09/29/2017 15:17
Làm thế nào khi cơ thể thường xuyên "đình công" vào lúc 2 giờ chiều?

Làm thế nào khi cơ thể thường xuyên "đình công" vào lúc 2 giờ chiều?

Hạnh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Sự mệt mỏi, uể oải vào buổi chiều thường xảy ra với nhiều người và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc, bạn hãy xem những mẹo dưới đây để tránh bị "tụt mood" và cải thiện tinh thần làm việc.

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Swinburne, Australia, phát hiện trung tâm tưởng thưởng (reward center) của bộ não con người hoạt động suy giảm vào buổi chiều, đặc biệt khi so sánh với hoạt động của nó vào buổi sáng và buổi tối, theo Mother Natura Network. Do đó, chúng ta thường cảm thấy mệt và buồn ngủ sau giờ nghỉ trưa, đặc biệt là vào khoảng 2 giờ chiều. 

Theo nghiên cứu của Jamie Byrne: “Chúng tôi nhận thấy hoạt động tại trung tâm tưởng thưởng nằm ở đáy não trước luôn thấp nhất vào lúc 2 giờ chiều, so với thời điểm bắt đầu và kết thúc của ngày. Điều này cho thấy não mong đợi phần thưởng vào một số thời điểm trong ngày nhiều hơn những thời điểm khác”.

Điều này hoàn toàn đúng với dân văn phòng, khi mà mọi người làm việc cả ngày trên máy tính, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chán nản và buồn ngủ, nhất là thời điểm đầu giờ chiều. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn có được một buổi chiều tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả hơn:

1. Nghe nhạc 

bestie-giam-met-moi

Nghe nhạc được xem là cách hữu hiệu nhất giúp tâm trí bạn trở nên tỉnh táo. Bạn nên lựa chọn những bài hát bản thân yêu thích và tránh những bài hát nhạc nhẹ, du dương và trầm lắng, vì chúng rất dễ khiến bạn chỉ muốn “say giấc nồng”.

Nếu có thể, bạn hãy đong đưa người theo nhạc, đó là cách tập thể dục nhẹ nhàng giúp xua tan những mệt mỏi của cơ thể. Thêm một lợi ích đặc biệt của việc nghe nhạc đó là chúng khiến bạn tập trung và sớm hoàn thành công việc hơn.

2. Có một bữa ăn nhẹ 

bestie-giam-met-moi

Một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều sẽ giúp bạn gia tăng năng lượng đang dần cạn kiệt của mình.

Bạn nên chọn những loại thực phẩm giàu protein và carbohydrate cho bữa ăn nhẹ hoàn hảo của mình. Protein sẽ giúp bạn gia tăng năng lượng và có thêm nhiều sức sống, trong khi đó các carbohydrate sẽ giúp ngăn ngừa sự thay đổi đột ngột lượng đường huyết trong cơ thể.

Bạn hãy thử các món ăn nhẹ như: cà rốt, sữa chua không đường, trái cây hoặc một chén bột yến mạch nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một miếng sô-cô-la đen (có ít nhất 60% ca cao) vì nó có chứa caffeine, giúp cải thiện khả năng tập trung.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh những thức ăn nhẹ có nhiều đường như bánh kẹo, đồ uống ngọt hoặc món tráng miệng. Những nguyên nhân này làm cho lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng và gây ra tình trạng mệt mỏi thêm. Thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ khiến bạn cảm thấy chậm chạp và mệt mỏi vì cơ thể phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa.

3. Nhâm nhi một tách trà hoặc một ly cà phê

bestie-giam-met-moi

Một ít caffeine có trong trà và cà phê cũng có thể giúp bạn đánh bại mệt mỏi vào buổi chiều, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tập trung hơn.

Một lưu ý nho nhỏ cho bạn đó là khi pha cà phê hay trà, bạn hãy cho ít đường thôi nhé vì lượng calo càng nhiều sẽ khiến càng phản tác dụng. Mặt khác, bạn cũng không nên uống quá nhiều caffeine trong một ngày vì nó cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

4. Rửa mặt bằng nước lạnh

Bạn hãy xua tan đi những căng thẳng, mệt mỏi trong tâm trí của mình bằng cách rửa cả mặt và vùng cổ với nước lạnh. Theo các nghiên cứu, rửa mặt với nước lạnh sẽ giúp giảm căng thẳng hơn nhiều so với nước ấm.

5. Dành ít phút để kéo căng cơ và hít thở sâu

bestie-giam-met-moi

Nếu phải ngồi làm việc cả ngày trước màn hình máy tính, đôi mắt của bạn sẽ bị mờ và cổ sẽ cảm thấy rất mỏi. Hơn thế nữa, cứ ngồi một chỗ làm việc sẽ khiến bạn mất đi sự sáng tạo và cứ trượt dài trên đống công việc còn hỗn độn.

Bạn có thể thực hiện các động tác sau: nhắm mắt và hít thở sâu, xoay cổ, đưa hai tay lên cao sau đó gập người và để hai tay chạm vào bàn chân, xoay đầu gối và động tác căng cơ một bên.

6. Trò chuyện với người khác

bestie-giam-met-moi

Bạn cũng cần phải có khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn và cười đùa trò chuyện với đồng nghiệp hay cùng nhau uống một tách cà phê và bàn luận về kế hoạch cuối tuần.

Đó là cách tuyệt vời để bạn luôn cảm thấy tươi mới, hạnh phúc. Cười thoải mái và có thời gian thư giãn giúp bạn thoát khỏi tình trạng uể oải và căng thẳng nhanh chóng.

7. Ngủ trưa

Nếu có thể, bạn hãy cố gắng tranh thủ chợp mắt từ 15 đến 20 phút trước khi làm việc tiếp. Bạn sẽ tiếp thêm sinh lực cho thời gian còn lại trong ngày, giúp cải thiện sự tỉnh táo và năng động. Bạn cũng có thể sử dụng miếng che mắt để ngăn ánh sáng chiếu vào mắt.

Khi chiều đến, cơ thể bạn bắt đầu rơi vào tình trạng đình trệ như đã hoàn toàn cạn kiệt năng lượng. Mắt díp, đầu nặng và bạn chỉ ước bàn làm việc trước mặt là chiếc giường ngủ để được nghỉ ngơi, nhất là đối với dân văn phòng. Hy vọng với những mẹo sức khỏe nhỏ trên đây các bạn sẽ có được một tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả hơn.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng