09/12/2015 09:03
5 sai lầm khi khoe ảnh tập giảm cân trên mạng xã hội

5 sai lầm khi khoe ảnh tập giảm cân trên mạng xã hội

Bạn nghĩ đăng ảnh tập giảm cân lên mạng xã hội sẽ nhận được nhiều chia sẻ của mọi người và có thêm động lực tập luyện. Thực tế, người hay đăng ảnh lại không giảm được nhiều trọng lượng như mong muốn.
Ms Perfect Ms Perfect

Sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ quá trình giảm cân đang là một xu hướng mới. Đăng về quyết tâm, thành quả đạt được trên Facebook, Instagram... là cách để bạn giữ "lửa" giảm cân. Đồng thời bạn còn tìm thấy các phương pháp giảm cân hiện quả cũng như nhìn thấy thành tích giảm cân của những người khác để làm động lực thêm cho mình. .

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ), người thường xuyên chia sẻ thành quả tập luyện trên Facebook lại không tập nhiều hơn người "im lặng" tập luyện. Người hay so sánh cơ thể mình với bạn bè trên Facebook cũng có nguy cơ ăn uống "phá rào" nhiều hơn.

Các chuyên gia cho rằng bạn có thể chia sẻ quá trình giảm cân của mình, tìm đọc các bài viết hướng dẫn, những gợi ý để tìm cảm hứng giảm cân. Tuy nhiên, bạn nên tránh 5 sai lầm sau đây:

1. "Tuyên bố" mục tiêu cho tất cả mọi người

Bestie tap gym

Bạn chỉ cần làm chủ mình thôi, việc gì phải tuyên bố với ai.

Bạn đặt mục tiêu rất lớn và muốn cho tất cả mọi người đều biết. Bạn nghĩ điều này sẽ thôi thúc bạn tập luyện và ăn kiêng nghiêm ngặt để tránh bị bẽ bàng trước cộng đồng. Tuy nhiên, kết quả giảm cân có thể không như bạn mong đợi. Thành ra bạn sẽ dễ bị stress và ái ngại khi có ai đó hỏi thăm về chuyện giảm cân. Bạn sẽ cảm thấy xấu hổ mỗi lần đi ăn chung với mọi người, và cuối cùng có thể bỏ dỡ mục tiêu của mình vì bị "cà khịa" nhiều quá.

Bạn nên đăng về những thành công nho nhỏ hơn là trưng những mục tiêu thật to mà mình chưa làm được. Bạn có thể đăng về thời gian tập luyện đã kéo dài lâu hơn, bạn mặc lại được quần áo cũ… để tâm trạng của mình thêm phấn chấn mỗi lần đọc lại và nhờ đó giữ vững quyết tâm.

2. Cập nhật trạng thái trong khi đang tập luyện

Bestie tap gym 2

Hãy "vứt" điện thoại qua một bên và tập trung vào bài tập của mình.

Những người "check in" trước khi tập và đăng bình luận trong khi đang tập thường là những người chú tâm đến việc "xây dựng hình ảnh" hơn là đặt nỗ lực thực sự để đạt kết quả tốt.

Một nghiên cứu của Đại học bang Kent (Mỹ) cho thấy việc dùng điện thoại trong khi tập sẽ làm giảm sự tập trung, khiến bạn đốt được ít calorie và sức khỏe tổng thể cũng không khá hơn là mấy.

Bạn nên để điện thoại trong túi xách hoặc tủ khóa kín để không bị thôi thúc phải cầm nó lên lúc đang tập luyện.

3. Xem quá nhiều hình ảnh thức ăn

Bestie anh thuc an

Đừng dại dột mở Facebook vào giờ ăn trưa và ăn tối.

Hình ảnh các món ăn ngon lành được bạn bè chụp lại và đăng trên Facebook không chỉ khiến bạn thích thú mà còn thôi thúc cơn thèm ăn trong bạn. Kích thích về mặt thị giác là một điều rất tai hại. Những bữa ăn "hoành tá tràng" của bạn bè sẽ khiến bạn cảm thấy tủi thân vì khẩu phần ăn của mình quá đơn điệu, nhàm chán mà bạn lại còn ăn một mình nữa chứ.

Bạn nên nhẩm tính số calorie trong những tấm ảnh ấy cũng như những hậu quả nếu bạn tiêu thụ chúng. Thay vì lướt Facebook của bạn bè, bạn nên theo dõi các blog chuyên về ăn kiêng hoặc các blogger yoga nổi tiếng trên mạng. Điều này sẽ giúp bạn tìm được nhiều công thức giảm cân mới và ngon lành hơn, cũng như xây dựng thói quen chỉ ăn những gì cơ thể cần. Bạn cũng nên tránh các "nguồn kích thích" dễ khiến bạn có những lựa chọn không tốt, chẳng hạn như các website, kênh truyền hình ẩm thực...

4. So sánh quá trình giảm cân của mình với người khác

Bestie yoga sexy

Đừng nên so sánh mình với người khác.

Nghiên cứu cho thấy việc so sánh chỉ khiến bạn có cảm giác thất bại hơn. Bạn có thể đã ăn kiêng và tập luyện 1-2 tuần nhưng chưa thấy kết quả, và nhìn thấy một tấm hình thon thả của bạn bè sẽ khiến tâm trạng bạn xấu đi, muốn vứt bỏ nỗ lực giảm cân ngay lập tức.

Trên mạng xã hội, bạn dễ dàng cảm thấy người khác thành công hơn mình. Dù việc ngầm so sánh là không thể tránh khỏi, bạn nên tự nhắc nhở mình rằng việc giảm cân là tốt cho bạn. Bạn giảm cân vì sức khỏe của chính mình, và những so sánh ấy là không cần thiết bởi vì cơ địa của mỗi người là khác nhau. Bạn càng mất nhiều công sức giảm cân thì thành quả của bạn càng đáng trân trọng và giữ gìn. Hãy kiên định và tập trung vào chính mình.

5. Thử những phương pháp giảm cân bất lợi mà bạn bè gợi ý

Bestie giam can

Đừng nghe bạn bè rồi thử những phương pháp giảm cân không phù hợp với mình.

Chia sẻ việc giảm cân trên mạng xã hội có thể đem theo rắc rối. Có quá nhiều phương pháp giảm cân mà mọi người theo đuổi, và mỗi người đều có chế độ ăn uống, tập luyện khác nhau. Khi mọi người đều đăng bài về phương pháp của mình và muốn khuyến khích người khác làm theo, bạn có thể bị xao lãng, bối rối.

Bạn nên lánh khỏi "nơi ồn ào" ấy và tuân thủ đúng phương pháp mà mình đã chọn. Nếu đọc phải một thông tin nào đó khiến bạn cảm thấy nghi ngờ điều mình đang theo đuổi, vậy hãy nhờ chuyên gia giảm cân tư vấn. Hãy kiểm tra các nguồn thông tin thật chặt chẽ trước khi bỏ phương pháp này và quay qua phương pháp khác. 

Nguồn: Prevention

Scroll to top
X Đóng