11/14/2017 11:21
Cẩn thận với 6 dấu hiệu báo động bạn đã ăn quá nhiều thịt so với nhu cầu cơ thể

Cẩn thận với 6 dấu hiệu báo động bạn đã ăn quá nhiều thịt so với nhu cầu cơ thể

Đạm là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho cơ thể, tuy nhiên ăn quá nhiều thịt sẽ có những ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe mà bạn không ngờ đến. Dưới đây là những dấu hiệu báo động bạn ăn quá nhiều thịt.

Uyên Phương  - Theo thethaovanhoa.vn

Một trong những thành phần quan trọng nhất trong khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta là protein, hay còn gọi là chất đạm. Protein là hợp chất hữu cơ đặc biệt quan trọng với cơ thể, chiếm từ 10 đến 15% năng lượng sống. Protein chiếm trên 50% khối lượng khô của tế bào và là vật liệu cấu trúc của tế bào. Tuy nhiên, nhu cầu đạm ở mỗi người lại khác nhau do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, cân nặng, mức độ hoạt động và tình trạng sức khỏe.

Theo chế độ ăn tham khảo của Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ, mỗi ngày chúng ta chỉ cần 0.8g protein trên 1 kg khối lượng cơ thể, tương đương với 56g thịt mỗi ngày cho một người đàn ông điển hình ít vận động và 46g mỗi ngày cho một người phụ nữ điển hình ít vận động. Dưới đây là những dấu hiệu cơ thể sẽ cảnh báo nếu lượng protein nạp chúng ta nạp vào vượt quá mức cho phép, các bạn cùng tham khảo để có sự điều chỉnh phù hợp nhé:

Liên tục thấy khát nước

bestie nhung dau hieu cho thay co the bi du dam

Đạm dư thừa được lọc ra khỏi cơ thể qua thận và một sản phẩm của quá trình chuyển hóa đạm là ni-tơ. Và thận sử dụng nước để đẩy nitơ ra ngoài nên sẽ tạo ra hiệu ứng mất nước, dẫn đến việc chúng ta sẽ luôn cảm thấy khát nước. Và đây cũng là một trong những dấu hiệu điển hình cho thấy chúng đang ăn quá nhiều thịt so với như cầu thực tế của cơ thể cần. Vì thế, nếu ăn quá nhiều thịt, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường và thậm chí sẽ làm tổn thương thận nếu ăn quá nhiều protein trong một thời gian quá dài.

Dễ tăng cân

bestie nhung dau hieu cho thay co the bi du dam

Ăn kiêng với chế độ quá nhiều đạm và giảm các chất khác cũng rất dễ phản tác dụng, khiến bạn tăng cân chứ không thể giảm. Protein là thành phần chính giúp hình thành cơ bắp nên khi ăn kiêng và tập luyện, chúng ta luôn được khuyến khích nạp nhiều protein. Tuy nhiên, nhiều không có nghĩa là chúng ta ăn bao nhiêu cũng được. Nếu tăng lượng đạm mà không giảm các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống, bạn sẽ có khả năng dư thừa đạm và calo. Với những người ít vận động mà bổ sung quá nhiều đạm cũng sẽ khiến cơ thể tăng cân vù vù.

Dễ có vấn đề về tiêu hóa

bestie nhung dau hieu cho thay co the bi du dam

Một dấu hiệu khác biểu hiện cho việc chúng ta đã nạp quá nhiều protein vào cơ thể là khó tiêu, thậm chí thường xuyên bị buồn nôn, viêm túi thừa hoặc táo bón. Khi ăn quá nhiều thịt, cá nhưng thiếu chất xơ từ rau xanh và ngũ cốc, hệ tiêu hóa sẽ lên tiếng cảnh báo ngay lập tức. Khi chúng ta nạp vào quá nhiều  thịt, cá, gà, pho mát và sữa nhưng không ăn đủ chất xơ, thận phải sử dụng nước dư thừa để đẩy nitơ ra ngoài cơ thể và đây là lí do bạn gặp các triệu chứng như trên. Ngoài ra, ăn quá nhiều đạm cũng gây áp lực cho các enzym tiêu hóa, có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng khác. Thế nên chúng ta cần bổ sung khoảng 25g chất xơ/ngày từ các nguồn thực phẩm như rau xanh, trái cây hoặc ngũ cốc nguyên cám để hạn chế các vấn đề tiêu hóa.

Dễ nổi giận

bestie nhung dau hieu cho thay co the bi du dam

Ngoài các vần để về sức khỏe như trên, khi ăn quá nhiều thịt hơn mức cần thiết của cơ thể, chúng ta cũng dễ cáu giận, thiếu kiềm chế cảm xúc. Vì khi không có đủ lượng carbohydrate cần thiết, lượng đường huyết cũng sẽ bắt đầu tụt xuống, cơ thể sẽ không sản xuất ra đủ hormone điều chỉnh cảm xúc là serotonin. Đó chính là nguyên nhân khiến cảm xúc của những người ăn quá nhiều thịt rất dễ bị "kịch tính hóa".

Thường xuyên mệt mỏi và không tỉnh táo

bestie nhung dau hieu cho thay co the bi du dam

Việc cắt giảm quá nhiều carbohydrat trong khẩu phần ăn hàng ngày và thay vào đó là protein cũng có thể là nguyên nhân khiến não bộ bị thiếu đường làm cho các hoạt động đình trệ, khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, không tỉnh táo, khó tập trung. Vì carbohydrate là nguồn cung cấp năng lượng chính của não bộ, nên nếu không bổ sung đủ carbohydrate thì não bộ sẽ khó tập trung hơn. Do vậy, chúng ta cần đảm bảo rằng, bữa ăn nhẹ giữa bữa trưa và bữa tối phải đạt được sự cân bằng giữa carbohydrate và protein để chúng ta vẫn có thể cảm thấy no mà không bị mất tập trung.

Hơi thở có mùi và nhức đầu

bestie nhung dau hieu cho thay co the bi du dam

Một nghiên cứu được các nhà khoa học thực hiện trên nhóm người ăn kiêng theo chế độ Atkin đã cho thấy, chế độ ăn quá nhiều thịt không chỉ khiến mồ hôi có mùi thịt mà còn khiến hơi thở cũng sẽ có mùi khó chịu. Não bộ và cơ thể hoạt động được là nhờ có carbohydrate, do vậy, khi chúng ta không ăn đủ carbohydrate, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng chất béo để thay thế. Quá trình sử dụng chất béo sẽ tạo ra ketone, chất khiến hơi thở của chúng ta có mùi như nước tẩy sơn móng tay. Hôi miệng và nhức đầu cũng là tác dụng phụ của tình trạng ketosis này.

Tất nhiên, để có một sức khỏe tốt thì chúng ta cần thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, tức là kết hợp các nguồn đạm từ thực vật, động vật và ăn nhiều các loại rau, ngũ cốc và trái cây ít đường. Bạn muốn một cơ thể khỏe mạnh? Đừng quên truy cập Bestie mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe bạn nhé!

Scroll to top
X Đóng