04/12/2017 14:39
Chỉ cần bộc lộ những điều này, người khác sẽ cảm mến bạn ngay

Chỉ cần bộc lộ những điều này, người khác sẽ cảm mến bạn ngay

Nghệ thuật gây thiện cảm với đối phương là chìa khóa đầu tiên để bạn bắt đầu một cuộc giao tiếp thành công, làm cơ sở giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài tốt đẹp về sau.

Hạ Lam - Theo thethaovanhoa.vn

1. Nở nụ cười thân thiện 

Có câu nói rằng nụ cười xuất hiện trong nháy mắt nhưng để lại dấu ấn suốt đời. Thật sự là như vậy. Bạn có để ý thấy rằng một người hay tươi cười luôn tỏa ra sức thu hút khiến người khác chú ý đến mình không?

Nụ cười rất dễ gây cảm mến, nó biểu hiện sự vững vàng và tươi vui trong bạn. Chuyên gia tâm lí Dale Carnegie nói, khi chúng ta cười, nét mặt chúng ta tràn ngập niềm hân hoan và tình thân mến. Một nụ cười niềm nở từ tận đáy lòng có thể thay cho lời nói “Tôi thật sự quý mến anh” hay “Tôi thực sự rất vui khi gặp bạn vì bạn làm cho tôi hạnh phúc”.

Vậy nên khi bạn cười, bạn đồng thời cũng lan toả niềm vui đến với người khác, khơi gợi ở người khác sự cảm mến và tin cậy. Bạn sẽ rất dễ trò chuyện với bất cứ ai khi nhìn vào mắt họ và nở một nụ cười thân thiện. 

bestie cach giao tiep 1

2. Làm cho người khác cảm thấy được tôn trọng

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao Bill Clinton, Oprah Winfry và Ellen DeGeneres lại được nhiều người quý mến? Vì họ có thể khiến người khác cảm thấy như mình là người quan trọng nhất thế giới trong suốt cuộc trò chuyện.

Có vài bài học đơn giản bạn có thể tiếp thu từ họ. Tim Sander, tác giả quyển “The Likeability Factor” (Yếu tố thu hút) khuyên: “Hãy để lại điện thoại của mình ở trên bàn làm việc. Nếu bạn có một buổi gặp mặt với ai đó, hãy tắt điện thoại và lật ngang nó lại, đừng để lộ ra màn hình. Hãy nhìn thẳng vào mắt người đối diện và luôn tỏ ra nghiêm túc trong toàn bộ cuộc trò chuyện. Nếu bạn đang dùng bữa trưa, đừng để ý đến bất cứ người nào khác xung quanh ngoại trừ người bồi bàn. Thậm chí, hãy để tâm đến những tiểu tiết như li của bạn được đặt ở đâu. Nếu những chiếc li đó được đặt giữa bạn và người khác, nó sẽ trở thành một rào chắn. Hãy chắc chắn rằng chúng được đặt ở góc nào đó trên bàn."

3. Tiếp thu và ghi nhận ý kiến của người khác

Bạn không nhất thiết phải đồng ý với tất cả mọi người, nhưng tốt hơn bạn nên chịu khó làm cho mọi người đều cảm thấy rằng đang được lắng nghe. Hãy xem cảm xúc của họ như là sự thật. Ví dụ, nếu một khách hàng phàn nàn, hãy xem xét phản hồi của họ một cách nghiêm túc và cho họ biết rằng sự việc này sẽ được thảo luận trong nội bộ công ty bạn.

Theo Sanders, các nhà tâm lí học cho rằng khi bạn ghi nhận cảm xúc của người khác và truyền lại thông điệp: ‘Tôi rất lấy làm tiếc, tôi đã không biết bạn cảm thấy như thế nào’, thì đó là lúc bạn đã mang lại họ một hiệu ứng tâm lí vô cùng mạnh mẽ, đó là sự công nhận. Điều đó có nghĩa rằng bạn thừa nhận họ không đơn độc hay ngớ ngẩn khi suy nghĩ theo cách họ đang nghĩ.

Việc được ghi nhận ý kiến thật sự rất có ý nghĩa. Dù bạn có đồng ý với ý kiến đó hay không thì nó vẫn có một sự tác động nhất định lên tâm lí người đối diện.

bestie cach giao tiep 2

4. Khiêm tốn nhưng cũng cần tự tin

Rất nhiều người trong chúng ta lầm tưởng khiêm tốn và tự tin là hai điều đối nghịch nhau nhưng thực ra chúng có mối liên hệ rất mật thiết. Một người được nhiều người tôn trọng phải đòi hỏi có một sự cân bằng giữa hai yếu tố này.

Bậc thầy về giao tiếp Anthony K. Tjan đã từng nói rằng: "Bạn cần có đủ tự tin để thu hút người khác. Tuy nhiên, sự khiêm tốn là con đường hướng tới sự tôn trọng, trong khi sự tự tin là con đường phát huy nó".

Một nghiên cứu của nhà khoa học Davis Et Al năm 2012 đã phát hiện tính khiêm tốn của con người có khả năng gia tăng sự bền chặt giữa các mối quan hệ. Đặc biệt hơn, người khiêm tốn thường dành nhiều thời gian giúp đỡ và quan tâm đến người khác nên họ sẽ nhận được sự quý trọng nhiều hơn một người tự kiêu.

Bên cạnh đó, người tự tin sẽ nhận được nhiều tin tưởng từ mọi người. Theo thống kê xã hội học, có một mối liên hệ giữa sự tự tin và tiền lương. Những người có sự tự tin trong trường học, sau này dễ kiếm được mức lương tốt và được thăng chức nhanh hơn trong suốt cuộc đời. Có nhiều tiền và một công việc ổn định chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải nể phục, tôn trọng.

bestie cach giao tiep 3

5. Giao tiếp bằng mắt 

Giao tiếp bằng mắt là dấu hiệu của sự tin tưởng mà bạn dành cho người khác, đây là việc cần thiết để người khác yêu bạn. Bạn không cần nhìn chằm chằm vào họ nhưng bạn nên giữ giao tiếp bằng mắt với người khác khi bạn đang nói và lắng nghe họ. Bạn có thể ngước nhìn sang chỗ khác nhưng nhớ giữ ánh mắt khi người khác nhìn bạn.

6. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp

Theo nghiên cứu của giáo sư Albert Mehrabian, chỉ 7% giá trị lời nói của bạn nằm ở ngôn từ, hơn 90% còn lại nằm trong giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể.

Con số này cho thấy rằng những gì bạn nói không quan trọng bằng cách bạn nói. Nghĩa là dù bạn nói gì đi nữa, mà lời nói đó không thống nhất với giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của bạn, thì người nghe cũng sẽ không tin bạn. Họ không tin vào ngôn từ bạn nói ra. Họ nhìn vào giọng điệu, ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể của bạn để nhận định giá trị lời nói của bạn.

Ví dụ, khi bạn khen chiếc áo một ai đó đẹp. Dù bạn có ý khen thật lòng, nhưng không biết cách thể hiện giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể phù hợp, thì thường sẽ khiến họ nghi ngại nhiều hơn là vui thích.

Hầu hết chúng ta đều không tự ý thức được ngôn ngữ cơ thể của mình. Và việc tập luyện ngôn ngữ này cần nhiều thời gian để làm chủ nghệ thuật gây thiện cả.  Với nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp hãy tìm các tài liệu về ngôn ngữ cơ thể và nguyên tắc giao tiếp để nghiên cứu chúng. Tập thống nhất giữa ngôn từ giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của mình, chắc chắn bạn sẽ nhận ra lời nói của mình sẽ ngày một có sức mạnh hơn.

bestie cach giao tiep 4

7. Duy trì thái độ tích cực

Người có quan điểm tích cực sẽ hạnh phúc hơn và họ cũng có được cuộc sống tốt đẹp. Nếu bạn luôn phàn nàn và trở nên bi quan, mọi người sẽ không muốn dành thời gian ở bên cạnh bạn. Do đó, trở nên tích cực và lạc quan để người khác cảm thấy vui vẻ khi ở bên bạn. Hãy tập trung nói về những điều tốt đẹp và loại bỏ chủ đề tiêu cực hoặc buồn thảm.

8. Đặt câu hỏi

Người giả vờ biết tất cả mọi thứ sẽ không được yêu mến như người sẵn sàng hỏi để nhờ vả. Đặt câu hỏi sẽ cho người khác cơ hội giúp đỡ bạn và khiến họ cảm thấy thoải mái. Nếu bạn không chắc về việc gì đó hoặc chỉ muốn biết người khác nghĩ gì, hãy đặt câu hỏi để họ có cơ hội được chia sẻ.

Cố gắng làm cho người khác nói về họ. Nghiên cứu cho biết khi người khác nói về bản thân họ, họ sẽ cảm thấy hài lòng như khi ăn món khoái khẩu hoặc nhận được tiền.

9. Khen thật lòng

Ai cũng đều thích được nghe những lời hay ý đẹp, thích được khen, thích được ca ngợi. Lời khen là con đường ngắn nhất để chiếm được cảm tình của đối phương. Nhưng hãy học cách khen thật lòng. Đừng vì lợi ích trước mắt mà buông lời giả tạo, bởi sự dối trá không bao giờ bền vững cả.

Nếu không tìm được điều gì để khen, hãy đợi tới cơ hội khác. Con người ai cũng có điểm mạnh, điểm xấu, không ai là hoàn hảo, những cũng không ai là xấu tệ. Nếu bạn cởi lòng hơn, bạn sẽ nhìn ra điều tốt ở đối phương, khi đó lời khen của bạn dành cho họ chắc hẳn sẽ thật giá trị.

bestie cach giao tiep 5

Tóm lại, điều quan trọng nhất giúp bạn ghi điểm trong mắt người khác chính là cảm xúc của bạn. Cảm xúc của bạn không chỉ phải chân thật, mà lại còn phải đơn thuần. Chúng ta thường bị thu hút bởi những người mà ta hiểu được cảm xúc của họ, và sự xinh đẹp chẳng có chỗ đứng nào ở đây cả. Hãy nhớ luôn sử dụng thứ vũ khí đầy sức mạnh này trong giao tiếp để luôn được mọi người yêu mến, bạn nhé!

Scroll to top
X Đóng