01/22/2016 15:49
5 "không" cần phải nhớ khi ăn bánh chưng Tết Nguyên Đán

5 "không" cần phải nhớ khi ăn bánh chưng Tết Nguyên Đán

Huỳnh Hồ An Nhi

Bánh chưng là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong những ngày Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, chúng là thực phẩm rất giàu năng lượng, nên bạn đừng quên "5 không" dưới đây mỗi khi ăn bánh chưng nhé.

Nên ăn bánh chưng kèm rau xanh và hoa quả

Như mọi người đều biết, bánh chưng có thành phần từ gạo nếp, thịt mỡ và đậu xanh nên rất giàu năng lượng, chất béo và đạm. Do đó, bạn tuyệt đối không nên ăn bánh chưng mà không có rau xanh hay hoa quả đi kèm. Bởi ăn kèm như vậy, bạn sẽ vẫn đảm bảo đủ dưỡng chất mà không bị ngấy.

Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm với dưa muối, dưa hành. Tuy nhiên, bánh chưng khá mặn, bạn nên làm dưa hành ít muối để không phải nạp quá nhiều muối vào cơ thể, gây hại sức khỏe mấy ngày Tết.

Bestie dua mon

Nên ăn bánh chưng với nhiều rau xanh hoặc kèm chút dưa món.

Không ăn nhiều bánh chưng rán

Nhiều người có sở thích ăn bánh chưng rán thay vì bánh chưng luộc. Lý do vì bánh chưng rán với mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn. Nhưng bản thân bánh chưng xanh khi luộc đã chứa nhiều chất béo. Vì thế, khi rán lên, bánh chưng lại càng phát sinh chất béo nhiều hơn. Do đó, ăn bánh chưng rán sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu... cực hại cho sức khỏe.

Không phải người nào cũng ăn được bánh chưng

Trước đây, nhiều người cứ lầm tưởng, món bánh cổ truyền này ai cũng có thể ăn được. Song thực tế, bánh chưng rất giàu năng lượng, nhiều chất béo, ít có lợi cho sức khỏe nên một số người cần hạn chế ăn hoặc tuyệt đối kiêng bánh chưng. Theo đó, những người bị bệnh cao huyết áp, béo phì, thừa cân, người bệnh tim, thận, đau dạ dày thì không nên ăn bánh chưng vì có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Bestie nau banh chung

Nên ăn bánh chưng luộc thay vì rán.

Không nên ăn nhiều bánh chưng khi mang bầu

Nhiều người cho rằng, bà bầu tuyệt đối không nên ăn bánh chưng. Điều này không hẳn đúng. Tuy nhiên, bà bầu cũng nên hạn chế loại bánh này, nhất là vào những ngày Tết. Các bác sĩ cho rằng, việc ăn uống trong những ngày nghỉ Tết là vô cùng quan trọng, bà bầu cần ăn đầy đủ chất và điều độ, đặc biệt không được bỏ bữa, phải xác định ăn uống như ngày bình thường, không ăn quá nhiều hay quá ít.

Thai phụ nên đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều lần trong ngày. Ngày Tết thường có rất nhiều món tẩm ướp mặn, các bà bầu không nên ăn nhiều vì các món mặn thường làm tăng huyết áp, đầy bụng, khó tiêu. Trong khi bánh chưng làm bằng bột gạo nếp và thịt mỡ, ăn nhiều sẽ rất nặng bụng.

Bà bầu nên đảm bảo bánh chưng phải hợp vệ sinh, đảm bảo chất lượng. Bánh được nấu kỹ, khi bóc ra, lớp vỏ bánh có màu xanh đặc trưng của lá dong, có vị thơm của gạo nếp, đỗ xanh và nhân thịt…

Bestie thai phu

Bà bầu nên giữ chế độ ăn bình thường trong dịp Tết.

Không ăn bánh chưng đã mốc

Bánh chưng để quá lâu thì thường dễ bị mốc. Khi đó, nấm mốc sẽ lan rộng vào bên trong và làm hỏng bánh. Nấm mốc cũng làm thay đổi màu sắc, mùi vị bánh chưng đồng thời làm giảm hoặc mất giá trị dinh dưỡng của bánh. Khi ấy, tinh bột trong gạo nếp sẽ chuyển hóa thành đường và khiến bánh bị chua.

Nếu bánh chưng bị nổi mốc, dù có rán hay luộc lại thì độc tố trong bánh vẫn còn. Tốt nhất, tuyệt đối không nên ăn bánh chưng đã mốc vì chúng có thể gây đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm.

Theo Người Đưa Tin

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng