03/05/2018 00:30
Đặc vụ FBI chỉ 6 quy tắc vàng trong giao tiếp giúp lấy lòng người khác hiệu quả

Đặc vụ FBI chỉ 6 quy tắc vàng trong giao tiếp giúp lấy lòng người khác hiệu quả

Đây là những mẹo cực hay trong giao tiếp giúp bạn gây được thiện cảm và ảnh hưởng tới người khác theo hướng dẫn của Giáo sư tâm lí học Jack Schafer - đặc vụ FBI.

Đông Đông - Theo thethaovanhoa.vn

Giáo sư tâm lí học Jack Schafer đã làm việc trong nhiều năm như một đặc vụ của FBI. Ông đã dạy cho mọi người cách áp dụng các phương pháp giúp họ gây ảnh hưởng và thuyết phục người khác. Ông tuyên bố rằng có những quy tắc vàng mà nếu làm theo, đảm bảo rằng ai đó sẽ thích bạn.

1. Phạm sai lầm

Khi Jack Schafer bắt đầu một học kì với một lớp học mới, anh ta sẽ luôn mắc lỗi khi phát âm một từ, như thể đó là tình cờ (thực tế là cố ý) và cho phép học sinh của mình sửa chữa anh ta. "Tôi giả vờ rằng tôi rất xấu hổ và cảm ơn họ đã chỉ ra lỗi sai cho tôi", anh nói.

Jack sử dụng phương pháp này để đạt được ba mục đích cụ thể. Thứ nhất, sửa sai lầm của giáo viên mang lại cho sinh viên sự tự tin. Thứ hai, điều này sẽ giúp họ thư giãn và nói chuyện thoải mái hơn với anh ta. Thứ ba, nó sẽ cho phép họ cảm thấy rằng họ cũng có thể mắc sai lầm.

Phương pháp này có thể giúp bạn kết bạn hay làm người khác thích mình một cách dễ dàng. Cho người khác thấy bạn không phải một con người hoàn hảo là cách hay để bắt đầu một mối quan hệ.

bestie meo giao tiep hieu qua

2. Nói chuyện với mọi người về bản thân họ

Thông thường, mọi người có xu hướng nói quá nhiều về bản thân mà ít quan tâm đến người khác. Tuy nhiên, muốn ai đó thích bạn, bạn phải quan tâm đến họ.

Nhà văn người Mỹ Dale Carnegie đã từng nói rằng: "Kết bạn bằng cách quan tâm đến họ sẽ hiệu quả gấp đôi việc cố gắng làm người khác chú ý tới mình"  và ông ấy nói đúng.

Robert K. Holz, một học giả cũng đã nói rằng: "Khi mọi người được nói về bản thân, không quan trọng là đang nói chuyện trực tiếp hay qua mạng xã hội, nơron niềm vui sẽ được não kích hoạt ngang ngửa với việc được ăn món ăn ngon hay có nhiều tiền".

Hai trích dẫn này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nói chuyện với mọi người về những gì đang diễn ra trong cuộc sống của họ, để có thể thu được cảm tình của những gnười đó. Quan tâm đến gia đình, công việc, con cái, ý kiến ​​của họ trong vấn đề này hoặc vấn đề kia. Họ sẽ thầm cảm ơn và cảm thấy thân thiết với bạn.

bestie meo giao tiep hieu qua

3. Đưa ra lời khen một cách gián tiếp

Đôi khi, những lời khen ngợi trực tiếp làm một người nhút nhát trở nên lúng túng và họ thấy không thoải mái khi tiếp nhận nó. Vì vậy, đưa ra lời khen qua bên thứ 3 có vẻ là một cách hay. Ví dụ nếu bạn muốn tạo mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp của mình ở một phòng ban khác, bạn có thể nói: "Sếp của tôi đã nói với tôi rằng bạn là người rất có trách nhiệm."

Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này không phải lúc nào cũng hiệu quả, nhất là khi hai người kia có mối bất đồng nào đó với nhau, lúc này bỗng nhiên bạn sẽ trở thành kẻ nói dối chẳng vì lí do gì.

bestie meo giao tiep hieu qua

4. Đừng quên thể hiện sự cảm thông

Tất cả chúng ta đều có nhu cầu được lắng nghe và được cảm thông từ người khác. Tất nhiên đó không phải chỉ là những lời nói hời hợt, máy móc như "anh rất tốt nhưng tôi rất tiếc". Vậy nên, nếu muốn thể hiện sự cảm thông của mình, bạn có thể tìm một cách chân thành hơn để biểu đạt, có thể là cho họ thấy bạn buồn khi họ mất mát hay bạn vui khi họ thành công.

Cái khó hơn chính là bạn phải thuyết phục người bạn đang nói chuyện chia sẻ cảm xúc của họ và cố gắng hiểu những gì họ đang trải qua. Nếu bạn đang muốn hỗ trợ ai đó, đừng chỉ lặp lại những gì họ nói. Mọi người thường lặp lại bởi vì họ không thực sự quan tâm.

bestie meo giao tiep hieu qua

5. Nhờ giúp đỡ

Ben Franklin thấy rằng nếu ông yêu cầu sự giúp đỡ từ một người, người ấy sẽ thích ông hơn. Hiện tượng này được biết đến như là hiệu ứng Ben Franklin. Thoạt nhìn, điều này dường như phản khoa học. Nếu bạn yêu cầu một người giúp đỡ vì lợi ích của mình, có vẻ như bạn đang lợi dụng lòng tốt của người đó. Tuy nhiên, trường hợp này được hiểu một cách khác. Khi một người làm giúp ai đó chuyện gì, họ sẽ cảm thấy tốt về bản thân mình. Quy tắc vàng nói rằng nếu bạn làm cho một người cảm thấy tốt về bản thân, họ sẽ thích bạn.

Tuy nhiên, hãy nhớ đừng bao giờ yêu cầu quá cao bởi vì điều này sẽ làm người khác khó chịu và đúng là trông như bạn muốn lợi dụng họ. Cũng đừng lạm dụng kĩ thuật này quá nhiều, bởi vì Ben Franklin cũng nói: "Khách như cá, bắt đầu có mùi sau ba ngày" (có thể hiểu là "quá tam 3 bận", nhất là với những người không thân).

bestie meo giao tiep hieu qua

6. Cho phép mọi người tự tâng bốc họ một chút

Ranh giới giữa lời khen và sự nịnh bợ rất nhỏ, vì vậy tốt hơn hết nên cố gắng làm cho mọi người tự khen mình hơn là bạn trực tiếp nói ra. Kĩ thuật này tránh được vấn đề dường như không chân thành khi khen ai đó. Khi người ta khen ngợi bản thân, chân thành không phải là vấn đề, và vì vậy mọi người hiếm khi bỏ lỡ một cơ hội để làm như vậy.

Nếu ai đó nói với bạn rằng: "Tôi phải làm việc cả ngày lẫn đêm để kết thúc hợp đồng này", bạn có thể trả lời: "Chắc bạn là người rất có trách nhiệm trong công việc!". Sau đó, họ sẽ "nở mũi" một chút kiểu như: "Đương nhiên rồi, tôi luôn cố gắng làm hết khả năng của mình."

Để có thể làm điều này đòi hỏi bạn thực hành rất nhiều nhưng bạn chắc chắn sẽ thấy được hiệu quả sau đó.

bestie meo giao tiep hieu qua

Cử chỉ giao tiếp của các nước trên thế giới.

Đừng bao giờ xem những lời khuyên này như một kiểu sống giả tạo bởi vì để giao tiếp chắc chắn ai cũng phải học. Thay vào đó, những mẹo này có thể giúp bạn tạo ra mối quan hệ tốt đẹp hơn với người khác, vì lợi ích của bản thân và cả những người xung quanh nữa.

Nguồn: Brightside

Scroll to top
X Đóng