08/25/2015 09:45
Vì sao người Nhật Bản ít bị đau dạ dày so với người Việt?

Vì sao người Nhật Bản ít bị đau dạ dày so với người Việt?

Là quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới, người Nhật Bản đặc biệt chăm lo cho dạ dày và thói quen ăn uống được rèn luyện từ nhỏ, thậm chí điều này đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa đương đại.
Lamusm Lamusm

Ở Việt Nam, bệnh đau dạ dày chiếm khoảng 26% và thường đứng đầu danh sách các bệnh đường tiêu hóa. Bệnh có chiều hướng gia tăng do lối sống không điều độ, ăn uống thiếu khoa học (ăn nhiều chất cay, chua, ăn không đúng giờ), uống nhiều rượu bia, làm việc căng thẳng, thức đêm, hay lo lắng, sợ hãi và stress. Những triệu chứng thường gặp của đau dạ dày là đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn. Không chỉ làm suy giảm sức khỏe, tinh thần, bệnh còn gây xuất huyết, thủng hoặc ung thư dạ dày. 

Trong khi đó, người Nhật dù ăn nhiều cá sống nhưng bao tử của họ lại tốt hơn chúng ta và cũng ít khi nào bạn nhìn thấy một người Nhật mập mạp (trừ võ sĩ sumo). Người Nhật có thói quen ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, uống sữa hoặc dùng bữa xế trong giờ học và giờ làm. Bữa sáng họ thường nấu ăn tại nhà, gồm nhiều món dinh dưỡng và giàu năng lượng. Nếu có tiền sử đau dạ dày, bạn nên duy trì chế độ ăn uống giống người Nhật.

Bestie am thuc Nhat ban

Người Nhật thường ăn sáng rất chỉn chu trước khi ra khỏi nhà.

Chế độ ăn uống khoa học

Người Nhật thường ăn thực phẩm ít calorie, giàu chất xơ và nhiều khoáng chất. Đặc biệt, họ ăn theo nguyên tắc “hara hachi bu”, tức là chỉ ăn no khoảng 80% và ăn chậm, nhai kỹ. Người Nhật ít ăn động vật hay cá lớn mà chủ yếu là hải sản nhỏ hay những khúc cá nhỏ. 

Khẩu phần ăn của người Nhật nhỏ và chia thành nhiều bữa. Từ thời thơ ấu, họ đã được dạy phải ăn chậm, thưởng thức từng miếng trong đĩa thức ăn có kích thước nhỏ. Người Nhật tin rằng chúng ta có thói quen ăn bằng mắt trước khi thật sự nếm món ăn, vì vậy việc trình bày món ăn là một thủ tục rất quan trọng trong ẩm thực nước này. Cách trình bày thức ăn đã nấu chín tại nhà cũng tuân theo nguyên tắc không bao giờ đắp đầy, mỗi món phục vụ riêng, thường là vừa đủ, mang vẻ đẹp tự nhiên và tốt nhất là đồ tươi.

Bestie am thuc Nhat Ban 3

Người Nhật bày biện món ăn chỉ vừa đủ và đa dạng chất dinh dưỡng.

Uống một cốc nước khi vừa ngủ dậy

Người Nhật có thói quen uống nước khi ngủ dậy. Điều này được các bác sĩ khuyến khích bởi lúc này, nước sẽ được dạ dày hấp thụ một cách trọn vẹn và đầy đủ, truyền vào máu để cung cấp đủ chất dịch cho cơ thể. 

Mỗi ngày cơ thể mất đi trung bình 1,5 lít nước qua tiểu tiện, đại tiện, mồ hôi, đặc biệt càng vận động càng mất nước nhiều. Do đó nước cần được bổ sung để thay thế phần đã mất đi. Trừ lượng nước trong thức ăn, mỗi ngày một người cần bổ sung khoảng 2 lít nước để đảm bảo cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru. Một ly nước ấm uống vào buổi sáng sẽ giúp bổ sung lượng nước mà cơ thể đã tiêu hao hết qua một đêm ngủ, giúp làm giảm độ dính của máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, lọc đi những chất thải trong máu.

Người thường xuyên không uống nước vào buổi sáng dễ bị khô và nứt môi, viêm họng, táo bón, nước tiểu màu vàng. Tình trạng sẽ càng nặng hơn với người bị bệnh tim hoặc mạch máu. Riêng những người có thói quen tập thể dục buổi sáng mà không uống nước trước đó sẽ rất có hại cho cơ thể, về lâu dài có thể sinh bệnh.

Bên cạnh đó, trước khi dùng trà buổi sáng, người Nhật cũng có thói quen uống một ly nước lọc. Họ thích pha thêm một chút muối cùng nước sôi để nguội. Đây là cách tuyệt vời giúp làm sạch ruột, loại bỏ các vi khuẩn có hại trong cơ thể.

Ấn bụng

Một thói quen tốt khác của người Nhật là ấn bụng trước khi ngủ. Họ đan ngón tay vào nhau, dùng lòng bàn tay (trừ hai ngón cái) ấn lên bụng, đặc biệt vùng xung quanh rốn. Làm từ trên xuống, mỗi tối 5-10 lần sẽ giúp nội tạng khỏe mạnh, có tác dụng nâng cao chức năng dạ dày.

Nguồn: Tổng hợp

Scroll to top
X Đóng