09/17/2016 16:47
Bí quyết giúp teen cao trên 1m70, xinh đẹp không thua gì hoa hậu

Bí quyết giúp teen cao trên 1m70, xinh đẹp không thua gì hoa hậu

Giai đoạn dậy thì (nữ từ 10-16 tuổi, nam từ 12-18 tuổi) sẽ có 1-2 năm chiều cao tăng vọt từ 8-12cm mỗi năm nếu biết chăm sóc sức khỏe tốt.

Minh Tâm

Những hot girl, hot boy ở Việt Nam thường sở hữu chiều cao lý tưởng. Phi công, tiếp viên hàng không, người mẫu, hoa hậu… đều là các chuẩn girl, chuẩn boy cao 1m75 trở lên. Hãy tận dụng lợi thế tuổi teen - giai đoạn phát triển chiều cao tối ưu - để quyết tâm giành “tấm vé” nghề nghiệp mình mong muốn.

1. Tuổi teen – giai đoạn phát triển chiều cao tối ưu

tie Có ba giai đoạn cơ thể tăng trưởng rất nhanh về chiều cao, đó là thời kỳ bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì.

Giai đoạn dậy thì (nữ từ 10-16 tuổi, nam từ 12-18 tuổi) sẽ có 1-2 năm chiều cao tăng vọt từ 8-12cm mỗi năm nếu biết chăm sóc sức khỏe tốt. Sau tuổi teen, sức lớn chậm lại, mỗi năm tăng khoảng 1-2cm hoặc hầu như không tăng. Cơ thể hết tuổi lớn với nữ là khoảng 23 tuổi và nam là 25 tuổi.

2. Lên lịch luyện tập thể thao đều đặn

Bestie tap the duc

Tập luyện thể thao là điều cần thiết để thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao trong suốt những năm ở tuổi dậy thì. Thể thao giúp teen kéo dài cơ thể, đẩy mạnh sự phát triển của xương và cơ bắp.

Các teen có thể tập những môn như bơi lội, chạy, đạp xe, nhảy dây, xà đơn, xà kép, bóng rổ, bóng chuyền… đều tốt để cao và khỏe khoắn hơn. Luyện tập đều đặn, thường xuyên và say mê thì những giờ phút luyện tập ấy mới đạt hiệu quả.

3. Ngủ đủ giấc mỗi tối

Bestie ngu du giac

Quá trình sản sinh hóc-môn tăng trưởng chủ yếu diễn ra vào ban đêm khi nghỉ ngơi và thư giãn. Thời gian ngủ là lúc cơ thể lớn lên. Do vậy, teen nhớ ngủ đủ giấc mỗi tối, từ 8-10 tiếng để khỏe mạnh và cao lớn.

4. Ăn uống đầy đủ quyết định phần lớn chiều cao của teen

Bestie bi quyet tang chieu cao

Không nên ăn kiêng vì lượng đạm có trong thịt gia cầm, cá, trứng, thịt bò, đậu nành, sữa… giúp teen phát triển cơ bắp. Chăm ăn nguồn đạm động vật nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu và hoàn thiện phát triển các nội tiết tố về giới tính. Đó là các món ăn giúp cho teen cao lớn và khỏe mạnh.

5. Thức ăn nhiều canxi giúp teen phát triển tốt về chiều cao

Bestie an tom cua

Đặc biệt cần thiết cho tuổi teen, canxi là chất dinh dưỡng chính tham gia cấu trúc hệ xương, nếu thiếu sẽ ảnh hưởng đến sức lớn và sự vững chắc của xương. Được cung cấp đầy đủ canxi, xương sẽ chắc khỏe và độ đậm xương đạt mức tối đa, giúp teen phát triển tốt về chiều cao và phòng được bệnh loãng xương sau này.

Tuổi này, mỗi ngày teen cần 1.000 - 1.200mg canxi. Khoáng chất này có nhiều trong sữa và các chế phẩm t sữa như phô mai, sữa chua, trong các loại đậu, các loại thủy hải sản như tôm, cua, hàu, nghêu, sò, hến... các loại cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương... Bên cạnh đó, teen nên uống ít nhất 500ml sữa/ngày.

6. Thiếu vitamin D khó hấp thu canxi

Bestie tam nang

Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là canxi và photphat. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và photphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở ống lượn gần, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng. Vitamin D có nhiều trong bơ, sữa, phô mai, trứng, gan gà, tôm, dầu gan cá thu. Da của teen có thể tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Theo Lao Động

Scroll to top
X Đóng