11/06/2015 11:20
Top 11 thực phẩm cực lợi sữa chẳng cần ăn chân giò

Top 11 thực phẩm cực lợi sữa chẳng cần ăn chân giò

Mai Hạnh

Sữa về chậm hoặc thiếu sữa cho con là điều khiến các mẹ đau khổ nhất. Nhiều người đã stress nặng vì suốt ngày phải ăn chân giò hầm đến phát ngấy mà vẫn chẳng có giọt sữa nào, lại còn bị tăng cân.

Hãy bỏ quan điểm chỉ chân giò hầm mới lợi sữa, chị em nào mới sinh có thể tham khảo những thực phẩm ngon lành dưới đây để sữa về dạt dào cho bé mà lại không "ngấy tới tận cổ" nhé.

Chuối sứ

Bestie chuoi su

Lớp men của chuối sứ rất tốt nên sản phụ ăn loại quả này thường xuyên có thể giúp sữa về nhiều hơn. Đây là loại chuối quả to, tròn, vỏ hơi sần sùi và thịt nhiều hơn so với các loại chuối khác. Bạn hãy nhớ "đặc điểm nhận dạng" này để mua đúng loại, giúp "gọi" sữa về thật nhiều cho bé yêu nhé!

Quả sung

Nhiều người hay nhầm lẫn rằng ăn nhiều sung sẽ bị táo bón, nhưng sự thật là sung lại giúp nhuận tràng đấy! Loại quả này rất giàu dinh dưỡng (trong 100g quả sung có chứa 1g protein; 0,4g chất béo; 12,6g đường; 49mg Ca; 23mg P; 0,4mg Fe; 0,05mg caroten; 12,3g dẫn xuất không protein...). Đặc biệt, sản phụ ăn quả sung non vừa ngon lại rất lợi sữa. Bạn có thể đem nấu cháo sung, luộc hay hầm đều được.

Quả mướp

Quả mướp có vị ngọt, tính bình, rất bổ dưỡng lại giúp làm thông tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa, lưu thông máu, đặc biệt là có tác dụng lợi sữa. Chị em sinh xong chỉ cần ăn canh hoặc uống nước mướp mỗi ngày là có thể "gọi" sữa về tràn trề rồi. Bạn dùng 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi với chừng 1 lít nước để uống đến khi có sữa.

Ngó sen

Bestie ngo sen

Ăn ngó sen giúp tăng tiết sữa rất tốt. Đây cũng là loại thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, thanh huyết, nhuận tràng, giúp sản phụ tiêu máu ứ, kích thích vị giác, hỗ trợ tiêu hóa và nhanh chóng phục hồi cơ thể.

Rong biển

Rong biển chứa rất nhiều đạm, khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iốt, can-xi (với hàm lượng cao hơn trong sữa), vitamin A (cao gấp 10 lần trong bơ), vitamin B2 (gấp 7 lần trứng), vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả. Đây không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng để bồi bổ cơ thể sau sinh rất tốt mà còn giúp lợi sữa, giảm mệt mỏi, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Rau lang

Rau lang vừa mát lại ngon miệng, ăn rau luộc, xào hoặc nấu canh sau khi sinh giúp sản phụ vừa nhuận tràng lại lợi sữa.

Rau ngót

Bestie rau ngot

Sinh xong, dường như sản phụ nào cũng được cho ăn canh rau ngót đầu tiên, lý do là bởi loại rau này rất bổ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, ăn rau ngót giúp sữa về nhiều hơn, lại giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp tử cung co thắt để đẩy hết sản dịch ra ngoài.

Rau đay

Rau đay giàu dinh dưỡng, có tác dụng giải nhiệt, giảm táo bón và rất lợi sữa. Trong khoảng 1 tuần đầu tiên sau sinh, bạn nên ăn chừng 150-200g rau đay mỗi ngày vào bữa chính. Sau đó thì chỉ cần ăn mỗi tuần 2 lần với lượng tương tự là đủ để sữa về "dạt dào" mà không cần đến các món canh chân giò hầm nhiều mỡ và chán ngấy.

Hoa chuối

Trong dân gian thường dùng hoa chuối hầm với móng giò như một bài thuốc để thông sữa và giúp sữa về nhiều hơn. Tuy nhiên, thậm chí bạn chỉ cần ăn hoa chuối luộc/ trộn nộm hay đem nấu canh cũng ngon và có tác dụng rất tốt.

Đu đủ xanh

Bestie du du xanh

Khi mang thai, các bà bầu tuyệt đối không được ăn đu đủ xanh vì có thể gây sẩy thai, thế nhưng với các sản phụ, món ăn từ loại quả này lại rất tốt vì nó có tác dụng lợi sữa. Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Ngoài cách truyền thống là hầm/nấu cháo với móng giò, bạn có thể nấu đu đủ xanh với cá chép, cá quả cũng rất ngon, dễ ăn và mang lại tác dụng tốt.

Rau má

Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, cải thiện làn da, sản phụ sinh xong có thể uống trà rau má hoặc nấu canh rau má với thịt gà, thịt nạc... để sữa về nhiều hơn.

Ngoài các thực phẩm trên, bạn có thể dùng chè vằng, lạc nhân, hạt mùi... cũng như rất nhiều thực phẩm lợi sữa khác để bé có thể bú mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý là nên cân bằng dinh dưỡng, không ăn quá nhiều một loại thực phẩm nào đó mà cần phải đa dạng hóa thực phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho con.

Ngoài ra, để sữa về nhanh và nhiều, bạn nên thực hiện "da tiếp da" ngay sau khi sinh. Cho bé bú sớm, thường xuyên và đặc biệt là giữ tinh thần thoải mái, có như thế cả mẹ và bé mới đều khỏe mạnh được.

Theo Nhà báo & Công luận

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Đóng