10/27/2017 16:12
12 thủ thuật tâm lí giúp "rút cạn" hầu bao thực khách chủ nhà hàng không bao giờ tiết lộ

12 thủ thuật tâm lí giúp "rút cạn" hầu bao thực khách chủ nhà hàng không bao giờ tiết lộ

Bạn có bao giờ nhận thấy mỗi khi đi ăn tiệm mình luôn phải trả nhiều hơn số tiền dự định không? Đôi khi không hoàn toàn do bạn ham ăn đâu.

LeOna - Theo thethaovanhoa.vn

1. Giá trên thực đơn luôn là số lẻ

bestie tieu dung thong minh

Theo giáo sư Sheryl E. Kimes, nếu ghi giá lên thực đơn để thể hiện sự trung thực với khách hàng, các chủ quán vẫn thường ghi những con số khá lẻ để tối đa hóa lợi nhuận.

Chẳng hạn, một món ăn giá 30.000 đồng thực tế không khác nhiều lắm với món 29.000 đồng. Tuy nhiên, con số 29.000 đồng "thân thiện" hơn với tâm lí của thực khách. Do đó, điều này sẽ kích thích việc ăn uống và tiêu tiền của khách hàng nhiều hơn bình thường.

2. Cái bẫy combo

bestie cach tiet kiem

Trong các tiệm ăn luôn có những phần combo mang hàm ý "gọi nhiều hơn giá rẻ hơn". Tuy nhiên, combo sẽ không bao giờ có đủ những món khách hàng thích mà luôn là: một món tiêu thụ nhiều để hấp dẫn khách hàng kèm theo đó là những món tiêu thụ ít để đẩy nhanh số lượng. Khách hàng sẽ nghĩ rằng đó là cái giá tốt nhất bởi chỉ phải trả ít hơn cho phần ăn đó. Chúng ta không nhận ra rằng các nhà hàng luôn muốn bán những khẩu phần nhỏ hơn với giá thấp hơn và khẩu phần lớn với giá cao hơn chỉ dùng với mục đích chính để so sánh.     

3. Thực đơn rút gọn

bestie tieu dung thong minh

Menu đóng quyển dày dường như không còn được ưa chuộng trong xu thế ẩm thực hiện đại, bởi người ta cho rằng khi lật giở các trang, thực khách sẽ cảm thấy bối rối và nghi ngại. Aaron Allen, một chuyên gia ngành nhà hàng, nhận định rằng thực đơn phức tạp có thể gây ra tác dụng ngược lại dụng ý ban đầu, làm khách hàng cảm giác hoa mắt và nghi ngờ liệu lựa chọn của mình có đúng hay không.

Bởi thông thường nhiều người có xu hướng nghĩ rằng một nhà hàng không thể nấu tốt tất cả các món ăn trong quyển menu dày. Đó là lí do vì sao một cuốn menu tốt nhất là nên rút gọn, trình bày bắt mắt trên một hoặc vài tờ đơn.

4. Miêu tả đồ ăn trên thực đơn thật hấp dẫn

bestie tieu dung thong minh

Theo nghiên cứu từ Trường ĐH Cornell, các món ăn trên thực đơn được mô tả đẹp thì sẽ hấp dẫn và ghi điểm với khách hàng hơn. Việc làm này kích thích trí tưởng tượng bay bổng của thực khách khi chọn món, làm họ tăng cảm giác thèm ăn và mong muốn quay trở lại nhà hàng hơn bình thường.

Cũng theo một nghiên cứu khác của trường ĐH Illinois tại Urbana-Champain, việc sử dụng hình vẽ mô tả món ăn trên menu thậm chí còn có tác dụng giúp gia tăng 27% doanh số kinh doanh của nhà hàng so với việc chỉ sử dụng thực đơn thông thường.

5. Thái độ phục vụ tích cực

bestie tieu dung thong minh

Tất cả các quản lí nhà hàng đều biết rằng thái độ phục vụ đóng vai trò quan trọng đối với trải nghiệm của khách hàng, nhất là với các nhà hàng sang trọng tính phí phục vụ.

Ngoài những nguyên tắc cơ bản, việc bắt đầu trò chuyện với khách hàng bằng các câu hỏi thăm về sức khỏe và thời tiết trước khi đưa menu, cũng là thủ thuật của nhiều nhà hàng nổi tiếng thế giới. Thậm chí, cảm giác hài lòng khi được phục vụ có thể thay đổi đánh giá chất lượng về đồ ăn.

6. Âm nhạc sẽ kích thích ăn uống nhiều hơn

bestie tieu dung thong minh

Khi nhìn hình ảnh so sánh trên chắc hẳn bạn sẽ không khỏi giật mình bởi mức độ tiêu thụ đồ ăn chênh lệch giữa bữa ăn có âm nhạc và bữa ăn không có âm nhạc. Theo các nhà nghiên cứu tâm lí, sử dụng nhạc êm ái và hợp lí sẽ khiến thực khách ăn nhiều hơn so với khi nhà hàng không sử dụng. Và các loại nhạc cũng có mức độ tiêu thụ đồ ăn khác nhau.

Chẳng hạn, nhạc cổ điển, nhạc giao hưởng sẽ làm thực khách ăn nhiều hơn 10% mức bình thường. Bên cạnh đó, thể loại nhạc này còn giúp người ăn có cảm giác mình "giàu có và sang trọng hơn". Âm nhạc cũng có thể được điều chỉnh phù hợp với từng mục đích riêng: nhạc Pháp cổ điển sẽ rất thích hợp đi kèm với việc thưởng thức rượu vang và nhạc Celtic thích hợp để uống bia.

7. Sắp xếp thực đơn theo sở thích của khách

bestie tieu dung thong minh

Giáo sư Brian Wansink, tác giả cuốn Slim by Design: Mindless Eating Solutions for Every Day Life đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về thực đơn. Ông nhận xét rằng: “Điều đầu tiên đập vào mắt thường ảnh hưởng đến tất cả những thứ về sau mà một người xem”.

Chính vì vậy, một chủ quán thông minh sẽ thiết kế thực đơn sao cho món ăn ngon nhất, kiếm lợi nhất ở nhà hàng nằm tại góc trên cùng bên phải.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là nơi khách hàng sẽ nhìn vào đầu tiên và ghi nhớ tốt hơn so với các khu vực khác. Do đó, nếu món ăn được sắp xếp ở vị trí ấy chinh phục được thực khách, họ sẽ trở thành fan ruột của nhà hàng.

8. Chìa khóa "big size" 

bestie tieu dung thong minh

Khi gọi đồ uống ở quán cà phê, nhiều người phục vụ sẽ hỏi bạn là: "Anh/chị dùng size lớn đúng không ạ?" thay vì hỏi rằng: "Anh/chị dùng size gì?". Nhiều người tặc lưỡi đồng ý cho đến khi nhận ra size lớn "có gì đó không ổn" thì đã quá muộn.

Ngoài ra, một số người trong nghề tiết lộ rằng, cỡ "standard - tiêu chuẩn" thường không bao giờ là tiêu chuẩn cả, mà thậm chí to hơn gấp đôi. Trong khi cỡ tiêu chuẩn thực sự thì người ta sẽ gọi là "cỡ nhỏ" để đánh lừa cảm giác của khách hàng.

9. Đặt tên món ăn gắn với gia đình

bestie tieu dung thong minh

Nhắc tới các bữa ăn, điều đầu tiên mà phần lớn chúng ta nghĩ tới là những khoảnh khắc quây quần bên gia đình ăn uống và nói chuyện. Vì vậy, dựa trên đặc điểm tâm lí này mà nhiều nhà hàng đã sáng tạo ra các món ăn với tên gọi bắt mắt, gắn liền với hình ảnh gia đình như" Xúc xích bà ngoại", "Mì xào ông nội"...

Theo các chuyên gia, điều này khiến thực khách cảm thấy thỏa mãn và dễ chịu hơn khi dùng bữa ở ngoài. Hệ quả là không những chi tiêu nhiều hơn mà họ còn ưa thích và muốn gắn kết lâu dài với nhà hàng, quán ăn nào sử dụng thủ thuật này. 

10. Tác dụng của mùi hương

bestie tieu dung thong minh

Mùi hương cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lí và vị giác của người ăn, ngay cả khi chúng ta rất tỉnh táo để điều chỉnh nó. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, mùi hương vani và các loại nước hoa quế làm tăng nhu cầu ăn các món tráng miệng, trong khi mùi thịt xông khói làm khách hàng thèm ăn nhiều hơn. Mùi hoa oải hương nhẹ nhàng thường được sử dụng để làm cho khách cảm thấy thư giãn và chi tiêu nhiều hơn.

11. Liên tục thu dọn đĩa bẩn

bestie tieu dung thong minh

Người phục vụ luôn cố gắng dọn đĩa ngay khi bạn ăn xong món đó, càng nhanh càng tốt. Đây không chỉ vì lí do vệ sinh mà còn có tác dụng về mặt tâm lí. Khách hàng thường có xu hướng nghĩ rằng mình đã ăn quá nhiều nên sẽ có cảm giác no và muốn dừng lại.

Thêm vào đó, ngồi giữa đống bát đĩa đã dùng xong, bạn sẽ có cảm giác khó chịu và muốn nhanh chóng rời đi. Bởi vậy bát đĩa luôn được thay mới để khách có cảm giác mình chẳng còn gì để ăn và gọi tiếp.

12. Thủ thuật với tiền thừa, tiền lẻ

bestie tieu dung thong minh

Người phục vụ có thể có nhiều thủ thuật để "khỏi" phải trả lại tiền thừa cho khách hàng. Ví dụ, họ có thể kéo dài thời gian trả lại tiền thừa cho khách, khi khách đợi lâu thường sẽ bỏ đi; cũng có lúc họ trả lại khách tiền quá lẻ hoặc tiền xu; hay hóa đơn kẹp tiền bị dính bẩn để khách hàng ngại cầm vào.

Ngoài ra, khi tính tiền, khoản tiền thừa này cũng không mấy ai muốn nhận lại. Vài hóa đơn thì không đáng kể, nhưng với một nhà hàng có số lượng hóa đơn khổng lồ mỗi ngày thì khoản tiền lẻ này cũng không hề nhỏ đâu. 

Vậy là chỉ với một chút thủ thuật tâm lí, các nhà hàng đã nhẹ nhàng "rút" thêm từ hầu bao của thực khách mà chẳng mấy ai để ý. Vậy nên nếu muốn tiết kiệm tiền các bạn nên tự nấu ăn ở nhà nhiều hơn nhé!

Scroll to top
X Đóng