09/15/2015 09:45
6 bí kíp ngăn ngừa rạn da và 5 mẹo làm mờ vết rạn triệt để

6 bí kíp ngăn ngừa rạn da và 5 mẹo làm mờ vết rạn triệt để

Nhiều bà mẹ trẻ chấp nhận vết rạn da như một phần của cuộc đời mới. Tuy nhiên, nếu bạn không nằm trong số đó thì hãy cập nhật ngay những chiêu ngăn ngừa rạn da và cách xử trí vùng da bị rạn.
Mẹ Bean Mẹ Bean

Hiện tượng rạn da xảy ra khi cơ thể bạn phát triển nhanh hơn sự phát triển của da. Nó khiến các sợi đàn hồi dưới bề mặt da bị vỡ, tạo ra vết rạn da. 

Trung bình phụ nữ thường tăng khoảng 13kg trong suốt 9 tháng mang thai. Tăng cân nhanh như vậy sẽ khiến da bị rạn, đặc biệt là ở bụng và ngực, đôi khi ở cả đùi, mông và bắp tay. Vết rạn thường có màu đỏ hoặc tía, nhưng sau khi sinh con thì chúng sẽ mờ dần thành màu trắng hoặc xám. 

Khoảng 90% phụ nữ bị rạn da khi mang thai đến tháng thứ 6-7. Nếu mẹ của bạn từng bị rạn da khi mang thai, nhiều khả năng bạn cũng bị, vì gene cũng góp phần trong việc gây rạn da. Nếu bạn có nước da trắng, vết rạn da sẽ có màu hồng nhạt. Phụ nữ có da ngâm hơn thì vết rạn da sẽ nhẹ hơn màu da của họ. 

Bestie me bau

Di truyền cũng là yếu tố quan trọng quyết định bạn sẽ bị rạn da hay không.

NGĂN NGỪA RẠN DA NHƯ THẾ NÀO?

- Để chống lại hiện tượng rạn da thì điều đầu tiên bạn cần đảm bảo đó chính là duy trì trạng thái tăng cân chậm, ổn định và không tăng quá nhiều cân.

- Uống nhiều nước. Điều này không chỉ ngăn chặn tình trạng thiếu nước suốt cả ngày, mà còn giúp cơ thể bạn nhẹ nhàng và tươi tắn. Uống 8-10 ly nước mỗi ngày là mục tiêu bạn nên hướng đến. Một làn da được tiếp nước đầy đủ sẽ có tính đàn hồi cao hơn, khỏe mạnh hơn và ít có xu hướng bị rạn.

- Duy trì một chế độ ăn lành mạnh. Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp da tăng tính đàn hồi. Vitamin A, E và axit béo omega-3 cũng rất quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh.

- Thường xuyên tập thể dục nhẹ. Hoạt động này sẽ giúp duy trì độ đàn hồi của làn da, đồng thời giúp máu huyết lưu thông, hệ trao đổi chất hoạt động tốt sẽ hạn chế tình trạng tăng cân.

Bestie thoa kem duong da

Thoa kem dưỡng sẽ giúp tăng độ đàn hồi cho da.

- Dưỡng ẩm da. Hãy thường xuyên giữ ẩm phần da dễ bị rạn nhất. Bạn nên chọn sản phẩm dành riêng cho bà bầu. Dầu dừa rất thích hợp và nên tránh xa những sản phẩm chứa hóa chất mạnh làm khô da. Dưỡng ẩm da cũng giúp bạn tránh được tình trạng ngứa ngấy do da rạn.

- "Chà da" một chút. Bạn chọn một bàn chải có lông làm bằng sợi tự nhiên và bắt đầu chải từ chân lên tới ngực, sau đó đi tắm để rửa trôi các tế bào chết đã bị bong ra khi bạn "chà da".

LÀM MỜ NHỮNG VÙNG DA ĐÃ BỊ RẠN

Trong khi một số vết rạn sẽ mờ dần theo thời gian, một số khác lại thâm rõ hơn. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để trị rạn da là ngay khi nó vẫn còn đỏ.

- Theo tiến sĩ y khoa Heidi Waldorf ở New York (Mỹ), những loại gel chứa chiết xuất hành tây và axit hyaluronic có thể chữa tốt các vết rạn. Nhiều người cho biết làm theo cách này, vùng rạn da của họ đã mờ sau 12 tuần. 

Bestie cham soc da ran

Nên thoa kem chứa những chất giúp đẩy nhanh tiến trình sản sinh tế bào và collagen.

- Một cách khác là thoa kem có chứa axit glycolic và retinoid. Retinoid giúp đẩy nhanh tốc độ sản sinh tế bào và collagen, giúp da căng và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, bạn không thể thoa loại kem này nếu đang mang thai hoặc cho con bú.

- Cách khác nữa là dùng tia laser để làm nóng da, giúp sản sinh tế bào và khiến những mạnh máu bị giãn bắt đầu co lại. Bạn có thể phải chiếu laser một vài lần để thấy kết quả rõ rệt. 

- Thoa dầu em bé lên những vùng da này khoảng 3 lần mỗi ngày. 

- Massage những vùng da rạn bằng baking soda.

Nguồn: Healthdigezt, WebMD

Scroll to top
 Close