chống oxy hoá. Thực phẩm nhiều gia vị cay thực ra có lợi cho dạ dày. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều hạt tiêu mỗi ngày. 

5. Bắp rang là thức ăn nhanh không lành mạnh

bestie su that hoang duong ve suc khoe

Nghĩ rằng: Bắp rang bơ không mang lại calories, nó cùng loại với khoai tây chiên không tốt cho sức khỏe.

Thực tế: Bắp rang bơ nguyên chất mà không có thêm chất phụ gia nào là một sản phẩm lúa mỳ nguyên cám tốt cho sức khoẻ. Nó giàu polyphenol, là một chất chống oxy hoá mạnh.  Bắp rang thậm chí có nhiều chất chống oxy hoá hơn rau quả. Bắp rang bơ bảo vệ cơ thể khỏi chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường, và ngăn ngừa tăng mức cholesterol. 

6. Ăn thường xuyên và ăn nhiều bữa ăn nhỏ là tốt

bestie su that hoang duong ve suc khoe

Nghĩ rằng: Nếu ăn thường xuyên sẽ làm cho quá trình trao đổi chất nhanh hơn, giúp giảm sự thèm và giảm cân.

Thực tế: Các nhà khoa học so sánh cơ thể của những người ăn 3 và 6 lần một ngày. Sự khác biệt về chất béo không được tìm thấy, do đó việc ăn nhiều bữa không có lợi thế về mặt giảm cân. Nhưng những người ăn 6 lần trong ngày lại cảm thấy ngon miệng hơn. Vì vậy, nếu ăn thường xuyên, ăn nhiều bữa nhỏ có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và trọng lượng tăng theo chiều hướng tiêu cực.

7.    Dầu dừa tốt hơn các loại dầu khác

bestie su that hoang duong ve suc khoe

Nghĩ rằng: Dầu dừa có các tính chất riêng biệt biến nó thành một loại thực phẩm vô cùng tốt và có thể thay thế nhiều thực phẩm khác.

Thực tế: Dầu dừa có chất béo bão hòa là 90%, bơ chỉ có 64%, và thịt bò hoặc thịt lợn chỉ  có 40%. Thực phẩm có mức độ chất béo bão hòa cao sẽ có tác hại xấu cho sức khỏe. Các nghiên cứu cũng không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa dầu dừa và nguy cơ làm giảm khả năng mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, dầu dừa tuy cũng có nhiều công dụng nhưng không phải là tốt nhất.

8. Gạo lứt chứa nhiều khoáng chất

bestie su that hoang duong ve suc khoe

Nghĩ rằng: Gạo lứt có chứa một lượng lớn khoáng chất hữu ích vì vậy nó tốt hơn gạo trắng.

Thực tế: Gạo lứt màu nâu giống như gạo trắng nhưng không được chế biến hoàn toàn. Gạo lứt vẫn có vỏ, có chứa một số khoáng chất, nhưng cũng có thể chứa asen phi hữu cơ. Vì vậy, ăn nhiều gạo lứt thực sự không an toàn.

9. Có thể uống càng nhiều trà xanh càng tốt

bestie su that hoang duong ve suc khoe

Nghĩ rằng: Trà xanh làm giảm nguy cơ phát triển các loại ung thư. Đó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vì vậy có thể uống với số lượng không giới hạn.

Thực tế: Các chất có trong trà xanh thực sự có thể độc hại cho gan với số lượng lớn. Không nên uống nhiều hơn 4 cốc trà xanh mỗi ngày. Ngoài ra, vì trà xanh không thể điều trị tất cả các bệnh, nên không thể uống trà xanh thay nước.

Những thói quen nghe có vẻ ngược đời nhưng cực kì tốt cho sức khỏe

Xưa nay vẫn có một sự khác biệt rất lớn về quan điểm giữa giới khoa học và người tiêu dùng bình thường khi bàn về dinh dưỡng. Có những loại thực phẩm tưởng lành mạnh, cần được bổ sung nhưng hóa ra không phải như thế. Hãy nhớ rằng, trang bị đầy đủ kiến thức về những thực phẩm sử dụng hằng ngày không bao giờ là thừa vì nó sẽ giúp bạn tránh gặp phải các vấn đề có hại sức khỏe. 

(Nguồn: Brightside)

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng