06/29/2017 14:43
10 kĩ năng mềm đóng vai trò then chốt quyết định sự thành công của bạn

10 kĩ năng mềm đóng vai trò then chốt quyết định sự thành công của bạn

Quyn Quyn - Theo thethaovanhoa.vn

Ngoài năng lực, các kĩ năng mềm cũng đóng vai trò then chốt quyết định công việc của bạn có thành công hay không. Vì vậy rèn luyện và nâng cao các kĩ năng mềm cũng chính là cách bạn nâng cao bậc thang thành công của chính mình.

1. Kĩ năng giao tiếp

bestie ki nang mem 1

Giao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc nhà văn tuyệt vời. Nó cũng không có nghĩa là bạn buộc phải thể hiện bản thân mình thật tốt trước mặt người khác. Kĩ năng giao tiếp được thể hiện ở việc bạn thuyết phục người khác như thế nào và kết quả ra sao? Hãy nhớ, giao tiếp cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo cũng cần có sự thống nhất, yếu tố thuyết phục về nội dung và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi thể hiện từ trang phục, đầu tóc đến bước đi và cách bạn chuyện trò với những người xung quanh. Thêm nữa, luôn kiên nhẫn giải thích cho các thành viên khác trong nhóm làm việc cũng là cách bạn đang rèn luyện kĩ năng giao tiếp của bản thân.

2. Khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng là kĩ năng đặc biệt quan trọng đối với những người muốn đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Khi bạn làm việc chuyên nghiệp, bạn có thể dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện môi trường cũng như mọi sự thay đổi của công việc. Để thành công trong bất kì tổ chức nào, bạn cũng cần phải có niềm đam mê, chí cầu tiến và không ngừng phát triển các kĩ năng để có thể thích ứng được với các nhu cầu khác nhau của tổ chức.

3. Hợp tác và làm việc theo nhóm

bestie ki nang mem 2

Bạn không thể lúc nào cũng làm việc một mình, dù ở bất kì môi trường làm việc nào cũng sẽ có lúc phải làm việc nhóm. Điều kiện cần để làm việc nhóm là bạn phải biết cách kết hợp hài hoà với các thành viên trong đội để có được kết quả cuối cùng tốt nhất. Vậy kĩ năng làm việc nhóm rất cần thiết cho quá trình thăng tiến của bạn, khi làm việc nhóm cũng là cơ hội để bạn thể hiện năng lực, sự nhiệt tình của bản thân trong công việc chung. Để hợp tác và làm việc nhóm thành công bạn cần dựa trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng và thống nhất.

4. Kĩ năng giải quyết vấn đề 

Trong công việc hằng ngày, khi có một vấn đề nào đó xảy ra, chắc hẳn bạn thường phân vân không biết giải quyết theo hướng nào. Cũng có khi bạn thấy mệt mỏi và bị stress vì cứ phải gặp những vấn đề lặp đi lặp lại, từ những vụ việc đơn giản đến phức tạp. Nếu bạn đã và đang trong hoàn cảnh vừa nêu, thì đã đến lúc bạn phải nhìn lại mình và hãy trang bị cho mình kĩ năng giải quyết vấn đề cần thiết. 

Hãy cố gắng đơn giản hóa vấn đề bằng cách nhìn vào bức tranh toàn cảnh và loại bỏ những chi tiết vụn vặn. Tìm kiếm giải pháp đơn giản, rõ ràng và bạn có thể ngạc nhiên trước kết quả đạt được.

5. Tự tin, năng động và biết lôi kéo người khác

bestie ki nang mem 4

Đây là ba yếu tố bạn cần phải có trên con đường chinh phục thành công. Một người tự tin sẽ luôn có những mục tiêu rõ ràng cho cuộc đời mình. Năng động sẽ giúp chúng ta có nhiều mối quan hệ và luôn được đánh giá cao. Khi là người tự tin, năng động bạn cũng cần phải thể hiện được khả năng chinh phục, lãnh đạo của bản thân đó là lôi kéo người khác đứng về phía mình, làm theo kế hoạch của mình.

6. Kĩ năng khám phá và lãnh đạo bản thân

bestie ki nang mem 5

Người Việt Nam chúng ta thường có tâm lí không tự tin cho dù vấn đề đó bạn có thể làm được, thậm chí là làm rất tốt. Đừng bao giờ nghĩ mình kém cỏi, hãy thử đảm nhận nhiệm vụ và bắt tay vào làm. Biết đâu bạn sẽ khám phá ra mình có khả năng nào đó mà từ trước tới nay không hề biết. Tuy nhiên, khi làm việc gì bạn cũng cần phải nắm rõ được mục đích cuối cùng và lãnh đạo bản thân để không bị bỏ cuộc giữa chừng hoặc đi quá xa so với yêu cầu của công việc. Hãy biết dừng lại đúng lúc nhé.
 
7. Kĩ năng tổ chức công việc và quản lí thời gian

Thời gian là vàng, một giây trôi đi là mất đi mãi mãi, vì vậy hãy sắp xếp công việc một cách khoa học nhất và xác định thời gian cụ thể thực hiện công việc đó. Bạn cần phải biết việc cần làm của mình là gì? Thứ tự ưu tiên nhiệm vụ để sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan. Như vậy, công việc của bạn sẽ ngày càng đạt năng suất cao hơn.

8. Giải quyết mâu thuẫn

bestie ki nang mem 6

Khả năng thuyết phục, thương lượng và giải quyết mâu thuẫn là điều quan trọng nếu bạn muốn thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình. Bạn cần phải có những kĩ năng để phát triển các mối quan hệ có lợi cho công ty, thuyết phục khách hàng, thương lượng các phương án hợp lí và giải quyết các mâu thuẫn cá nhân,... Khi bạn có thể giải quyết các mâu thuẫn đồng nghĩa với việc bạn đang rèn luyện dần tố chất quản lí, giúp dung hòa các mối quan hệ. Điều này góp phần không nhỏ vào thành công sau này của bạn.

9. Sáng tạo trong công việc

bestie ki nang mem 7

Không ai dạy bạn cách sáng tạo trong công việc, nếu có chỉ là hướng dẫn bạn nên làm như thế nào để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Vậy nên kĩ năng sáng tạo trong công việc là do chính bản thân bạn nắm bắt và khơi nguồn. Một công việc quen thuộc, làm hàng ngày theo một cách rập khuôn chỉ mang lại cho bạn kết quả như những lần trước. Hãy thử tìm cách khác để thực hiện công việc đó nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho kết quả tốt hơn.

10. Kĩ năng đặt mục tiêu

bestie ki nang mem 8

Đây là một kĩ năng không thể thiếu đối với sự thành công của mỗi người. Không có mục tiêu nghĩa là bạn đang trên con đường không có điểm dừng. Do vậy, điều kiện đầu tiên để thành công là phải có đích đến, đó chính là mục tiêu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đặt và thực hiện được mục tiêu như mong muốn. Kĩ năng đặt mục tiêu vô cùng quan trọng, nó là tiền đề cho những bước tiếp theo của bạn. 

Các loại bằng cấp và kinh nghiệm có thể không đủ để giúp bạn thăng tiến trong công việc mà còn cần phải có cả những kĩ năng mềm. Vì vậy, đừng bao giờ ngừng trau dồi và tích lũy kinh nghiệm để làm dày thêm những kĩ năng của mình nhé!

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng