08/08/2017 13:50
Với chế độ ăn quá ít rau củ, bạn đang tự giết chính bản thân mình

Với chế độ ăn quá ít rau củ, bạn đang tự giết chính bản thân mình

Ai cũng biết rằng chế độ ăn nhiều rau luôn được xem là tốt cho sức khỏe nhưng đa số chúng ta ăn rau rất ít đồng thời lượng thịt, đạm, tinh bột ngày càng tăng lên. Điều đó vô tình làm tăng nguy cơ khiến họ chết sớm.

Hanh Nguyen - Theo thethaovanhoa.vn

"Rau củ quả có thể làm giảm lượng cholesterol, hạ huyết áp, cải thiện sức chịu đựng của mạch máu, và tăng cường hệ miễn dịch" - Dagfinn Aune, chủ nhiệm nghiên cứu tại ĐH Imperial College London cho biết. "Có lẽ là do lượng dinh dưỡng chúng nắm giữ, như các chất chống oxy hoá".

bestie-rau-tot-cho-suc-khoe

Trong một khảo sát quy mô rất lớn vào năm từ Bộ Y tế trong năm 2015, có tới 60% người trẻ Việt không ăn đủ lượng rau trung bình do WHO khuyến cáo là 400g/ngày. Trong khi đó, người Việt chỉ ăn rau trung bình 170 - 200g/ngày, đồng thời lượng thịt hấp thụ ngày càng tăng lên. Điều này có nghĩa rằng chúng ta đang ăn rau quá ít, dù ai cũng biết rằng chế độ ăn nhiều rau luôn được xem là tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của việc ăn rau xanh hàng ngày mà nhiều người chưa biết.

Giảm cân

Giảm cân là một trong những thay đổi đáng chú ý nhất nếu bạn ăn chay hoàn toàn trong một tuần. Thực vật thường chứa ít calo và chất béo hơn các sản phẩm từ động vật. Người thuần chay thường thấy mình ăn nhiều hơn nhưng sẽ giảm cân vì tiêu thụ ít calo.

Tốt cho xương khớp

bestie-rau-tot-cho-suc-khoe

Theo thời gian, xương khớp có xu hướng trở nên yếu hơn, đặc biệt là phụ nữ, dễ mắc các bệnh loãng xương hay nội tiết. Rau xanh chứa hàm lượng canxi, vitamin K cao, có khả năng làm cho xương dày và khỏe mạnh hơn.

Giảm cơn thèm đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe vì sẽ làm dư thừa lượng chất béo, khiến bạn bị nghiện và thường xuyên thèm ăn chúng. Nếu bạn kiên trì ăn rau trong một tuần, cơn thèm ăn đó sẽ bị hạn chế, thậm chí chấm dứt hẳn. Cơ thể của bạn sẽ ngày càng khỏe mạnh và săn chắc hơn.

Hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn

bestie-rau-tot-cho-suc-khoe

Thực phẩm từ thực vật chứa một lượng lớn chất xơ giúp cơ thể loại bỏ chất thải và làm sạch hệ tiêu hóa của bạn.

Loại trừ chất độc

Ăn chay có thể gây ra các phản ứng phụ tạm thời như nhức đầu và buồn nôn, vì cơ thể bắt đầu thanh lọc các chất độc. Tiêu thụ một lượng lớn trái cây tươi sẽ giúp tẩy sạch cơ thể và giúp loại bỏ những hậu quả xấu do thiếu rau xanh

Ngủ tốt hơn

Các loại thực phẩm giàu năng lượng từ động vật có thể khiến bạn trằn trọc suốt đêm. Thực phẩm chay như chuối, khoai lang, bí, quả hạnh, rau cải có chứa vitamin B6 và tryptophan giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, những người làm việc với cường độ cao, mất ngủ, khó ngủ thì hãy ăn nhiều rau củ quả vào thực đơn hằng ngày nhé.

Ngăn ngừa ung thư

bestie-rau-tot-cho-suc-khoe

Một số nghiên cứu cho thấy tác động của chế độ ăn uống giàu rau xanh có thể phòng chống ung thư. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, carotenoids, flavonoids giúp chống lại các bệnh ung thư dạ dày, ruột, da và ung thư vú. Thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh, cải bruxen, bắp cải kích thích cơ thể sản xuất ra các hợp chất chống ung thư như indoles, sulforaphane, isothiocyanates...

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Rất nhiều loại rau xanh như rau bina, cải xoăn có nồng độ polyphenol và các chất chống oxy hóa cao, những hợp chất hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Phòng chống bệnh tim

Một số loại rau như rau cải xanh, bắp cải... chứa lượng cholesterol thấp, đồng thời có lượng beta-carotene cao, rất tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các vấn đề về tim.

Cải thiện thị lực

bestie-rau-tot-cho-suc-khoe

Theo The Health Site, tất cả các loại rau xanh đều hữu ích trong việc cải thiện thị lực. Chúng có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, các thành phần quan trọng cho đôi mắt, bảo vệ các điểm vàng, ngăn chặn thiệt hại do ánh sáng xanh. Chúng cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do lão hóa. Ngoài ra, cơ thể con người chuyển đổi beta-carotein trong rau lá xanh thành vitamin A, giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà.

Theo Boldsky, thực phẩm nguồn gốc từ thực vật có ít chất béo no, chứa nhiều chất xơ giúp giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe như béo phì, bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sử dụng tăng đột ngột một loại rau, cũng như chỉ chọn loại rau nào có nhiều chất dinh dưỡng, hay hợp khẩu vị của mình. Điều này hoàn toàn không đúng, bạn chỉ nên sử dụng và tăng một cách từ từ, cũng như cố gắng sử dụng đa dạng nhiều loại rau quả trong thực đơn hàng ngày.

Scroll to top
X Đóng