09/22/2017 14:30
Khi bị chấn thương, sưng khớp nên chườm nóng hay chườm lạnh?

Khi bị chấn thương, sưng khớp nên chườm nóng hay chườm lạnh?

Chườm nóng hay chườm lạnh luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người khi vướng bệnh. Nếu không hiểu đúng mà chườm sai thì không những không hỗ trợ chữa bệnh mà còn khiến bệnh nặng thêm.

Hanh Nguyen - Theo thethaovanhoa.vn

Khi bị đau một vùng nào đó trên cơ thể, người ta thường dùng phương pháp chườm nóng và chườm lạnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lúng túng không biết trường hợp nào chườm nóng và khi nào thì chườm lạnh, thời gian chườm là bao nhiêu. Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

bestie-khi-nao-chuom-nong-chuom-lanh

BS Đinh Quang Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện điều dưỡng, phục hồi chức năng, điều trị bệnh nghề nghiệp cho biết: "Chườm là ứng dụng nhiệt trị liệu. Khi nào chườm lạnh, khi nào chườm nóng phải tùy vào cơ chế, tác dụng của từng trường hợp."

1. Chườm nóng

bestie-khi-nao-chuom-nong-chuom-lanh

Khi cơ bắp làm việc quá sức, tốt nhất là chườm nóng. Nhiệt kích thích sự lưu thông máu, giúp thư giãn co thắt và làm dịu đau cơ bắp.

Theo các bác sĩ, cơ bắp làm việc quá sức bị đau vì một hóa chất gọi là acid lactic. Acid lactic tích tụ khi các cơ bắp được đặt dưới sự căng thẳng và thiếu oxy. Khi giảm lưu lượng máu đến khu vực bị quá tải, các acid lactic bị mắc kẹt. Đây là nguyên nhân tạo ra đau cơ đau đớn. Liệu pháp nhiệt có thể giúp phục hồi lưu lượng máu và tăng tốc độ loại bỏ các acid lactic từ các cơ bắp.

Hiện nay, nhiệt nóng được chỉ định sử dụng trong giảm đau, giảm co thắt cơ trong các chứng đau mạn tính như: đau thắt lưng, đau cổ vai cánh tay, đau thần kinh tọa, đau thần kinh liên sườn. Bên cạnh đó, còn sử dụng chườm nóng cho các cơn đau mãn tính hoặc chấn thương sau 48 giờ, ví dụ đau khuỷu tay do viêm gân, hội chứng tennis elbow (hội chứng đau khuỷu tay), đau gót chân do viêm gân, viêm cân gan chân, viêm bao gân gập - duỗi ngón...

Tuy nhiên, với các ổ viêm đã có mủ, viêm cấp, chấn thương mới đang sung huyết, các khối u ác tính, lao, vùng đang chảy máu hoặc đe dọa chảy máu, giãn tĩnh mạch da thì không dùng được phương pháp này.

bestie-khi-nao-chuom-nong-chuom-lanh

Chườm nóng có hai loại:

- Chườm nóng ướt là dùng khăn hoặc gạc thấm ngâm vào nước nóng rồi chườm trực tiếp lên chỗ đau.

- Chườm nóng khô là dùng nguồn nhiệt tác động lên vùng cần chườm như hơi ấm của than, nước ấm đựng trong chai, trong túi. Chườm nóng khô sức thấm không sâu nên chỉ áp dụng cho các trường hợp cơn đau dạ dày, đau phần mềm hoặc đau do các bệnh cơ xương khớp.

Khi áp dụng nhiệt, cần bảo vệ bản thân khỏi tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị sưởi ấm. Không dùng nhiệt quá nóng sẽ gây bỏng. Quấn nguồn nhiệt bên trong một chiếc khăn xếp lại để tránh bị bỏng. Tránh tiếp xúc kéo dài với nhiệt trị liệu toàn thân. Không chườm nóng trong khi ngủ. Không chườm nóng quá 20 phút.

2. Chườm lạnh

bestie-khi-nao-chuom-nong-chuom-lanh

Khi cơ thể bị tổn thương, các mô bị tổn thương trở nên sưng tấy. Điều này có thể gây đau, sưng, hoặc đỏ. Đá lạnh làm tê chấn thương, co mạch máu và làm giảm lưu lượng máu.

Chườm lạnh được cho là hỗ trợ trong việc kiểm soát tình trạng viêm và sưng. Nó làm giảm đau nhưng không điều trị được tận gốc. Phương pháp này giúp giảm tình trạng viêm và đau xảy ra sau khi tập thể dục.

Bạn cũng có thể sử dụng chườm lạnh trong cơn đau cấp tính hoặc sưng, viêm chấn thương mới. Ví dụ bong gân, chấn thương phần mềm, chấn thương thể thao, đau lưng sau khuân vác nặng hay đau lưng do sai tư thế làm giãn cơ... Việc chườm lạnh nên được tiến hành trong vòng 48 giờ kể từ khi bị chấn thương hoặc đau do viêm cấp.

bestie-khi-nao-chuom-nong-chuom-lanh

Lưu ý không chườm lạnh trước khi vận động thể thao. Không chườm trực tiếp đá lạnh lên da mà quấn qua một cái khăn để chườm. Không chườm chỗ sưng đau liên tục, nên nghỉ giữa các thời điểm chườm lạnh. Không sử dụng nước đá ở các khu vực có vấn đề lưu thông máu kém, không bao giờ được sử dụng trong hơn 20 phút tại một thời điểm. 

Có thể chườm lạnh bằng:

- Một túi nước đá.

- Một khăn ẩm đã được đặt trong tủ lạnh khoảng 15 phút.

Khi bị đau, bị sưng, bạn thường chườm nóng hay chườm lạnh? Hay bạn dùng một phương thuốc nào khác? Hãy vận dụng những phương pháp đơn giản nhưng hữu ích này để nhanh chóng xoa dịu những cơn đau và tự chữa trị được cho mình nhé!

Scroll to top
X Đóng