08/28/2017 13:07
Mẹo hay giúp các "cú đêm" dễ dàng dậy sớm mà vẫn tỉnh táo đầu óc

Mẹo hay giúp các "cú đêm" dễ dàng dậy sớm mà vẫn tỉnh táo đầu óc

Đông Đông - Theo thethaovanhoa.vn

Dậy sớm vào buổi sáng là điều không hề dễ dàng với những ai có thói quen ngủ nướng hoặc thường phải thức khuya. Vậy làm thế nào để có thể cải thiện tình trạng này?

Dậy sớm vào buổi sáng không hề dễ với những ai có thói quen ngủ nướng hoặc thường phải làm việc rất khuya. Vậy làm thế nào để có thể cải thiện tình trạng này khi bạn muốn mùa hè năm nay sẽ bắt đầu kế hoạch giảm cân bằng cách đi bộ trong công viên, đến phòng tập gym, tham gia lớp thể dục nhịp điệu, tập yoga hay đơn giản là muốn dậy sớm hơn để tận hưởng không khí trong lành? Đừng quá lo lắng vì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những mẹo nhỏ cực kì "ngon - bổ - rẻ" và việc duy nhất bạn cần làm là kiên trì áp dụng mỗi ngày.

TRƯỚC KHI NGỦ

1. Áp dụng những bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ và yoga là sự lựa chọn vô cùng thú vị mà bạn có thể thử đấy.

2. Vệ sinh sạch sẽ, tắm nước ấm trước khi ngủ giúp cơ thể thư giãn, cân bằng nhiệt độ và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

bestie cach day som

3. Hãy dành thời gian đi ra ngoài (chẳng hạn như đi bộ, đi dạo...) nhiều nhất có thể vì nó sẽ giúp bạn có một buổi tối thư thái, ngủ ngon hơn và khiến việc dậy sớm không còn quá "đau khổ" nữa.

4. Không xem TV / máy tính sau 8 giờ tối do ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể khiến quá trình sản sinh melatonin – một loại hormone đóng vai trò điều hòa giấc ngủ. Tuy nhiên, với những người phải làm việc vào buổi tối thì bạn có thể làm dịu tác động của loại ánh sáng này bằng cách cài đặt các ứng dụng bảo vệ mắt như Twilight hay Sunrise để có giấc ngủ ngon hơn.

5. Bật đèn tỏa ra mùi thơm trước khi đi ngủ, chẳng hạn như đèn tinh dầu sẽ giúp bạn thư thái, chìm vào trạng thái ngủ sâu nhanh hơn và thức dậy với tâm trạng thoải mái nhất.

bestie cach day som

6. Giữ lịch ngủ giống nhau trong tất cả các ngày: Đừng khiến đồng hồ cơ thể của bạn lộn xộn bằng cách ngủ trong những ngày cuối tuần. Cố gắng giữ cho lịch trình ngủ mà bạn đã thực hiện để giữ vững đà tiến lên của mình. Hãy tưởng tượng tất cả những gì bạn đang cố gắng có thói quen dậy sớm có thể tắt ngúm nếu bạn cho phép mình có vài ngày "ngủ nướng".

7. Không ăn trước khi đi ngủ vì nếu sáng dậy bụng cảm thấy hơi đói thì bạn sẽ có động lực ra khỏi giường hơn đấy.

8. Nếu buồn ngủ, hãy đi ngủ, cho dù đó mới chỉ khoảng 8 giờ tối. Một giờ hoặc vài giờ nghỉ ngơi sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn thay vì cố gắng làm việc trong trạng thái mắt lờ đờ, thiếu tập trung và mệt mỏi.

bestie cach day som

SAU KHI NGỦ DẬY

1. Khi vừa tỉnh dậy, hãy thở thật sâu một vài nhịp, massage tai để cải thiện quá trình lưu thông máu và cọ xát hai lòng bàn tay vào nhau để chúng ấm lên. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy mát xa vành tai là một liệu pháp yoga cho não bộ rất tốt.

2. Nếu vẫn thường tỉnh dậy vào buổi sáng nhưng không muốn ra khỏi giường và điều này khiến bạn rơi vào tình trạng ngủ nướng ngay sau đó thì bạn có thể "ép" bản thân dậy sớm bằng cách khi vừa tỉnh, hãy bật đèn hoặc mở toang cửa sổ. Điều này sẽ làm chậm quá trình sản sinh melatonin gây buồn ngủ và bạn sẽ thức dậy nhanh hơn.

bestie cach day som

3. Theo tạp chí FOCUS thì việc ngửi muối, loại gia vị đã được sử dụng hàng trăm năm nay qua như một phương thức để giúp những người bị ngất tỉnh táo hơn sẽ rất hiệu quả trong việc đánh thức bạn vào buổi sáng vì hơi của muối sẽ kích thích phổi, khiến bạn hít vào và tăng lượng ô-xi trong máu. Tương tự, một số mùi khác như bạc hà hay chanh đã được chứng minh là có khả năng làm tăng mức độ cảnh báo ở trí não. Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị kích thích bằng các mùi hương có vị chanh hay gỗ vào sáng sớm sẽ nâng cao được động lực để thức dậy hơn.

4. Nên để cửa sổ mở khi ngủ hoặc ngủ trong căn phòng thoáng đãng để khí CO2 không bị giữ lại trong phòng quá nhiều và bạn có thể cảm nhận được ánh nắng vào buổi sáng hơn. Chắc chắn sẽ có sự khác biệt khi bạn làm điều này đấy.

bestie cach day som

5. Không đặt đồng hồ báo thức cạnh gường ngủ, hãy cố gắng để xa nhất có thể, thậm chí là để sang một phòng khác miễn là bạn có thể nghe thấy tiếng chuông. Để càng xa thì khi nó báo thức, bạn sẽ phải ra khỏi giường để tắt nó.

6. Thức dậy sớm hơn từng ít một vào mỗi ngày: Thật khó khăn nếu đột nhiên bạn thức dậy sớm nhưng nếu bạn đặt chuông báo thức sớm hơn 10 phút mỗi ngày, thì chắc chắn cơ thể bạn sẽ không bị sốc.

bestie cach day som

7. Bạn sẽ có một thời gian dễ dàng hơn trong việc ra khỏi giường nếu có điều gì đó để mong chờ. Cho dù đó là một chương thú vị trong một cuốn sách, một bữa ăn sáng ngon, tách cà phê thơm, hay một chương trình nghe nhạc... tự thưởng cho mình để dậy sớm. Bạn xứng đáng với nó!

8. Thiết lập mục tiêu rõ ràng vào buổi sáng mà không cần phải nghĩ về động lực khiến bạn dậy sớm nữa. Mục tiêu là việc bạn cần làm và nỗ lực làm để hoàn thành. Chúng vừa là áp lực vừa là động lực. Chẳng hạn, hãy nghĩ tới việc dậy sớm chạy bộ để giảm cân và quyết tâm tháng tới có thể diện những chiếc váy bó sát người hay đến phòng tập gym để trong vòng vài tháng sẽ sở hữu được cơ thể cường tráng.

9. Uống ngay một cốc nước sau khi tỉnh dậy. Đây là một cách rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng bất ngờ và quan trọng hơn, uống nước vào buổi sáng còn rất tốt cho hệ tiêu hóa đấy. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt một cốc nước đầy cạnh giường ngủ (ở vị trí thuận tiện để tránh làm đổ nó nhé).

bestie cach day som

Dù có rất nhiều lợi ích nhưng việc dậy sớm lại là một thách thức không hề dễ dàng, và có thể bạn phải mất liên lục 7 - 10 ngày để làm quen. Ban đầu, thức dậy sớm sẽ khiến bạn mệt mỏi, dần dần bạn sẽ quen với điều đó và thấy khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng hơn.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng