12/30/2017 01:20
5 sai lầm khi tập thể dục buổi sáng khiến bạn tăng cân vèo vèo

5 sai lầm khi tập thể dục buổi sáng khiến bạn tăng cân vèo vèo

Tập thể dục rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn phạm phải một trong những sai lầm sau đây khi tập thể dục buổi sáng, cân nặng của bạn chẳng những không giảm mà còn tăng vèo vèo đấy!

Vi Nguyễn - Theo thethaovanhoa.vn

Sai lầm thứ 1: Bạn không ăn trước khi tập thể dục buổi sáng

Bestie-sai-lam-khi-tap-the-duc

Chuyên gia dinh dưỡng Reema Kanda của viện Hoag Orthopedic tại California đã chỉ ra rằng: “Khi bạn thức dậy sau một đêm dài ngủ nghỉ, cơ thể bạn lúc bấy giờ đã đốt cháy hết tất cả những gì bạn ăn vào buổi tối, vì vậy lượng đường trong máu là năng lượng mà bạn có sẽ rất thấp. Cơ thể bạn sẽ phải sử dụng carbonhydates lưu trữ sâu trong cơ thể, hoặc sử dụng cả glycogen để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Kết quả là bạn sẽ thèm ăn đến chết đi được, nhất là cảm giác thèm ngọt sẽ xâm chiếm lấy bạn để có thể lấy lại lượng glycogen dự trữ đã mất và tăng lượng đường trong máu lên”.

Sai lầm thứ 2: Ngủ ít hơn 8 tiếng trước khi tập thể dục buổi sáng

Việc bạn có thể thức dậy vào sớm mai để tập thể dục là một chuyện rất đáng tuyên dương, với điều kiện là bạn phải ngủ đủ 8 tiếng trước đó.

Thiếu ngủ có thể gây ra các thay đổi trong vận hành hormone và bạn sẽ đói bụng hơn bình thường. Một nghiên cứu của Mayo Clinic đã cho thấy rằng nếu ta ngủ ít hơn mỗi 80 phút vào đêm hôm trước, hormones leptin và ghrelin có nhiệm vụ kích thích cơn đói sẽ hoạt động mạnh hơn và vì thế rất có thể bạn sẽ ăn thêm 550 calo cho bữa ăn so với bình thường.

Sai lầm thứ 3: Bạn ăn quá nhiều carbohydrates sau khi luyện tập

Bestie-sai-lam-khi-tap-the-duc

Các chuyên gia cho rằng những món bạn ăn sau khi luyện tập sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơn thèm ăn của bạn trong ngày. Loại carbohydrates mà bạn nạp vào cơ thể thật sự rất quan trọng, cho dù bạn sẽ sử dụng chúng để bù lại các glycogen dự trữ đã hao hụt hay cung cấp thêm chất đạm để phục hồi các cơ sau khi vắt kiệt chúng.

Carbohydrates tinh chế liều cao sẽ khiến cho nồng độ insulin trong máu tăng lên và khiến lượng đường trong máu sụt giảm, từ đó gây nên cơn đói sẽ kéo dài suốt cả ngày.

Sai lầm thứ 4: Bạn không uống đủ nước khi tập thể dục buổi sáng

Sau mỗi lần luyện tập bạn sẽ cảm thấy rất khát. Đây là một điều tất yếu bởi sau 8 tiếng đồng hồ ngủ nghỉ, bạn đã không hề uống bất cứ gì cả, vậy mà sau khi thức dậy bạn còn đổ mồ hôi nữa chứ. Tập thể dục làm cho bạn mất nhiều nước và điều này làm cho thận và gan bị thương tổn. Khi bạn bị mất nước, thận và gan không thể đốt cháy nhiều chất béo thành năng lượng, dẫn đến tăng lượng mỡ trong cơ thể. Uống nước sau khi tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa sự gia tăng chất béo và do đó có thể giúp bạn giảm cân. Lý tưởng nhất là bạn phải uống khoảng 250ml nước trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục.

Sai lầm thứ 5: Bạn nạp quá ít calo

Bestie-sai-lam-khi-tap-the-duc

Khi tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có cảm giác muốn nạp ít calo hơn vào cơ thể. Và ăn không đủ chất vào buổi sáng sẽ dẫn tới hệ quả là khi đói bạn rất có thể sẽ ăn trọn cả chiếc bánh pizza lớn, cho dù bạn chỉ có ý định ăn một chút vào ban đầu.

Đừng để những sai lầm trên phá hỏng công sức tập thể dục buổi sáng của bạn. Hãy đảm bảo bạn ăn sáng, ngủ đủ trước buổi tập và kết hợp với một thực đơn khoa học cho cả ngày nhé.

Scroll to top
X Đóng