05/24/2017 09:49
Uống sữa giúp chúng ta cao lớn hay sẽ rút canxi ra khỏi xương?

Uống sữa giúp chúng ta cao lớn hay sẽ rút canxi ra khỏi xương?

Mộc Lê - Theo thethaovanhoa.vn

Từ nhỏ mẹ đã buộc chị em tôi uống sữa. Mỗi chiều trước khi ăn tối, mẹ lại cho mỗi đứa vài đồng để đi mua sữa uống. Mẹ không cho chúng tôi ăn snack và bảo rằng "Uống sữa thì xương mới khỏe".

Đó là những kiến thức mẹ đọc được từ các quảng cáo bán sữa, từ lời của các y bác sĩ. Nhưng mẹ tôi dù uống nhiều sữa thì ở tuổi xế chiều vẫn phải nằm liệt giường vì bệnh loãng xương.

Lớn lên một chút tôi biết rằng ở phương Tây, nơi người ta uống sữa nhiều nhất thì tỉ lệ người dân bị loãng xương cũng cao nhất. Tôi bắt đầu hồ nghi việc uống sữa, rốt cuộc kiến thức của mẹ tôi có phải chỉ là phần nông của một câu chuyện dài?

Bestie sua bo

Con bò sản xuất ra sữa là để dành cho bê con, nhưng hóa ra con người lại tiêu thụ rất khỏe sản phẩm này.

Uống sữa có giúp xương khỏe hơn?

Đúng là canxi giúp xương chắc khỏe, nhưng vấn đề là trong sữa bò mà chúng ta uống hàng ngày có canxi hay không?

Một nghiên cứu mới đây đăng trên tờ British Medical Journal chỉ ra một điều khiến người ta giật mình. Theo đó, đối với những phụ nữ trung niên và lớn tuổi, uống thêm 1 ly sữa mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương hông lên 9% và 15% nguyên nhân tử vong vì tất cả các nguyên do. Thêm 1 ly sữa mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch lên 15%. Tuy nhiên, nếu ăn những chế phẩm khác từ sữa như phô mai và sữa chua, thì lại giúp giảm nguy cơ tử vong và gãy xương. 

Trước đây cũng có những nghiên cứu cho rằng họ không tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống nhiều sữa sẽ giúp bảo vệ xương. Từ lâu đã xảy ra những tranh cãi kịch liệt giữa một bên thì cho rằng sữa là phương tiện hoàn hảo để vận chuyển canxi tới xương, bên còn lại thì khẳng định chính protein trong sữa đã "cướp" mất canxi từ xương. Do đó canxi từ thực vật và thói quen tập thể dục mới là 2 cách lí tưởng nhất để xương chắc khỏe. 

Bestie ly sua

Uống 1 ly sữa mỗi ngày có tốt hơn cho xương?

Protein trong sữa chính là thủ phạm?

Mối quan hệ giữa protein trong sữa và canxi trong xương khá là phức tạp. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cơ thể đã rút canxi khỏi xương để hổ trợ cho quá trình tiêu hóa protein động vật. Protein này không chỉ có trong sữa động vật mà còn từ các loại thịt chúng ta ăn hàng ngày. Vì chế độ ăn của chúng ta chứa khá nhiều thịt, thành ra việc uống thêm sữa sẽ khiến chúng ta thất thoát canxi nhiều hơn. 

"Khi uống sữa, đồng ý là bạn có nạp canxi vào cơ thể, nhưng rồi bạn cũng bài tiết ra hết qua nước tiểu", thạc sĩ Donna Herlock cho biết trên WebMD.

Tuy nhiên, những người ủng hộ việc uống sữa thì cho rằng lượng canxi thất thoát ra ngoài chỉ là rất nhỏ so với lượng canxi bạn nạp vào từ việc uống sữa. Huống chi sữa không chỉ cung cấp canxi và protein mà còn có cả phốt pho, magiê, vitamin D, kali và những chất khác tốt cho xương. 

Vậy muốn xương chắc khỏe thì phải làm sao?

Theo các chuyên gia thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), chăm chỉ tập thể dục trong suốt những năm hình thành xương (tuổi dậy thì và trước đó) sẽ giúp xương của phụ nữ chắc khỏe khi họ trưởng thành và già đi.

Bestie tap the duc

Chăm tập thể dục là giải pháp tốt nhất cho xương.

"Tập thể dục còn quan trọng hơn là uống canxi. Khi bạn đến tuổi 18, mọi thứ đã kết thúc. Bạn đã hoàn thiện 98% hệ thống xương và mật độ xương của mình. Những nỗ lực sau đó cùng lắm cũng chỉ giúp xương gia tăng thêm 2%", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Thomas Lloyd cho biết.

Vậy bạn phải bổ sung canxi bằng cách nào?

Nếu bạn đang uống sữa bò thì cũng không nhất thiết phải thay đổi thói quen này, tuy nhiên bạn đừng chỉ phụ thuộc vào sữa để lấy canxi. Hãy ăn đa dạng các loại rau lá xanh đậm, cải thìa, bông cải xanh, đậu phụ, các loại hạt, chuối và các thực phẩm tăng cường canxi khác. Những thực phẩm này tăng cường kali, magiê, vitmain K, vitamin C đều quan trọng cho cấu trúc xương. 

Nguồn: WebMD

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng