07/31/2017 14:09
Những bí mật động trời của ngành hàng không thách thức giới khoa học quốc tế

Những bí mật động trời của ngành hàng không thách thức giới khoa học quốc tế

Huy Khôi - Theo thethaovanhoa.vn

Máy bay là một trong những phát minh vĩ đại của nhân loại, vì thế xoay quanh ngành công nghiệp hàng không có rất nhiều điều vô cùng bí ẩn.

Kể từ khi được phát minh cho đến nay, ngành công nghiệp hàng không luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ nhân loại. Đối với riêng ngành công nghiệp vĩ đại này, có những điều bí ẩn mà đến giờ vẫn chưa có nhiều người biết đến. 

Thức ăn của phi công là một thực đơn riêng

Đây là một trong những bí mật lạ lùng mà chưa một cơ quan nào công bố cho đến mới đây, chúng được tiết lộ từ chính những người trong cuộc. Theo đó, thực đơn của cơ phó và cơ trưởng được chuẩn bị riêng biệt với các loại thực phẩm khác nhau nhưng vẫn đảm bảo đủ đạm, tinh bộ và chất xơ. Điều này được lí giải, sở dĩ có hai thực đơn riêng biệt là để đảm bảo hai thành viên quan trọng nhất của phi hành đoàn không bị ngộ độc thực phẩm cùng một lúc. Điều này tránh được các rủi ro sức khỏe ngoài ý muốn khiến hành trình bay bị gián đoạn. Mặc dù vấn đề an toàn thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên máy bay nhưng quy định này đã được duy trì suốt hàng trăm năm qua nhằm đảm bảo an toàn cho các hành khách và phi hành đoàn.

bestie bi mat cua nganh hang khong

Một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng của các phi công.

Thực hư của làn khói trắng theo sau máy bay

Mỗi khi chúng ta nhìn lên bầu trời và thường thấy hai dòng khói màu trắng chạy đều tăm tắp theo máy bay. Nhiều người cho rằng, đó là động cơ phản lực tốc độ cao nên sinh ra làn khói màu trắng tựa như mây. Nhưng các nhà khoa học cho rằng, đường khói màu trắng ấy là do máy bay để lại trên bầu trời có thể được sử dụng để dự báo thời tiết. Vệt khói trắng mà máy bay thường tạo ra là do hơi nước. Nếu là vệt mỏng, không kéo dài ở đuôi là do không khí có độ ẩm thấp và thời tiết bình thường. Nếu là vệt dày, phần đuôi kéo dài hơn có thể là biểu hiện ban đầu của một cơn bão. Chỉ cần thông qua đường khói này, bộ phận kiểm soát không lưu sẽ biết được tình hình thời tiết và kịp thời xử lý trước khi có tai nạn đáng tiếc xảy ra.

bestie bi mat cua nganh hang khong

Hình ảnh quen thuộc thường thấy trên bầu trời.

Buồng lái của phi công là nơi bất khả xâm phạm

Kể từ sau vụ khủng bố thảm khốc vào ngày 11/9 tại Mỹ, quy định hàng không quốc tế bắt buộc bất cứ ai cũng không được phép vào buồng lái ngoài cơ trưởng và cơ phó. Cũng từ vụ khủng bố gây chấn động địa cầu này, các hãng sản xuất máy bay đã bắt đầu thiết kế cánh cửa đặc biệt “ngoại bất nhật nội bất xuất” đối với các chiếc máy bay thương mại. Cánh cửa này được chế tạo từ các hợp kim siêu bền dùng trong công nghệ sản xuất vũ khí hạng nặng. Chúng được lập trình bằng những mật mã siêu tinh vi, được điều khiển bằng bảng điện tử và chạy bằng vi mạch. Chỉ có cơ trưởng, cơ phó và những người có quyền mới nắm được các mật mã này để không cho bất cứ ai xâm nhập và cướp máy bay như quá khứ đã từng diễn ra. Theo tiết lộ, không một ai có thể phá hủy hệ thống mã hóa này và càng không thể phá cửa buồng lái bằng mọi cách vì chúng được thế kế để chống khủng bố cao gấp 10 lần thông thường.

bestie bi mat cua nganh hang khong

Bên trong buồng lái của phi công.

Đuôi là phần an toàn nhất của máy bay

Khi xảy ra sự cố, vị trí phía sau máy bay được tính toán là an toàn hơn. Một nghiên cứu của Popular Mechanics đưa ra kết luận rằng, những hành khách ngồi gần đuôi máy bay có đến 40% cơ hội sống sót khi xảy ra tai nạn, cao hơn so với hành khách ở khu vực phía trước máy bay. Điều này hoàn toàn trái ngược với phương tiện di chuyển phổ biến là xe hơi khi tai nạn xảy ra phần an toàn nhất lại nằm ở phần giữa.

Ngoài ra, một kết quả công bố mới đây cũng đã trấn an phần lớn khách hàng thường xuyên sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển chính. Theo đó, tỷ lệ tai nạn máy bay hàng năm trung bình là 1 trên 11 triệu, ít hơn gấp nhiều lần so với các loại phương tiện khác trên trái đất. Nếu so sánh với 1 trên 5.000 ca chết vì tai nạn xe hơi thì chắc chắn di chuyển bằng máy bay an toàn hơn bất cứ loại phương tiện nào khác hiện nay.

bestie bi mat cua nganh hang khong

Phần đuôi được cho là nơi an toàn nhất của một chiếc máy bay.

Thực hư chuyện tắt các thiết bị di động khi lên máy bay

Cấm sử dụng các thiết bị phát hoặc thu nhận sóng khi lên máy bay là điều nằm trong quy định quốc tế an toàn bay. Nhiều người cho rằng, quy định này bắt nguồn từ việc sóng điện thoại có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo bay, gây nhiễu loạn đường bay dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Một số khác cho rằng, sóng điện thoại có thể ảnh hưởng đến khả năng cất cánh, khiến máy bay chao đảo và không ổn định. Tuy nhiên, điều này lại được lí giải một cách dễ hiểu rằng: việc sử dụng các thiết bị di động sẽ gây phiền nhiễu cho tai các phi công… Ai cũng biết, các phi công phải đeo bộ đàm và làm việc dựa vào các sóng ra đa. Khi điện thoại di động hoạt động chúng sẽ làm nhiều sóng và gây các tiếng ồn không ổn định. Điều đó ảnh hưởng đến khả năng tập trung và lắng nghe từ trạm kiểm soát không lưu của phi công. Nếu 100 tiếng điện thoại cùng reo một lúc thì chắc chắn phi công sẽ không nghe được tín hiệu và máy bay sẽ bị vô hiệu hóa ngay lập tức.

bestie bi mat cua nganh hang khong

Khách hàng được yêu cầu tắt điện thoại khi lên máy bay để đảm bảo sự an toàn.

Trên đây là một trong số những bí mật hàng không chưa từng được tiết lộ hoặc công bố rộng rãi trên toàn thế giới. Thực tế còn khá nhiều những bí mật thú vị và độc đáo xoay quanh ngành công nghiệp hàng không nhưng chúng không là gì so với những bí mật trên. 

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng