10/12/2017 11:26
Khi nào thì bạn tuyệt đối không nên uống cà phê?

Khi nào thì bạn tuyệt đối không nên uống cà phê?

Hầu hết chúng ta đều thường bắt đầu một ngày mới bằng một tách cà phê, nhưng đây có phải là một thói quen tốt cho sức khỏe?

Huynh Ha - Theo thethaovanhoa.vn

Có thể nói, ngày nay cà phê đã là thức uống quen thuộc của khá nhiều người trên thế giới. Cà phê là một loại đồ uống có thể giúp cho chúng ta tỉnh táo và tập trung hơn trong một ngày dài làm việc. Tuy nhiên, việc sử dụng cà phê không đúng thời điểm có thể sẽ phản tác dụng và gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những thời điểm tuyệt đối không nên dùng cà phê bạn cần lưu ý: 

Khi bạn đang cảm thấy lo lắng

bestie khi nao thi khong nen uong ca phe

Nếu bạn đang có tâm trạng không được tốt thì việc uống cà phê có thể khiến tâm trạng của bạn càng trở nên tồi tệ hơn. Theo Ali Miller, dược sĩ kiêm chuyên gia nghiên cứu tại Viện Y khoa Dwidyl (Philippines), cafein trong cà phê có tác dụng kích thích tiêu cực đến hệ thần kinh, sản sinh ra cortisol. Cortisol được sản sinh ra quá nhiều trong một lúc có thể khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nó khiến chúng ta cảm thấy uể oải, không còn sức lực để cố gắng trong suốt một ngày dài. Vì vậy, để giảm ảnh hưởng của cafein tới sức khỏe, bạn nên giảm lượng cà phê uống vào mỗi ngày hoặc có thể chia cà phê đó ra thành các cốc nhỏ uống nhiều lần trong ngày và cách thời gian đi ngủ khoảng 6 tiếng.

Khi bạn mệt mỏi vì thiếu ngủ

bestie khi nao thi khong nen uong ca phe

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, cafein có trong cà phê sẽ không có tác dụng và không giúp cho bạn tỉnh táo hơn nếu như bạn ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày trong 3 ngày liên tục, nghĩa là tình trạng thiếu ngủ của bạn sẽ trở nên trầm trọng. Nguyên nhân của vấn đề này là do việc bạn thiếu ngủ sẽ khiến cho cơ thể suy giảm năng lượng điều hành hoạt động nhận thức, mà lượng cafein không thể bù đắp vào được.

Khi bạn cảm thấy quá mệt mỏi và buồn ngủ thì điều tốt nhất bạn nên làm là chợp mắt khoảng 20 phút, những giấc ngủ ngắn này sẽ giúp bạn trở nên tỉnh táo hơn thay vì cứ liện tục uống cà phê cho tỉnh táo, bạn nhé!

Khi cà phê còn quá nóng

bestie khi nao thi khong nen uong ca phe

Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc uống đồ nóng trên 65oC có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư thực quản. Vì vậy, nếu thích thưởng thức những cốc cà phê ngay khi vừa pha xong, lúc chúng vẫn còn đang bốc khói nghi ngút thì bạn nên từ bỏ ngay lập tức thói quen này. Nếu tự pha ở nhà, cà phê của bạn khi vừa chảy xong có thể nóng tới 85oC. Vì thế, cách tốt nhất là bạn hãy kiên nhẫn, chỉ cần đợi khoảng 5 phút là tách cà phê của bạn đã có thể giảm xuống mức nhiệt độ an toàn.

Uống cà phê vào lúc sáng sớm

bestie khi nao thi khong nen uong ca phe

Nếu uống cà phê vào sáng sớm, rất có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và cần thêm một tách cà phê nữa vào buổi trưa để có thể tỉnh táo và tiếp tục làm việc. Nhưng uống quá nhiều cà phê sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người bị huyết áp cao, tiểu đường, các bệnh liên quan đến dạ dày. Uống cà phê vào 6 giờ sáng không giúp bạn có thêm bất kỳ nguồn năng lượng nào cho ngày mới cả, bởi vì trong khoảng 2 tiếng đồng hồ sau khi bạn thức dậy là thời điểm hormone cortisol đang ở mức cao nhất, nó là một loại năng lượng tự nhiên sẽ giúp cơ thể bạn trở nên tỉnh táo và khỏe khoắn hơn.

Vì thế bạn không cần phải bổ sung thêm một loại chất kích thích nào khác như cà phê vào thời điểm này. Những nhà nghiên cứu cho rằng, thời điểm tốt nhất cho bạn uống tách cà phê đầu tiên trong ngày là từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa, khi hormone cortisol bắt đầu giảm xuống. Bằng cách đó, bạn sẽ luôn giữ được trạng thái cân bằng, năng lượng và tinh thần sảng khoái nhất để sẵn sàng cho một ngày dài làm việc.

Hi vọng các mẹo sức khỏe trên đây sẽ giúp bạn biết cách thưởng thức những tách cà phê hơn để cơ thể luôn tràn đầy hứng khởi. Đừng quên truy cập Bestie mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe bạn nhé!

Scroll to top
X Đóng