07/01/2017 14:47
Những sai lầm khi ăn sáng khiến sức khoẻ ngày càng suy kiệt

Những sai lầm khi ăn sáng khiến sức khoẻ ngày càng suy kiệt

Minh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Ăn sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất vì giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày. Tuy nhiên, ăn thế nào là đúng, thế nào là sai thì không phải ai cũng biết.

Dân gian cho đến nay vẫn lưu truyền câu nói "Hãy ăn sáng như hoàng đế, ăn trưa như thần dân và ăn tối như người hành khất" đủ để thấy ăn sáng được đánh giá là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Thế nhưng dường như đa phần chúng ta đã làm ngược lại. Chưa kể, có nhiều thói quen ăn sáng sai lầm mà nhiều người vẫn đang mắc phải khiến sức khoẻ ngày càng tụt dốc, suy kiệt.

bestie sai lam khi an sang

Vậy những thói quen sai lầm đó là gì?

Vừa thức dậy đã ăn sáng ngay

Đây là sai lầm phổ biến. Qua một đêm, một phần nhỏ thức ăn thừa vẫn còn tồn dư trong dạ dày, do đó cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để xử lý nốt chỗ thức ăn này khi bạn vừa thức dậy. Nếu ăn sáng ngay sẽ dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, không tốt cho dạ dày...

Vì thế, ngay khi thức dậy, bạn nên uống 1 cốc nước lọc để thanh lọc cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Khoảng 15-20 phút sau đó, bạn mới nên ăn sáng.

Nấu sẵn đồ ăn từ đêm hôm trước

Nhiều người vì lý do công việc hay gia đình bận rộn, nên tự tạo thói quen là nấu bữa tối nhiều lên để dành sẵn thực phẩm cho bữa sáng hôm sau. Theo các chuyên gia, cách làm này mặc dù tiện lợi, nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Các món ăn để qua đêm, nếu bảo quản không đúng cách có thể sinh ra độc tố, thậm chí đã có nhiều người bị ngộ độc, nhập viện hoặc tử vong đáng tiếc.

Hãy nhớ rằng bữa ăn sáng đúng cách giúp bạn bổ sung năng lượng cho cả một ngày dài. Thế nên, thức ăn cho bữa sáng cần phải chuẩn bị kĩ lưỡng, nóng sốt, đầy đủ dinh dưỡng và an toàn.

bestie sai lam khi an sang

Không ăn sáng hoặc chỉ ăn hoa quả

Không ăn sáng rất có hại, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, yếu ớt. Cơ thể đói lả còn gây ra tình trạng mất cân bằng hóc-môn dẫn đến stress, gây tăng cân và suy nhược thể chất.

Hoa quả không cung cấp đủ protein và lượng calo cần thiết để cơ thể hoạt động. Bên cạnh đó, khi bụng đói mà bạn còn ăn cà chua, chuối, hồng, cam quýt... thì càng hại dạ dày.

Bữa sáng vừa đi vừa ăn

Vì sợ trễ giờ nên nhiều nhân viên văn phòng, học sinh đã tạo thói quen ăn sáng ngay trên đường đi. Thói quen này gây hại lớn cho hệ tiêu hóa, không có lợi cho quá trình chuyển hóa và hấp thụ thức ăn.

bestie sai lam khi an sang

Bữa sáng quá nhiều dầu mỡ

Nhiều người thích ăn quẩy nóng vào bữa sáng, hoặc các món chiên rán với nhiệt lượng cao hoặc những thực phẩm quá giàu chất béo. Điều này nếu tiêu thụ trong thời gian dài sẽ gây ra những bất lợi cho cơ thể, gây khó tiêu, béo phì và các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu.

Bữa sáng với đồ ăn công nghiệp

Nhiều người hay tiện tay mua các loại bánh chế biến sẵn dạng công nghiệp như bánh quy, các loại bánh để ăn sáng... Nếu dùng trong thời gian dài rất dễ mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, ăn nhiều các món này dễ dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết. Chuyên gia dinh dưỡng còn cho rằng, ăn một bữa sáng sai lầm như vậy sẽ sớm phá hủy sức khỏe của bản thân.

Dùng thức ăn lạnh

Buổi sáng, cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại, nếu bạn ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông. Tình trạng này kéo dài sẽ gây khó chịu ở đường tiêu hóa, thậm chí gây táo bón, gây hại cho dạ dày...

Ăn quá nhanh

Nếu ăn quá nhanh, bạn sẽ không đủ thời gian để nhai kỹ thức ăn, do đó làm tăng thêm gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày, khiến tăng khả năng mắc bệnh trào ngược dạ dày cũng như các bệnh đường tiêu hóa khác.

Vì tính chất quan trọng của bữa sáng, theo các chuyên gia sức khoẻ bạn cần lưu ý các tiêu chí sau:

bestie sai lam khi an sang

Bữa sáng hài hòa với ngũ cốc thô

Bạn có thể chọn các món được làm từ ngũ cốc thô như bánh mì, bột yến mạch, mì sợi, bánh bao, cháo gạo, hạt ngũ cốc. Bữa sáng với một bát cháo nấu từ các loại hạt không chỉ đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng để làm việc trong suốt buổi sáng mà còn có tác dụng bảo vệ dạ dày.

Tránh ăn quá no

Ăn sáng không nên lựa chọn quá nhiều thịt hoặc thực phẩm có dầu mỡ, đặc biệt là tránh ăn quá no. Hãy ăn thêm rau xanh và trái cây để bổ sung đầy đủ chất.

Nên chọn các món ấm nóng

Sau một đêm ngủ dài, các bộ phận cơ thể như cơ bắp, dây thần kinh và mạch máu hầu hết đều co nhỏ lại, chưa giãn nở ra để hoạt động với cường độ cao như ban ngày. Do đó bạn hãy chọn các món ăn mới chế biến nóng ấm để ăn vào bữa sáng nhé.

Ưu tiên trứng, sữa, các loại đậu

Bạn nên bổ sung các thành phần thực phẩm chứa sữa, trứng, hoặc các loại đậu vào bữa sáng. Bạn có thể ăn một quả trứng, một cốc sữa bò hoặc sữa đậu, sữa làm từ các loại hạt kết hợp với các thực phẩm khác. Như vậy bữa ăn sáng sẽ rất hoàn hảo và đầy đủ chất. Những thực phẩm cần cho bữa sáng này còn rất giàu protein này có tác dụng tốt hơn trong quá trình tổng hợp và tái tạo các mô trong cơ thể.

bestie an sang sai cach

Nên ăn từ 6-8h sáng

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, khung giờ từ 6 – 8h sáng là thời gian thích hợp nhất để ăn sáng, bởi vì khi sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể biểu hiện rất rõ ở thời gian này, nếu bạn ăn thì hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất.

Dùng bữa sáng đúng cách và khoa học không chỉ giúp bạn tràn trề năng lượng suốt cả ngày mà còn tốt cho sức khoẻ về lâu dài. Vì vậy hãy nhắc nhở nhau rằng, bữa sáng đặc biệt quan trọng, hãy ăn uống đúng cách bạn nhé.

Nguồn: Health

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng