02/26/2016 12:13
13 bí kíp giúp bạn trở thành "triệu phú thời gian"

13 bí kíp giúp bạn trở thành "triệu phú thời gian"

Hạ Lam - Theo thegioitre.vn

Nếu bạn luôn cảm thấy thời gian của mình trôi qua nhanh một cách chóng mặt thì cách tốt nhất không phải là vặn sớm đồng hồ lên đâu. Phải biết cách quản lí thời gian cho hiệu quả chứ!

Như chúng ta đã biết, thượng đế đã không phân biệt màu da, quốc tịch, sắc tộc, giới tính, độ tuổi khi công bằng cho tất cả chúng ta hai mươi bốn giờ trong ngày. Nhưng thực tế tại sao lại có người thành đạt và người thất bại, có người làm được bao nhiêu thành quả và có người chẳng làm được gì? Điều then chốt tạo ra sự khác biệt cơ bản này chính là phương pháp quản lý thời gian của mỗi người. 

13 bí kíp giúp bạn trở thành

1. Liệt kê những công việc cần phải làm

Liệt kê ra danh sách những công việc cần phải làm trong ngày, trong tuần và trong tháng. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý được quỹ thời gian quý giá của mình. Bạn sẽ biết mình cần phải làm gì vào giờ nào, như vậy bạn sẽ không phải mất thời gian nhớ xem mình phải làm việc gì trong ngày hôm nay hoặc việc gì tiếp theo sau khi hoàn thành xong công việc nào đó.

2. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Sau khi liệt kê những công việc cần làm, bạn hãy dành chút thời gian kiểm tra lại xem công việc nào quan trọng cần phải làm trước, công việc nào có thể để lại sau. Những công việc quan trọng bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian, sau đó hãy tiếp tục làm những công việc còn lại.

Việc sắp xếp kiểu này giúp bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn đảm bảo những công việc khác được giải quyết đúng thời hạn.

13 bí kíp giúp bạn trở thành

Ghi chú công việc và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

3. Quy luật 2 phút

Nếu bạn có thể làm điều gì đó trong vòng 2 phút (trả lời mail ngắn, trả lời tin nhắn...) hãy làm ngay. "Để đó lát làm" thường là sẽ không bao giờ làm, hoặc tốn hơn 2 phút để làm.

4. Quy luật 5 phút 

Đừng bao giờ đặt hết quyết tâm vào một nhiệm vụ to lớn nào đó đầy rủi ro, mà chỉ dành 5 phút mà thôi. Bạn sẽ nhanh chóng thấy rằng nó sẽ tiến triển nhanh chóng chỉ sau 5 phút. Ngược lại, nếu ban đầu bạn dành quá nhiều thời gian cho nó thì bạn sẽ trễ deadline cho những thứ còn lại.

5. Chú ý khung thời gian vàng làm việc hiệu quả

Ai cũng sẽ có một nhịp sinh học cơ thể riêng, đồng nghĩa với nó mỗi người sẽ có một khung giờ vàng làm việc hiệu quả nhất, tập trung nhất. Có người làm việc hiệu quả vào buổi sáng sớm, có người lại vào buổi chiều hay những thời gian khác.

Khi đã xác định được “khung giờ vàng” của chính mình, hãy đưa những công việc quan trọng cần xử lý vào thời điểm ấy để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất công việc. Những khoảng thời gian còn lại thì dành để làm những công việc mang tính chất thường nhật, kém hấp dẫn hơn.

13 bí kíp giúp bạn trở thành

Xác định "khung giờ vàng" làm việc hiệu quả.

6. Làm những gì mình giỏi

Nếu bạn giỏi cái gì đó, hãy làm chúng mỗi ngày, kể cả cuối tuần, ngày lễ, ngày nghỉ... Đừng tiếc thời gian.

7. Ghi chú

Trí nhớ của bạn là có hạn, đừng cãi. Hãy tập ghi tất cả ra sổ, giấy note, điện thoại hoặc lịch của Google.

8. Rèn luyện tính kỷ luật và tập trung

Hãy đặt báo thức trong 50 phút, tắt hết các thiết bị như email, điện thoại, các trang mạng xã hội và tập trung hoàn toàn vào các việc cần làm. Sau khi hoàn thành, bạn có thể thư giãn ít phút, bạn sẽ cảm thấy hiệu quả và thoải mái hơn rất nhiều.

9. Dùng tai nghe

Nên dùng tai nghe trong nhiều trường hợp, mặc dù không cần nghe nhạc. Nó sẽ giúp người khác không làm phiền bạn.

13 bí kíp giúp bạn trở thành

Dùng tai nghe dù không nghe nhạc để tránh bị làm phiền.

10. Quy tắc check mail

Đừng nên đưa việc "check mail" trở thành việc cần làm đầu tiên và cuối cùng trong ngày. Hãy chỉ nên check mail trong 3 khoảng thời gian: 11 giờ sáng, 2 giờ chiều và 5 giờ chiều. Email không phải là sổ tay nhắc nhở, cho nên hãy cố gắng đọc hết mail và đừng bao giờ tồn ứ. Luôn để inbox là con số 0.

11. Nghỉ tuyệt đối

Hãy nhớ những khoảng nghỉ, và tuyệt đối bạn chỉ nghỉ ngơi trong thời gian đó, không làm gì khác cả.

12. Sắp xếp nơi làm việc khoa học

Sắp sếp nơi làm việc khoa học giúp bạn không mất thời gian tìm kiếm những hồ sơ, tài liệu cần thiết khi cần. Một nơi làm việc lộn xộn với đống tài liệu mới - cũ, quan trọng - không quan trọng hỗn độn không chỉ khiến bạn cảm thấy rối mắt mà nó còn làm mất nhiều thời gian khi bạn cần tìm một loại tài liệu gì đó. Vì vậy hãy sắp xếp ngăn nắp và khoa học cho nơi làm việc, khi đó bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để không phải lãng phí cho những công việc vô bổ.

13 bí kíp giúp bạn trở thành

Sắp sếp nơi làm việc khoa học giúp bạn không mất nhiều thời gian.

13. Tự thưởng cho mình khi đạt kết quả tốt

Sau khi đạt được những thành quả nhất định bạn cũng nên tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn thoải mái, hay mua một món đồ mình yêu thích. Hãy tự biết cách động viên mình để làm tốt hơn.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng