02/12/2018 01:21

Những cách giúp hệ tiêu hóa luôn luôn khỏe mạnh trong ngày Tết

Ngày Tết vui chơi và ăn uống thoải mái nhưng không có nghĩa là sẽ sử dụng thực phẩm vô tội vạ. Thay vào đó bạn cần lưu ý ăn đúng giờ, cân nhắc những thứ nên và không nên ăn uống trong dịp này để bảo vệ hệ tiêu hóa.
Lê Lê - Theo thethaovanhoa.vn Lê Lê - Theo thethaovanhoa.vn

Những ngày Tết mọi người thường có thói quen mua thực phẩm dự trữ nhiều ngày nhưng nếu không biết cách bảo quản lẫn chế biến phù hợp chúng sẽ dễ gây ngộ độc và rối loạn tiêu hóa. Chẳng ai lại vui vẻ đón Tết với cái bụng cứ kêu âm ĩ hay thậm chí là tiêu chảy. Do đó, bạn cần biết những cách sau đây để giúp hệ tiêu hóa luôn hoạt động tốt nhất để chơi Tết thả ga không lo nghĩ.

1/ Tránh đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng

bestie bao ve he tieu hoa ngay Tet

Bạn không nên ăn quá no và tốt nhất nên hạn chế rượu bia lẫn các chất giàu đạm. Thay vào đó, cần ăn nhiều rau quả tươi kết hợp với sữa chua, men sống để tăng cường hệ tiêu hóa.

2/ Tránh táo bón

Mỗi ngày tỉnh dậy bạn hãy uống một cốc nước thật to để cơ thể loại bỏ độc tố. Việc ăn nhiều hoa quả, rau xanh và các loại hạt, ngũ cốc giàu chất xơ sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng táo bón.

3/ Tránh ngộ độc thực phẩm – tiêu chảy

bestie bao ve he tieu hoa ngay Tet

Khi mua thức ăn dự trữ Tết bạn cần chọn nơi uy tín và có nhãn mác. Cần bảo quản thực phẩm chín và sống ở hai nơi riêng biệt cũng như không để thực phẩm quá lâu ngoài môi trường. Đặc biệt cần ăn chín uống sôi và không dùng những thực phẩm có vị lạ.

4/ Tránh viêm dạ dày, viêm tụy

bestie bao ve he tieu hoa ngay Tet

Vào những ngày Tết mọi người thường có thói quen ăn uống không đúng giờ nhưng đây là thói quen hàng đầu gây ra bệnh viêm dạ dày, viêm tụy. Vì vậy cần ăn uống điều độ, đúng giờ đúng giấc và không ăn quá no hay để bụng quá đói. Đồng thời, cần hạn chế bia rượu, thực phẩm giàu đạm, nước uống có ga và gia vị.

5/ Cách xử lý tình huống có vấn đề về hệ tiêu hóa

Nếu chẳng may mắc phải các triệu chứng trên thì bạn có thể “chữa cháy” bằng những cách hiệu quả mà đơn giản sau đây:

- Đầy hơi, trướng bụng, táo bón thì cần uống nhiều nước, massage bụng và ăn nhiều rau xanh. Đồng thời có thể uống một cốc gừng nóng để làm giảm triệu chứng hoặc sử dụng men tiêu hóa như neopeptine, amylase để hỗ trợ.

- Trong trường hợp tiêu chảy, buồn nôn thì bạn cần bù lượng nước và các chất điện giải đã mất. Nếu nguy cấp hơn cần đến bệnh viện, không nên tự ý dùng thuốc cầm tiêu chảy.

- Nếu có dấu hiệu viêm dạ dày cấp thì bạn có thể sử dụng các thuốc có sẵn như phophalugel, gaviscon…để trung hòa dịch vị dư thừa. 

Nhìn chung ngày Tết vui chơi và ăn uống thoải mái nhưng không có nghĩa là sẽ sử dụng thực phẩm vô tội vạ. Thay vào đó bạn cần lưu ý ăn đúng giờ, cân nhắc những thứ nên và không nên ăn uống trong dịp này để bảo vệ hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, cũng nên tranh thủ tập thể dục để tăng cường hệ miễn dịch.

(CÙNG XEM THÊM THÔNG TIN QUA VIDEO TRÊN ĐÂY NHÉ!)

(Hình tổng hợp từ Internet)

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng