06/13/2017 14:39
Những “thần dược” bổ não giúp các sĩ tử vượt qua mùa thi dễ dàng

Những “thần dược” bổ não giúp các sĩ tử vượt qua mùa thi dễ dàng

Ăn gì để đầu óc luôn minh mẫn, giúp nhớ lâu và tốt cho sức khỏe trong mùa thi là điều rất quan trọng đối với các sinh viên tương lai.

Minh Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn

Mùa thi là mùa bận rộn nhất của các bạn học sinh cuối cấp. Việc học hành và ôn bài căng thẳng khiến bộ não trở nên mệt mỏi, vì vậy não rất cần được cung cấp năng lượng để tăng cường trí nhớ. Vậy nên ăn gì để não có thể giúp ta nhớ lâu? Bồi dưỡng, tiếp thêm năng lượng và chăm sóc sức khỏe cho não bộ là việc rất nên làm.

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm được xem như “thần dược” có thể giúp các sĩ tử vượt qua kì thi căng thẳng một cách dễ dàng.

Đậu phộng

Đậu phộng rất giàu lecithin và cephalin - những chất rất cần thiết cho hệ thần kinh và có thể giúp trì hoãn sự suy giảm chức năng não, ức chế sự kết tập tiểu cầu, ngăn ngừa tụ huyết khối não. Ăn đậu phộng thường xuyên có thể giúp sĩ tử cải thiện chức năng lưu thông máu lên não, tăng cường trí nhớ, chống lão hóa. Ngoài ra, đậu phộng còn được xem là “thần dược” giúp kéo dài tuổi thọ.

bestie than duoc bo nao mua thi

Ăn đậu phộng thường xuyên có thể giúp sĩ tử cải thiện chức năng lưu thông máu lên não, tăng cường trí nhớ. (Ảnh minh họa: Internet).

Sữa

Các loại sữa nói chung là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng gần như hoàn hảo nhất cho cơ thể. Sữa rất giàu protein, canxi và các axit amin rất cần thiết cho não bộ hoạt động ở cường độ cao. Uống sữa không chỉ là cách hấp thụ canxi trực tiếp và hiệu quả nhất mà còn cung cấp cho não bộ những dưỡng chất quan trọng. Ngoài ra, trong sữa còn chứa nhiều vitamin B1 rất có ích cho các tế bào thần kinh hoạt động. Nếu thường xuyên bị mất ngủ, uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ cũng là một cách giúp bạn dễ ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

bestie than duoc bo nao mua thi

Sữa rất giàu protein, canxi và các axit amin rất cần thiết cho não bộ hoạt động ở cường độ cao. (Ảnh minh họa: Internet).

Cá và các chế phẩm dầu cá

Trong thịt và dầu cá có chứa nhiều Omega-3 - một hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào não, là thành phần đặc biệt cần thiết cho việc phát triển não bộ. DHA trong Omega-3 thúc đẩy quá trình hình thành chất xám trong não và giúp phát triển trí thông minh, sáng mắt, phát triển chức năng não bộ. Thịt của những loại cá sống ở môi trường nước ngọt thường giàu axit béo không bão hòa không chỉ giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch mà còn có thể bảo vệ các mạch máu não, thúc đẩy sự hoạt động của tế bào não một cách hiệu quả. Đặc biệt nhất là cá hồi, vì thịt của chúng rất giàu Omega-3 và axit béo, vitamin A và D - những chất rất cần thiết cho não và mắt.

bestie than duoc bo nao mua thi

Cá hồi rất giàu Omega-3 và axít béo, vitamin A và D - những chất rất cần thiết cho não và mắt. (Ảnh minh họa: Internet).

Trứng

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, các chức năng não và khả năng ghi nhớ của con người có liên quan chặt chẽ với nồng độ acetylcholine có trong trứng. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, chất lecithin có trong lòng đỏ trứng chứa lượng enzyme vô cùng phong phú, giúp sản sinh acetylcholine, tác động vào mô não nên lòng đỏ trứng cũng là nhóm thực phẩm cực kì tốt cho não bộ.

bestie than duoc bo nao mua thi

Lòng đỏ trứng là nhóm thực phẩm cực kì tốt cho não bộ. (Ảnh minh họa: Internet).

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nói chung chứa nhiều acid folic, vitamin B12 và vitamin B6 giúp trí óc minh mẫn, duy trì chế độ làm việc tốt. Vì vậy, việc sử dụng thường xuyên những thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì, các loại đậu... sẽ giúp cơ thể cung cấp đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho các tế bào thần kinh hoạt động.

bestie than duoc bo nao mua thi

Ngũ cốc chứa nhiều acid folic, vitamin B12 và vitamin B6 giúp trí óc minh mẫn. (Ảnh minh họa: Internet).

Bắp

Bắp chứa rất nhiều axit linoleic và các axit béo không bão hòa khác, có tác dụng bảo vệ mạch máu và não bộ. Đặc biệt, thường xuyên ăn bắp còn giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của các tế bào não, ngăn ngừa suy giảm chức năng não, giúp bộ não khỏe mạnh hơn.

bestie than duoc bo nao mua thi

Thường xuyên ăn bắp sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của các tế bào não, ngăn ngừa suy giảm chức năng não. (Ảnh minh họa: Internet).

Nấm kim châm

Nấm kim châm có đến 16 loại axit amin, trong đó có 8 loại rất cần thiết cho cơ thể con người. Loại nấm nho nhỏ xinh xinh này chứa rất nhiều lysin và kẽm giúp tăng cường trí nhớ và trí lực. Ngoài ra, do chứa nhiều kali nên nấm kim châm cũng rất thích hợp với những người bị bệnh tăng huyết áp, phòng ngừa tai biến mạch máu não. Dùng nấm nấm kim châm thường xuyên có thể phòng và trị bệnh gan, viêm loét dạ dày, có tác dụng chống mệt mỏi, tăng sức đề kháng, chống khuẩn tiêu viêm, giúp bài tiết các kim loại nặng ra khỏi cơ thể…

bestie than duoc bo nao mua thi

Nấm kim châm chứa rất nhiều lysin và kẽm giúp tăng cường trí nhớ và trí lực. (Ảnh minh họa: Internet).

Cam, quýt

Loại trái cây thân quen này chứa nhiều vitamin A, B1, và C - là thực phẩm tính kiềm điển hình có thể tiêu trừ lượng lớn các thực phẩm tính a-xit có hại cho hệ thần kinh. Trong thời gian học hành và thi cử, ăn một lượng cam hoặc quýt thích hợp sẽ giúp sĩ tử tinh lực thêm dồi dào.

bestie than duoc bo nao mua thi

Trong thời gian học hành và thi cử, ăn cam hoặc quýt sẽ giúp sĩ tử tinh lực thêm dồi dào. (Ảnh minh họa: Internet).

Cải bó xôi

Cải bó xôi là loại thực phẩm vừa quen thuộc vừa rất tốt cho trí não, bởi chúng có hàm lượng vitamin A, C, B1 và B2 rất cao. Thế nên, tuy rẻ tiền nhưng chúng luôn được xem là một trong những “thần dược” cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho não bộ.

bestie than duoc bo nao mua thi

Cải bó xôi luôn được xem là một trong những “thần dược” cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho não bộ. (Ảnh minh họa: Internet).

Cà chua

Cà chua - loại quả quen thuộc và thông dụng này cũng được liệt vào danh sách những “thần dược” giúp bổ não rất hiệu quả, vì chúng chứa rất nhiều lycopene - chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

bestie than duoc bo nao mua thi

 Cà chua cũng được liệt vào danh sách những “thần dược” giúp bổ não rất hiệu quả. (Ảnh minh họa: Internet).

Cà rốt

Cà rốt cũng là một trong những thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A có thể chữa chứng quáng gà, chán ăn, khô tròng mắt…

bestie than duoc bo nao mua thi

Cà rốt rất giàu vitamin A, có thể chữa chứng quáng gà, khô tròng mắt… (Ảnh minh họa: Internet).

Bí đỏ

Ngoài cung cấp nhiều kẽm, bí đỏ còn có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển trí não và giúp tăng cường khả năng tư duy.

bestie than duoc bo nao mua thi

Bí đỏ có vai trò giúp tăng cường khả năng tư duy. (Ảnh minh họa: Internet).

Tỏi

Ăn tỏi thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng và lưu thông máu. Mặt khác, tỏi cũng chứa lưu huỳnh tự nhiên rất tốt cho thị giác. Dùng khoảng 1 hoặc 2 tép tỏi mỗi ngày là liều lượng phổ biến và rất tốt cho sức khỏe.

bestie than duoc bo nao mua thi

Dùng từ 1 - 2 tép tỏi mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa: Internet).

Chocolate đen

Chocolate, đặc biệt là Chocolate đen (loại có chứa 60% ca cao) hỗ trợ việc tăng khả năng lưu thông máu về mắt giúp mắt đỡ mệt mỏi và thị lực tốt hơn. Chocolate đen còn làm tăng nồng độ serotonine - một “sứ giả” của não có khả năng điều hòa tính khí và giấc ngủ. Đây là một chất chống trầm uất, kích thích hệ thần kinh, chứa nhiều polyphenol với tác động chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa sự lão hóa tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

bestie than duoc bo nao mua thi

Chocolate đen như một “sứ giả” của não, có khả năng điều hòa tính khí và giấc ngủ. (Ảnh minh họa: Internet).

Trên đây chỉ là những thực phẩm “ưu tú” nhất trong rất nhiều thực phẩm tốt cho não bộ. Thế nên, ngoài việc dành thời gian thư giãn và nghỉ ngơi hợp lí, bạn còn cần phải ăn đa dạng thực phẩm, phối hợp các loại với nhau. Ngoài ba bữa chính, các bạn nên ăn thêm vài bữa phụ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động trong mùa thi căng thẳng này.

Scroll to top
X Đóng