05/15/2017 18:54
Uống nước như thế nào mới khoa học và "sành điệu"?

Uống nước như thế nào mới khoa học và "sành điệu"?

Chúng ta ai cũng cần phải uống nước hàng ngày. Nhưng không phải ai cũng biết cách uống nước như thế nào mới khoa học và đúng cách. Thực tế uống nước không hề đơn giản như bạn nghĩ.
Quyn Quyn - Theo thethaovanhoa.vn Quyn Quyn - Theo thethaovanhoa.vn

Nhiệt độ nước uống

Không nên lạnh quá hay nóng quá, nhiệt độ phù hợp là từ 10-30oC, nước lạnh quá có thể khiến bạn gặp các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, bị chuột rút, thậm chí tiêu chảy. Ngược lại, nước nóng quá có thể khiến bạn bị tổn thương niêm mạc thực quản, lâu dài sẽ rất nguy hiểm.

bestie cach uong nuoc 1

Các loại nước nên uống

  • Nước đã đun sôi hoặc tiệt trùng
  • Các loại trà thảo dược, thanh nhiệt như: trà actiso, trà râu ngô, trà giảo cổ lam, trà hoa cúc, trà xanh,… có tác dụng bài trừ độc tố, thanh lọc và cung cấp các vitamin cho cơ thể bạn.

bestie cach uong nuoc 2

  • Nước ép hoa quả: Có thể là nước ép của các loại trái cây nhiều nước, có vị mát như dưa hấu, cà chua, cà rốt hay nước ép các loại rau như rau má, lô hội,… nếu sử dụng đều đặn sẽ cho bạn một làn da trắng hồng, mềm mại nữa đấy.

bestie cach uong nuoc 3

Các loại nước nên hạn chế dùng

  • Nước ép hoa quả đóng hộp: Bời vì nó sẽ gây khó tiêu, hại thân, ăn mòn men răng, béo phì và lượng đường trong nó sẽ hấp thụ nước trong cơ thể khiến bạn càng uống càng thấy khát.
  • Nước ngọt có gas: là một loại thức uống chứa nước, cacbon dioxide bão hòa, chất làm ngọt, và hương liệu. Chất làm ngọt ở đây có thể là đường, siro giàu fructose, nước ép trái cây. Các loại uống này dù ngon miệng và có cảm giác giải khát nhưng thực chất nó chứa thành phần axit rất cao nên gây hại cho dạ dày của bạn, ảnh hưởng không tốt đến men răng, làm tăng thân nhiệt cơ thể và làm bạn béo phì khá nhanh.

bestie cach uong nuoc 4

  • Cà phê: Chất cafein có trong đó tăng bài tiết canxi trong cơ thể gây mất nước và làm bạn có nguy cơ bị sỏi thận. Ngoài ra, uống quá nhiều cà phê cũng có thể làm giảm mật độ khoáng trong xương, tăng nguy cơ gãy xương. Các loại cà phê pha sẵn chứa nhiều đường, kem, sữa toàn phần làm gia tăng nguy cơ tiểu đường, béo phì.

bestie cach uong nuoc 5

  • Nước uống chứa cồn: Gây mất nước cơ thể khá mạnh, làm tăng thân nhiệt và chứa các chất hại máu.

bestie cach uong nuoc 6

  • Nước uống tăng lực: Khiến bạn có cảm giác bồn chồn, tăng huyết áp, mất nước, gây hại cho dạ dày.

Uống nước thế nào mới đúng cách?

  • Bạn nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ để cơ thể dễ hấp thu, tránh uống quá nhiều nước một lúc sẽ khiến bạn bị loãng máu, tăng cường sự bài tiết mồ hôi làm cơ thể mất đi một số khoáng chất cần thiết.

bestie cach uong nuoc 7

  • Nên uống nhiều nước vào buổi sáng và giảm dần đến tối, trước khi đi ngủ không nên uống nhiều nước vì sẽ khiến bạn bị mất ngủ và đôi mắt sẽ bị sưng vào sáng sớm hôm sau.
  • Tùy theo thể trạng sức khỏe, tình hình hoạt động mà mỗi người cần uống đủ một lượng nước khác nhau, thông thường là 8 li nước (tương đương 2 lít nước) nhưng bạn nên có sự điều chỉnh cho phù hợp từng ngày để đảm bảo lượng nước vào cơ thể vừa đủ, không quá nhiều mà cũng không quá ít.

bestie cach uong nuoc 8

  • Nên uống đủ nước chứ không nên để lúc khát mới uống: Bởi lúc khát là bạn đã mất đi một lượng nước trong cơ thể mình rồi đấy, vì vậy hãy biết chia đều thời gian uống nước để đảm bảo cơ thể bạn luôn đủ nước cho các hoạt động của chính mình nhé.

Thời điểm uống nước

  • Ngay khi thức dậy: Ngay khi dậy vào buổi sáng, hãy uống ít nhất 1-2 li nước. Nó sẽ giúp kích thích các cơ quan bên trong và giúp thải độc ra khỏi cơ thể. Vì thế, bạn sẽ có 1 khởi đầu tuyệt vời.

bestie cach uong nuoc 9

  • Trước khi đi ngủ: Uống 1 li nước trước khi ngủ giúp ngăn sự mất nước, do đó ngừa nguy cơ đột quỵ và đau tim.
  • Trước khi tắm: Một li nước trước khi tắm giúp điều hòa huyết áp, tránh nguy cơ bị đột quỵ. Do đó, đừng quên làm điều này kể từ bây giờ.
  • Trước và sau khi ăn: Bạn không nên uống nước trong khi ăn. Tuy nhiên, hãy uống 1 li nửa giờ trước đó. Không chỉ giúp tiêu hóa tốt hơn, nó còn giúp ngăn cơn thèm ăn. Những ai đang giảm cân nên áp dụng cách này.

Mặt khác, uống nước thời điểm này giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm dễ hơn

  • Trước và sau khi tập thể dục: Hãy uống 1-2 li nước trước khi tập thể dục. Nó sẽ giúp cơ thể đủ nước để hỗ trợ quá trình vận động nặng. Sau đó bạn cần uống 1 li sau khi tập xong, sẽ giúp cơ thể bổ sung nước và ngăn ngừa mất nước.

bestie cach uong nuoc 10

  • Khi bị bệnh: Uống nhiều nước khi bị bệnh là điều rất cần thiết, sẽ giúp giữ ẩm cho cơ thể, đồng thời ngăn chặn mất nước. Nhờ đó, vi khuẩn và virus sẽ tránh xa bạn.
  • Khi mệt mỏi: Nếu thường xuyên mệt mỏi, đây có thể là dấu hiệu cơ thể không nhận đủ nước. Uống 1 li nước giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể ngay lập tức.
  • Trước hoặc khi đang ăn snack: Khi uống 1 li nước trước hoặc trong khi ăn snack sẽ giúp ngăn chặn cơn thèm ăn. Nhờ đó, sẽ giúp hạn chế lượng calorie nạp vào, khiến bạn không bị tăng cân.

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể con người và phân phối khắp nơi trong cơ thể chúng ta như: Máu, cơ bắp, xương tủy, phổi… Đó là lí do ta có thể nhịn ăn vài tuần, thậm chí vài tháng nhưng không thể thiếu nước trong vài ngày. Tuy nhiên, uống nước không đúng cách và sai thời điểm cũng nguy hiểm không thua kém. Vậy nên hãy lưu ý những bí quyết trên đây để luôn có được sức khỏe thật tốt bạn nhé! 

Scroll to top
X Đóng