01/21/2018 15:11

10 thói quen mỗi buổi sáng cực kì có hại cho sức khỏe, số 8 hầu như ai cũng mắc

Bích Trâm - Theo thethaovanhoa.vn Bích Trâm - Theo thethaovanhoa.vn
Những thói quen chúng ta thường làm vào buổi sáng có khi lại là tác nhân âm thầm làm hại đến sức khỏe mà không biết. Dưới đây là 10 thói quen cực kì có hại cho sức khỏe mà hầu như ai cũng mắc phải.

Bạn có bao giờ cảm thấy mệt mỏi, làm việc không hiệu quả hay cáu gắt vô cớ chưa? Nếu câu trả lời là có thì 10 thói quen bạn thường làm vào buổi sáng được liệt kê dưới đây có thể là nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Báo thức thêm

bestie-thoi-quen-co-hai

Nhiều người thường ấn chế độ báo thức lại (snooze), điều này hoàn toàn không tốt, bởi việc bị đánh thức với âm lượng to lúc đang ngủ sâu, cơ thể sẽ xuất hiện hàng loạt cảm giác như tim đập nhanh, giật mình, hốt hoảng.

bestie-thoi-quen-co-hai

Chuỗi hành động này cứ ít phút được lặp lại sẽ khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái "đánh thức - ngủ" liên tục, gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể và làm tổn thương chức năng sinh học của bộ não.

Dùng điện thoại ngay khi tỉnh giấc

bestie-thoi-quen-co-hai

Cựu nhân viên Google cảnh báo rằng thói quen nhìn màn hình điện thoại ngay khi vừa mở mắt có thể làm đảo lộn mọi sinh hoạt buổi sáng của bạn.

bestie-thoi-quen-co-hai

Khi bạn nhìn vào danh sách những thông báo hiện ra trên điện thoại của mình, chúng khiến bạn ngẫm nghĩ về những việc bạn cần phải làm trong ngày hôm đó thay vì tận hưởng một buổi sáng đúng nghĩa.

Uống cà phê, trà ngay sau khi ngủ dậy

bestie-thoi-quen-co-hai

Cà phê sẽ kích thích sản sinh axit ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày, đặc biệt là những người mắc bệnh viêm loét dạ dày thì càng không nên uống cà phê.

bestie-thoi-quen-co-hai

Thay vào đó, bạn nên uống một cốc nước ấm vào buổi sáng.

Bỏ bữa sáng

bestie-thoi-quen-co-hai

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất.

bestie-thoi-quen-co-hai

Những người bỏ bữa sáng có nguy cơ bị bệnh tim mạch vành cao hơn 27% và mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như viêm ruột non, loét niêm mạc dạ dày hay thậm chí là bệnh trầm cảm.

Ăn bánh ngọt

bestie-thoi-quen-co-hai

Vì trong bánh ngọt có chứa nhiều đường, nên ăn chúng vào buổi sáng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

bestie-thoi-quen-co-hai

Bên cạnh đó, dung nạp đường vào buổi sáng sẽ khiến bạn dễ bị béo hơn khi ăn chúng vào những buổi khác trong ngày.

Gội đầu vào sáng sớm

bestie-thoi-quen-co-hai

Thông thường khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng, cơ thể phục hồi chức năng và lưu thông máu còn chậm. Việc gội đầu vào lúc này sẽ khiến kích thích mạch máu gây cảm giác nhức đầu, khó chịu.

bestie-thoi-quen-co-hai

Hơn nữa, nhiệt độ thấp vào buổi sáng kèm những cơn gió sẽ khiến bạn chóng mặt, nhức đầu thậm chí là đột quỵ.

Gấp chăn, màn

bestie-thoi-quen-co-hai

Thói quen gấp chăn màn ngay sau khi thức dậy hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, bởi trong suốt quá trình ngủ, hệ hô hấp và các lỗ chân lông trên da bạn bài tiết ra nhiều loại khí độc điển hình là CO2 và một số chất thải phát sinh khác như mồ hôi,…

bestie-thoi-quen-co-hai

Chăn đắp chính là vật giữ lại những chất thải này nhiều nhất. Vì vậy bạn nên phơi chăn ở chỗ thông thoáng một lúc rồi mới đem vào gấp lại.

Đi vệ sinh ngay

bestie-thoi-quen-co-hai

Hầu hết khi ngủ dậy chúng ta đều có cảm giác muốn đi vệ sinh ngay. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học và chuyên gia sức khỏe cho biết thói quen này lại không tốt cho cơ thể.

bestie-thoi-quen-co-hai

Vì nếu đi vệ sinh ngay sau khi ngủ dậy sẽ làm bàng quang rơi vào trạng thái rỗng, dễ gây chóng mặt, thậm chí còn có trường hợp ngất khi đi vệ sinh.

Tập thể dục cường độ mạnh

bestie-thoi-quen-co-hai

Nếu bạn thực hiện các bài tập ngay sau khi thức dậy sẽ dễ dẫn đến việc cơ thể mắc các nguy cơ về bệnh tim mạch và mạch máu não.

bestie-thoi-quen-co-hai

Bạn nên dành một chút thời gian để tỉnh táo sau khi ngủ dậy, khi các cơ quan dần hoạt động trở lại, cơ thể cân bằng trước khi bạn một tập một vài động tác thể dục với cường độ cao.

Không kéo giãn cơ sau khi thức dậy

bestie-thoi-quen-co-hai

Khi ngủ, bạn sẽ nằm với nhiều tư thế và tất cả những tư thế này đều có thể khiến bạn bị mỏi, không thoải mái, thậm chí còn gây đau người khi thức dậy.

bestie-thoi-quen-co-hai

Vì vậy, việc bạn cần làm đầu tiên sau khi tỉnh giấc là kéo căng cơ thể với một vài động tác đơn giản như vặn mình, vươn vai,… chúng sẽ giúp kích hoạt và cân bằng các cơ bắp, giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, giảm thiểu đau mỏi cơ và đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể.

Buổi sáng là thời điểm vô cùng quan trọng bởi những gì bạn làm vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của cả ngày. Vì vậy, bạn hãy ghi chú lại những chú ý trên để bắt đầu một buổi sáng tràn đầy năng lượng nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng