12/18/2017 22:27
Những liệu pháp thần kì giúp bạn giảm bớt cơn ê buốt răng miệng hiệu quả

Những liệu pháp thần kì giúp bạn giảm bớt cơn ê buốt răng miệng hiệu quả

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Ê buốt là chứng bệnh răng miệng khiến bạn vô cùng khó chịu? Bạn ăn không ngon miệng đặc biệt là với những món đồ lạnh? Hãy cùng tìm hiểu những cách này để giảm cơn đau ngay lập tức nhé.

1. Nguyên nhân răng ê buốt là gì?

bestie-nguyen-nhan-gay-e-buot-rang

Nguyên nhân là do lớp men răng đã bị bào mòn, khiến phần ngà răng bị lộ ra. Khi có những kích thích từ bên ngoài tác động vào răng thì nó sẽ được truyền vào buồng tủy thông qua các lỗ nhỏ li ti trên ngà răng. Các dây thần kinh là nơi tiếp nhận các xung truyền và tạo nên cảm giác ê buốt, đặc biệt là trong ăn uống.

Nguyên nhân khách quan dẫn đến việc răng ê buốt là do cách chải răng quá mạnh theo chiều ngang với bàn chải lông cứng sẽ dần khiến cho bề mặt men răng bị mài và lộ ngà răng. Ngoài ra, các bệnh lý răng miệng như viêm nướu làm tụt nướu lộ cổ răng, sâu chân răng sẽ khiến cho bạn có cảm giác ê buốt và đau nhức kéo dài.

Hiện tượng răng bị ê buốt tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng bệnh nhân cũng không nên chủ quan bỏ quan, nếu không giảm ê buốt răng kịp thời, sẽ xảy ra các biến chứng sang các bệnh răng miệng khác như viêm nướu, viêm chân răng, hỏng răng.

2. Cách làm giảm ê buốt răng hiệu quả

- Dùng kem đánh răng chuyên dụng cho răng nhạy cảm

bestie-nguyen-nhan-gay-e-buot-rang

Răng nhạy cảm rất dễ bị ê buốt khi bạn dùng thức ăn nóng hoặc lạnh, thậm chí thời tiết thay đổi đột ngột cũng làm bạn cảm thấy đau buốt. Do đó, nên chọn lựa sản phẩm kem đánh răng phù hợp để hạn chế những cơn đau diễn ra với tần suất cao hơn. Những loại kem chứa hoạt chất kali Natri sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những người sở hữu răng nhạy cảm. Kali Natri giúp ngăn chặn hình thành ống nhỏ trong ngà răng. Bạn nên hạn chế thay đổi loại kem đánh răng liên tục trong một thời gian dài. Việc sử dụng loại kem đánh răng này nên được tiến hành liên tục, theo các chuyên gia, nó sẽ có hiệu quả về lâu dài trong việc hạn chế ê buốt.

- Thay đổi cách chải răng

Việc chải răng mạnh với bàn chải cứng sẽ khiến men răng bị bào mòn nhanh chóng. Đây cũng chính là một trong số những nguyên nhân khiến cơn đau buốt của bạn đến nhanh hơn. Tốt nhất, bạn nên chọn những loại bàn chải mềm, đánh răng trong vòng 1 phút. Để ngăn ngừa nhiệt miệng và vi khuẩn hình thành trong men răng, bạn nên thay bàn chải khoảng 3 tháng/ lần. Việc kết hợp nước súc miệng hoặc nước muối sẽ giúp răng được vệ sinh kỹ hơn. Thói quen đánh răng trước khi ngủ nên được thực hiện sau khi ăn ít nhất 20 phút.

- Tránh dùng đồ uống và thức ăn có tính axit

bestie-nguyen-nhan-gay-e-buot-rang

Những loại nước có ga, rượu vang, các loại nước ép trái cây và những loại trái cây như cam, chanh... có thể khiến men răng bị tấn công liên tục. Đặc biệt, với tình trạng ê buốt kéo dài, bạn nên hạn chế những thức ăn có nhiều đường, những loại đồ ăn còn quá nóng hoặc kem, bingsu,.. đồ cay sẽ khiến tình trạng ê buốt của bạn tăng lên nhanh chóng. Nên chọn những thực phẩm mềm, dễ nhai, những loại thực phẩm chứa nhiều canxi hoặc dùng các loại thuốc vitamin sẽ giúp răng thêm chắc khỏe.

- Ngừng thói quen nghiến răng

bestie-nguyen-nhan-gay-e-buot-rang

Thói quen nghiến răng sẽ làm răng giữa các hàm cọ xát mạnh vào nhau. Với răng nhạy cảm, men răng khá yếu, việc nghiến răng sẽ làm men răng tổn thương nhanh chóng. Thông thường, người ta có thói quen này khi ngủ hoặc lúc tức giận.

Nếu bạn có thói quen nghiến răng, cách tốt nhất là dùng miếng bảo vệ răng khi ngủ hoặc thay đổi tư thế ngủ. Ban ngày, nếu thấy mình vô thức nghiến răng, bạn nên thả lỏng, thư giãn và nhắc nhở mình không nên thực hiện hành động này nữa.

- Đến gặp nha sĩ để trám răng

Nếu mọi nỗ lực gần như không hiệu quả, bạn nên tìm đến sự hỗ trợ từ bác sĩ nha khoa. Một trong những cách phổ biến ngày nay là trám răng. Bằng việc bôi lớp phủ Florid hoặc trám hạt nhựa giúp răng “hồi phục” nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào vật liệu được sử dụng, lớp phủ này có thể bị bào mòn trong một vài tháng đến vài năm, bạn nên kiểm tra và trám lại khi cần thiết.

Trên đây là 5 cách thông dụng và dễ thực hiện nhất khi răng bị ê buốt, những cách này sẽ góp phần không nhỏ đến việc hạn chế cơn đau của bạn. Chúc các bạn có được hàm răng chắc khỏe và rạng ngời như mong đợi.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng