08/29/2016 13:29
Thực đơn ăn uống giúp người Nhật đột phá về chiều cao

Thực đơn ăn uống giúp người Nhật đột phá về chiều cao

Người Nhật Bản không chỉ được biết đến là có tuổi thọ cao nhất thế giới mà xét về chiều cao cũng đang sánh ngang với các nước châu Âu. Bí quyết là nhờ thực đơn ăn uống hàng ngày của họ đã được tối ưu hóa.

Ngọc Tuấn

Nhật Bản có thể coi là một ví dụ điển hình về cải thiện chiều cao. Những năm 40 của thế kỷ trước, người Việt vẫn thường chê người Nhật “lùn”. Tuy nhiên, hiện giờ chiều cao của họ đã cải thiện rất nhanh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục Nhật Bản, từ năm 1960 đến 1975 (trong vòng 15 năm), chiều cao của thanh thiếu niên nước này tăng thêm 2,8 cm (đối với nam giới) và 2,5 cm đối với nữ giới. Điều này được coi là hiện tượng “phát triển thể chất một cách thần kỳ”.

Bestie chieu cao cua nguoi Nhat

Giới trẻ Nhật đã có sự tăng trưởng chiều cao đáng ngưỡng mộ trong những năm qua.

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy chiều cao của trẻ phụ thuộc 20% vào yếu tố di truyền, còn dinh dưỡng và môi trường chiếm 80%, Nhật Bản là một ví dụ. Theo đó, yếu tố đầu tiên giúp chiều cao của người Nhật tăng nhanh là coi trọng cân bằng dinh dưỡng, phó giáo sư Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết.

Một cuộc cải cách chế độ dinh dưỡng kéo dài nửa thế kỷ đã được thực hiện tại xứ sở hoa anh đào, trong đó bao gồm tập trung vào bữa sáng cho mọi gia đình. “Tôi từng được một giáo sư người Nhật giới thiệu bữa sáng thông thường của họ, phong phú với một quả trứng, một miếng cá tuyết, thịt lợn, 2 con tôm, rong biển, hoa quả, bát canh và một ít cơm. Bữa sáng của người Nhật thường là đa dạng các món ăn”, phó giáo sư Tuyên nói.

Bestie bua sang cua nguoi Nhat

Bữa sáng của người Nhật đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu.

Theo phó giáo sư Tuyên, từ những năm 1950, người Nhật đã ý thức được rằng bữa ăn cần phải phong phú, đặc biệt lưu ý đến vi chất dinh dưỡng và canxi ion hóa được sản xuất từ vỏ sò khai thác tại vùng phương Bắc Nhật Bản, và cả canxi làm từ vỏ trứng gà

Nhật cũng đẩy mạnh tuyên truyền tới các bà nội trợ nhiều thông tin để cải thiện bữa ăn, như 30 loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Đặc biệt họ chú trọng đến dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và trẻ 3 năm đầu đời, cũng như khuyến cáo mạnh mẽ nuôi con bằng sữa mẹ.

Thăm và cùng ăn cơm tại trường học với học sinh Nhật Bản, giáo sư Tuyên cho biết các em tự chia cơm và khi 4 em chia xong thì tất cả mới cùng ăn. Trước khi ăn, các em đều được nhắc về dinh dưỡng cân đối, từng món ăn cung cấp những chất dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng gì. Bữa ăn có sữa nhưng chỉ một hộp nhỏ như một cốc nước chè loại bé.

Bestie tap the duc

Tập thể dục là hoạt động không thể thiếu ở khắp đất nước nhỏ bé này.

Ngoài yếu tố dinh dưỡng, chế độ luyện tập cũng là một phần không thể thiếu để phòng chống các bệnh không lây nhiễm. “Luyện tập thể dục thể thao là cần thiết nhưng không phải chìa khóa để nâng chiều cao. Chế độ tập luyện vô cùng quan trọng vì giúp trẻ khỏe, dẻo dai và tạo thành thói quen để tiêu hao mỡ thừa”, giáo sư Tuyên nhấn mạnh.

Theo VnExpress

Scroll to top
X Đóng