09/04/2017 21:58
10 cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ cho người "não cá vàng"

10 cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ cho người "não cá vàng"

Một trong những cách tốt nhất để tăng cường trí nhớ là tập thể dục, ăn uống đúng cách, những hoạt động giúp giảm căng thẳng, tăng sức tập trung và cải thiện tâm trạng, nhưng đó không phải là những cách duy nhất.

Hạ Lam - Theo thethaovanhoa.vn

1. Tập thể dục

Tập thể dục, đặc biệt là chạy bộ, giúp tăng chức năng ghi nhớ. Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu với các chú chuột, trong đó cho thấy khi chạy chúng sản sinh ra một loại protein gọi là cathepsin B, là nguyên liệu cho quá trình phát triển của các nơ ron thần kinh.

Nhưng nếu bạn cố gắng nhớ một thứ gì đó cụ thể, một bài thuyết trình chẳng hạn, thì các nghiên cứu lại cho thấy việc đọc kĩ tài liệu, chờ đợi trong vài giờ sau đó luyện lại là phương thức hiệu quả nhất.

10 cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ cho người não cá vàng

2. Sử dụng tay không thuận

Việc sử dụng tay không thuận thường xuyên sẽ giúp 2 bán cầu não phát triển cân đối, tăng cường khả năng ghi nhớ, tư duy, học hỏi và phản xạ của não bộ. Ngoài ra, việc này sẽ đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ hơn và đây chính là cơ hội để não bộ của bạn được vận động nhiều hơn.

3. Luôn giữ mình bận rộn

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người có cuộc sống bận rộn thực sự có trí nhớ tốt hơn. Nghiên cứu này cho biết tốc độ xử lý thông tin sẽ nhanh hơn đối với những người làm việc nhiều hơn.

10 cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ cho người não cá vàng

4. Tranh thủ chợp mắt

Các nhà nghiên cứu tại đại học California, Riverside đã phát hiện ra rằng hệ thần kinh tự chủ - vốn có nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động như thở, tim đập và tiêu hóa - cũng giúp củng cố trí nhớ khi bạn đang ngủ.

Vì thế giấc ngủ có thể giúp các kí ức ngắn hạn của bạn trở thành các kí ức dài hạn. Nghiên cứu nêu trên còn cho biết một giấc ngủ ngắn vào ngang buổi có thể giúp bạn suy nghĩ linh hoạt hơn.

10 cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ cho người não cá vàng

5. Thường xuyên tính nhẩm

Việc tính nhẩm thường xuyên là một trong những cách đơn giản đòi hỏi não bộ phải hoạt động liên tục để cho ra kết quả chính xác. Do vậy các phép tính nhẩm phải được thực hiện thường xuyên và coi đây là bài tập cho não vận động để tăng cường khả năng ghi nhớ.

6. Ghi chép bằng giấy và bút

Bạn có thể sẽ muốn xem xét lại việc ghi chép bằng tay thay vì thực hiện trên laptop hoặc điện thoại di động.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ghi chép bằng giấy và bút giúp bạn nhớ các thông tin tốt hơn, vì việc đó buộc bạn phải chú ý hơn đến các thông tin mà mình đang ghi lại.

 

10 cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ cho người não cá vàng

7. Ăn uống khoa học

Việc ăn uống khoa học là một cách cực hiệu quả giúp bạn cải thiện trí nhớ. Bạn hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, nhiều trái cây, rau xanh, ít chất béo và đồ ngọt để củng cố sức khỏe não bộ.

Bạn hãy duy trì cân nặng hợp lí bởi vòng hai tỉ lệ thuận với khả năng ghi nhớ đó. Đặc biệt, bạn nên ăn nhiều rau lá xanh, quả lựu, việt quất và nho bởi chúng giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào não. Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá mòi và cá thu cũng nên có trong thực đơn của bạn hai lần mỗi tuần. Omega-3 trong cá sẽ thúc đẩy sự liên hệ giữa các tế bào não giúp tăng cường trí nhớ. 

10 cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ cho người não cá vàng

8. Cười nhiều hơn

Theo một nghiên cứu thì đặc biệt là với người già, cười nhiều có thể tăng cường trí nhớ ngắn hạn.

Nghiên cứu này yêu cầu một nửa số người tham gia xem một đoạn video hài hước, còn một nửa thì ngồi yên trước khi làm một bài kiểm tra về trí nhớ. Kết quả cho thấy việc cười đùa giúp người ta cảm thấy bớt căng thẳng, nhờ thế giúp cải thiện chức năng ghi nhớ.

9. Nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ giấc mỗi ngày là chìa khóa giúp bạn tăng cường trí nhớ. Nếu thiếu ngủ và cơ thể mệt mỏi, bạn sẽ khó tập trung được dẫn đến học tập và làm việc sa sút.

10 cách hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ cho người não cá vàng

10. Thay đổi lịch sinh hoạt

Đừng tuân thủ theo một thời gian biểu nhất định hàng ngày mà hãy thay đổi lịch sinh hoạt là một mẹo hay giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả. Với cách này, bạn sẽ giúp não bộ tăng khả năng ghi nhớ và giảm tác động của tuổi tác khiến bạn chóng quên. Chẳng hạn như hãy đánh răng bằng tay không thuận hay đến trường bằng những tuyến đường khác nhau mỗi ngày.

Trí nhớ là một chức năng thiết yếu của não, được vận dụng không ngưng nghỉ trong hầu hết cuộc đời, vì thế chúng ta phải biết giữ gìn và bảo dưỡng chức năng quý báu này.

Scroll to top
X Đóng