12/14/2017 15:14
10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Dưới đây là danh sách 10 thực phẩm lành mạnh, tự nhiên có thể giúp bạn kiểm soát cơn đói tức thì nhưng không làm tăng cân.

Lucy Ruan - Theo thethaovanhoa.vn

Bạn có đang mắc chứng thèm ăn khó kiểm soát không? Nhiều người trong chúng ta đang đau đầu trong vấn đề kiểm soát sự thèm ăn của mình. Họ luôn cảm thấy thèm ăn, buồn miệng và muốn nhai liên tục thứ gì đó trong nhiều giờ đồng hồ. Điều này có thể do thói quen sinh hoạt, ăn uống dẫn đến chứng thèm ăn không mong muốn. Nếu thèm ăn vô độ và không có sự kiểm soát đúng mức, bạn có thể dễ tăng cân, thậm chí mắc phải một số căn bệnh khác. 

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng hoặc ăn rất ít vì nhiều lí do, chẳng hạn như muộn giờ làm. Do đó vào thời điểm cuối buổi chiều, bao tử của họ bắt đầu “kêu gào”, buộc họ phải tìm một số thức ăn nhẹ không lành mạnh để bổ sung năng lượng khi giờ làm việc chưa kết thúc. Điều này dẫn đến việc bao tử vẫn còn no khi giờ cơm tối đến và bạn không dung nạp nổi thức ăn lúc này. Kế đến sẽ tiếp tục ăn vặt vào nửa đêm bằng sô cô la hay bánh ngọt nếu muốn có một giấc ngủ ngon. Thói quen ăn uống không khoa học này chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân vèo vèo.

Không có một bài thuốc nào có thể giúp bạn kiểm soát tăng cân ngoài việc tự thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, bài bản, tăng cường vận động… Dưới đây là danh sách 10 thực phẩm lành mạnh, tự nhiên có thể giúp bạn kiểm soát cơn đói tức thì nhưng không làm tăng cân:

Các loại đậu

Nếu nghĩ đến loại thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe thì hãy nghĩ ngay đến thực phẩm họ đậu như: đậu lăng, đậu gà, đậu Hà Lan, đậu xanh… vì chúng có tác dụng tích cực trong việc hạn chế sự thèm ăn.

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Các thực phẩm này rất giàu chất xơ hòa tan và carbohydrate phức hợp (bao gồm đường chưa bão hòa và chất kháng tinh bột) giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và giữ cho dạ dày của bạn no đủ trong một khoảng thời gian nhất định. Hơn nữa các nghiên cứu cho thấy các chất ức chế trypsin và lectins - hai thành phần đặc biệt được tìm thấy trong họ đậu sẽ kích thích sự giải phóng chất cholecystokinin (CCK) làm cho dạ dày của bạn có cảm giác no nê lâu hơn và giảm sự thèm ăn. 

Bạn có thể kết hợp các loại đậu cho món salad, món hầm, canh soup… bởi chúng vừa tốt cho dạ dày vừa tốt cho vòng eo của bạn.

Canh

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Chọn món canh làm bữa ăn chính có thể không quá hấp dẫn nhưng nó chắc chắn có thể giúp bạn giảm lượng calo tiêu thụ bởi những món ăn dầu mỡ khác. Ăn một tô canh rau củ nấu với gà vào đầu bữa ăn sẽ làm bao tử bạn được lấp đầy và có cảm giác no, như vậy bạn sẽ có xu hướng ăn ít hơn những món khác có trên bàn. Tốt hơn hết bạn nên ăn kèm thêm nhiều rau củ tốt cho sức khỏe như: cà rốt, đậu hoặc một bát cơm nhỏ, lúa mạch hoặc hai lát bánh mì nâu là đủ.

Các loại hạt

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Đặc biệt là hạt hạnh nhân rất hữu ích trong việc kìm hãm sự thèm ăn. Bạn nên để sẵn trong giỏ một hũ các loại hạt hỗn hợp như: hồ trăn, óc chó, hạt điều, hạnh nhân… như một bữa ăn nhẹ trong ngày. Nhưng hãy nhớ là không ăn quá nhiều khi bạn đang đói cồn cào bởi nó không tốt cho sức khỏe.

Cháo yến mạch

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Yến mạch thực sự là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng lành mạnh. Nó không chỉ giúp làm giảm trọng lượng cơ thể mà còn giúp dạ dày bạn thấy no lâu. Trong yến mạch có một chất xơ hòa tan gọi là beta glucans. Chất xơ này giúp giảm cholesterol trong cơ thể và làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Mỗi sáng dùng một chén cháo yến mạch có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn cho đến bữa trưa. Bạn có thể dùng thêm những thực phẩm lành mạnh khác kèm theo như sữa, trái cây sấy hoặc trái cây tươi chẳng hạn.

Hạt lanh

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Bạn đừng xem thường loại hạt có kích thước nhỏ xíu này nhé, tuy “nhỏ mà có võ” hẳn hoi đấy. Trong hạt lanh rất giàu chất xơ, omega 3 giàu chất béo tự nhiên thích hợp trong việc chống thèm ăn. Báo cáo y học cho thấy những người tiêu thụ hạt lanh trong bữa sáng cảm thấy ít thèm ăn vào bữa trưa hơn. Lí do là vì lớp vỏ cứng của hạt lanh cần một khoảng thời gian đủ dài để tiêu hóa hết trong cơ thể. Bạn có thể dùng hạt lanh chung với sinh tố trái cây, salad hoặc sữa chua mỗi sáng để có kết quả tốt.

Sữa chua Hy Lạp

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Ai ai trong chúng ta cũng đều đã từng nghe nói đến lợi ích của sữa chua trong việc giảm cân đúng không nào? Một trong những lợi ích khác của sữa chua Hy Lạp chính là có thể giúp bạn kiểm soát chứng thèm ăn bởi trong sữa chua Hy Lạp có chứa một lượng lớn protein. Để đạt hiệu quả cao nhất bạn nên trộn một ít trái cây thái lát vào cùng sữa chua, như vậy bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn.

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Đây là loại thực phẩm giúp ức chế sự thèm ăn cực kì tốt, vì trong bơ chứa chất béo đơn không bão hòa và nó cần đủ thời gian để tiêu hóa hết. Bên trong quả bơ cũng chứa chất xơ hòa tan có dạng gel và làm chậm quá trình tiêu hóa. Có nhiều cách ăn bơ mà không gây ngán chẳng hạn như làm sinh tố, trộn salad, hoặc trét lên bánh mì… 

Nước lọc

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Cơ thể một người trưởng thành cần tối thiểu 2/3 mực nước trong cơ thể để hoạt động và loại bỏ những độc tố ra bên ngoài. Do đó, luôn nhớ uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày bạn nhé. Điều này không những giúp bạn thanh lọc cơ thể mà còn làm bạn có cảm giác no và kiểm soát được sự thèm ăn của mình.

Chuối

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Nếu bạn cảm thấy đói chỉ sau khi ăn trưa một lúc, hãy “tráng” bao tử bằng một quả chuối. Vì trong chuối có chứa chất kháng tinh bột, carbohydrate lành mạnh giúp giảm ham muốn thèm ăn, đồng thời tăng cường sự trao đổi chất. Bạn có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như sinh tố hoặc trộn chung với sữa chua… Tuy là những món trông có vẻ đơn giản nhưng giúp bạn no lâu trong một khoảng thời gian dài.

Khoai lang

10 siêu thực phẩm giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn một cách hiệu quả

Khoai lang là loại thực phẩm lành mạnh và giúp ích cho công cuộc giảm cân. Khoai lang cực giàu chất xơ và thích hợp để kiểm soát cơn đói. Trong mỗi củ khoai lang chứa trung bình khoảng 4g chất xơ đủ để bạn cảm thấy no trong một khoảng thời gian.

Sinh tố thơm cũng là một thức uống thích hợp để hạn chế việc tăng cân do thói quen ăn uống thoải mái.

Trên đây là 10 loại siêu thực phẩm hữu ích, lành mạnh trong tự nhiên có tác dụng tích cực trong việc kiểm soát sự thèm ăn, hạn chế tăng cân và giúp bạn có một sức khỏe lành mạnh cũng như một vóc dáng mơ ước.

Scroll to top
X Đóng