10/02/2015 01:20
Làm sao dập tắt cơn thèm ăn khi bạn đang "rỏ dãi"?

Làm sao dập tắt cơn thèm ăn khi bạn đang "rỏ dãi"?

[Bestie] - Khi phải chiến đấu với cơn thèm ăn, chỉ dựa vào sức mạnh ý chí thôi thì chẳng khác gì đối đầu với một tập đoàn tinh nhuệ mà chỉ cầm mỗi chiếc que nhọn.
TanGus Itup TanGus Itup

Trong một nghiên cứu mới đây, các chuyên gia ở Đại học Rutgers (Mỹ) nhận ra rằng sự thèm ăn, đặc biệt là với các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, có thể không phải do sự thiếu ý chí mà là do hormone phản ứng bị mất kiểm soát. Để khắc phục điều này, bạn có thể bổ sung những thực phẩm sau để "cắt cơn" thèm ăn.

1. Thực phẩm làm co tế bào béo: Trà xanh 

Trong một nghiên cứu, những người tham gia uống 4-5 cốc trà xanh mỗi ngày trong vòng 12 tuần đã giảm trung bình hơn 1kg so với những người không uống. Nghiên cứu chỉ ra rằng chất catechin trong trà xanh kích hoạt sự đào thải chất béo trong tế bào béo (đặc biệt ở vùng bụng) và sau đó tăng khả năng chuyển hóa chất béo thành năng lượng cho gan.

Bestie uong tra xanh

Trà xanh làm co tế bào béo, giúp bạn triệt tiêu cơn đói.

2. Thực phẩm đánh lừa dạ dày: Cà phê sữa hớt bọt

Theo 2 nghiên cứu độc lập, tiêu thụ các đồ ăn hoặc thức uống có bọt sẽ làm giảm đáng kể sự thèm ăn và ham muốn ăn vặt. Hóa ra là não và dạ dày của bạn rất dễ bị mắc lừa, việc đưa không khí vào qua thức ăn khiến chúng ta cảm thấy no hơn mà không cần bổ sung thêm calorie. Nếu bạn nhạy cảm với caffeine thì bỏng ngô cũng mang đến cảm giác no với một lượng calorie rất ít.

 3. Thực phẩm khiến bạn cảm thấy no hơn: Các loại cây họ đậu

Theo một bài báo đăng trên tờ Obesity, các loại cây họ đậu bao gồm đậu xanh, đậu lăng và đậu Hà Lan có thể giúp bạn tránh xa sự lôi kéo của đồ ăn vặt cho đến tận bữa tối. Các nhà nghiên cứu thấy rằng: 1 người ăn từ 3/4 đến 1 cốc các loại cây họ đậu mỗi ngày sẽ cảm thấy no hơn 31% những người không ăn. Nhưng đó chưa phải là lí do duy nhất, đậu còn giúp bạn ăn nhiều rau xanh hơn.

Bestie dau ha lan

Các món chế biến từ đậu sẽ giúp bạn "giữ vững lập trường" cho đến bữa chính.

4. Thực phẩm kiềm chế cơn thèm ăn: Bơ

Một nghiên cứu đăng trên tờ Nutrition Journal đã chỉ ra rằng những người ăn một nửa quả bơ cho bữa trưa đã giảm 40% ham muốn ăn trong những giờ tiếp theo. Ăn một lượng vừa phải chất béo chưa bão hòa từ dầu ô liu, bơ và các loại hạt, có thể giúp bạn hạn chế việc ăn vặt. Dạ dày của bạn cũng no lâu hơn nhờ sự điều chỉnh các hormone gây cảm giác đói.

5. Thực phẩm giúp kết thúc nỗi lo ăn uống: sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp cung cấp nhiều canxi hơn bất kỳ loại sữa tươi hay sữa chua thông thường nào khác, điều này rất tốt cho tinh thần của bạn. Như đã biết, việc hấp thụ không đủ canxi sẽ dẫn đến tình trạng lo lắng, trầm cảm, hay cáu giận, làm suy giảm trí nhớ và khó tập trung. Sữa chua Hy Lạp còn chứa nhiều protein hơn sữa chua thường, biến nó trở thành thực phẩm tuyệt hảo cho việc giữ dáng. 

Bestie sua chua

Khi tâm trạng mất cân bằng, người ta thường ăn vặt. Sữa chua Hy Lạp sẽ ngăn chặn điều đó.

 6. Thực phẩm giúp bạn dễ ngủ: Bỏng ngô

Đừng nên uống sữa ấm trước khi đi ngủ, bởi vì protein trong sữa sẽ đẩy mạnh cảm giác tỉnh táo. Chất béo trong sữa còn làm giảm khả năng tiêu hóa và khiến giấc ngủ trở nên thất thường. Thay vào đó, bạn hãy ăn một ít bỏng ngô nửa giờ trước khi đi ngủ.

7. Thực phẩm giúp cân bằng dạ dày: Chuối

Các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân gây ra trầm cảm là do các vi khuẩn trong dạ dày không được cân bằng, bởi vì 95% hormone tạo cảm giác thoải mái trú ngụ ở vùng bụng, và chuối là một trong những thực phẩm giúp cân bằng dạ dày tốt nhất nhờ vào hàm lượng tinh bột đề kháng cao. Loại carbohydrate này có tác dụng chống các bệnh về đường tiêu hóa. Chuối có hàm lượng tinh bột đề kháng nhiều hơn bất cứ loại trái cây nào. Vậy nên bạn hãy thủ sẵn 1-2 trái chuối để chuẩn bị cho một ngày "khó nhằn" ở cơ quan. 

TanGus Itup/ Nguồn: Time

Scroll to top
X Đóng