08/08/2015 07:18
Loại củ quả nào bạn đừng nên gọt vỏ khi ăn và chế biến?

Loại củ quả nào bạn đừng nên gọt vỏ khi ăn và chế biến?

Đã đến lúc bạn nên nghĩ đến việc ăn một số củ quả nguyên vỏ, vì phần lớn chất bổ dưỡng nằm ở da. Cầm dao lên là bạn đang bỏ qua nguồn dưỡng chất tuyệt vời đến từ lớp vỏ tưởng như vô dụng ấy.
Bạc Băng Bạc Băng

Muốn tận dụng hết những chất bổ ấy và an tâm ăn uống, bạn nên ngâm củ quả qua nước muối loãng rồi rửa lại nhiều lần dưới vòi nước đang chảy. Cẩn thận hơn, bạn chỉ nên sử dụng củ quả trồng trong vườn nhà hay có nguồn gốc chắc chắn an toàn. Bạn có muốn biết vỏ củ quả chứa dưỡng chất gì không?

HÀNH

Bạn có biết lớp vỏ mỏng bên ngoài củ hành có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa? Nó đặc biệt giàu quercetin, giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa mảng bám động mạch. Bạn có thể đun vỏ hành với lửa nhỏ và thêm nước đó vào các món súp, hầm.

KHOAI TÂY

Bestie got khoai tay

Khoai tây có một bảng kê dinh dưỡng rất ấn tượng. Chúng giàu vitamin C và B6, chưa kể các chất khoáng magie, canxi, kali và sắt. Dù những chất bổ dưỡng này vẫn có ở phần thịt nhưng chúng tập trung nhiều hơn ở vỏ. Với khoai lang, bạn nên dùng luôn vỏ vì chúng chứa nhiều vitamin A, rất tốt cho mắt, tế bào và hệ miễn dịch.

CÀ CHUA

Lycopen là chất quy định màu sắc của vỏ cà chua, đó cũng là yếu tố giúp vỏ cà chua mang nhiều lợi ích sức khỏe. Lycopen là một chất chống oxy hóa siêu hiệu quả tìm thấy chủ yếu trong cà chua nấu chín. Nó giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, đồng thời lycopen chống lại sự tổn thương tế bào gây các bệnh thoái hóa như bệnh tim, lão hóa sớm, ung thư và đục thủy tinh thể.

KIWI

Thoạt nhìn, bạn dễ tưởng vỏ kiwi không ăn được. Sự thật ngược lại vì lớp vỏ đó chứa rất nhiều chất bổ dưỡng. Các khoa học gia cho rằng vỏ kiwi có hàm lượng vitamin C và flavonoid cao. Nếu cảm thấy những sợi lông có vẻ phản cảm, bạn chỉ việc chà và rửa sạch chúng.

DƯA HẤU

May mắn thay, những lợi ích sức khỏe của vỏ dưa hấu vỏ không chỉ là ở lớp vỏ màu xanh mà còn ở lớp vỏ màu trắng nằm bên trong. Đừng quên ăn vỏ màu trắng (lớp cùi), bởi nó có chứa axit amin citrulline, giúp làm giãn các mạch máu để cải thiện lưu thông máu trong cơ thể.

DƯA CHUỘT

Bestie dua chuot

Điều làm cho dưa chuột hấp dẫn là nó tạo cảm giác giòn rụm. Cũng như các loại củ quả khác trong bài viết này, vỏ dưa chuột chứa nhiều chất bổ như vitamin K, kali và chất xơ. Phần lớn chất chống oxy hóa cũng tập trung ở vỏ.

XOÀI

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vỏ quả xoài có đặc tính tương tự như chất chống oxy hóa resveratrol, giúp đốt cháy chất béo và ức chế sự sản xuất các tế bào mỡ. Ruột quả xoài cũng đã được thử nghiệm, nhưng nó không tạo ra kết quả tương tự. Điều này cho thấy chúng ta nên ăn vỏ xoài để tận dụng lợi ích này.

CHUỐI

Bestie lot chuoi

Ai cũng biết chuối có rất nhiều chất xơ. Vì vậy, loại trái cây này đặc biệt thích hợp để trị táo bón. Nhưng bạn có biết vỏ chuối còn chứa nhiều chất xơ hơn cả phần thịt, bên cạnh chất giúp bổ mắt lutein. Ngoài ra, vỏ chuối chứa tryptophan, giúp tăng nồng độ hormone serotonin có tác dụng cải thiện tâm trạng của bạn, giảm nguy cơ trầm cảm.

Bạn nên dùng thêm chuối xanh mỗi khi ăn rau sống hoặc salad, vì lúc đó bạn dễ ăn luôn cả vỏ. Bên cạnh đó, có thể luộc, rán hoặc nướng vỏ chuối.

CÀ RỐT

Bạn có để ý thấy vỏ cà rốt tiệp màu với phần thịt. Đó là vì vỏ cũng chứa nhiều vitamin A, C, B6, kali và magie. Tuy vậy, các chuyên gia nhấn mạnh phần vỏ mới có nhiều chất dinh dưỡng giúp phòng ngừa ung thư, kháng viêm và chống lại các vi sinh.

CÀ TÍM

Bestie lot ca tim

Màu tím thẫm của loại quả này cho thấy nó chứa rất nhiều chất bổ. Thật vậy, vỏ cà tím có nasunin, một chất chống oxy hóa, giúp cơ thể kháng lại sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là trong não và phần còn lại của hệ thần kinh. Ngoài ra, vỏ cà tím còn chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào tránh các tổn hại do gốc tự do gây ra.

TÁO

Khoảng 50% chất xơ của táo nằm ở phần vỏ. Các vitamin A, C, và K cũng tập trung ở đây. Bạn đừng quên táo chứa quercetin, một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp não và phổi hoạt động tốt. Vậy hàm lượng cao quercetin nằm ở đâu? Chính là vỏ táo.

CAM

Bestie got vo cam

Các chuyên gia khẳng định vỏ cam chưa gấp đôi vitamin C so với múi cam. Vitamin C giúp da đẹp, xương chắc khỏe và hệ thống miễn nhiễm kiện toàn. Tuy nhiên, ai cũng biết vỏ cam khá chát và khó nuốt. Vậy phải làm sao?

Hãy bào nhuyễn hoặc thái sợi vỏ cam. Sau đó, bạn rắc vỏ lên những thực phẩm như rau trộn, sữa chua, điểm tâm sáng, ngũ cốc rang dùng chung với sữa chua, các món tráng miệng hay dùng làm nguyên liệu cho các loại bánh nướng.

Theo Báo điện tử VTC News

Scroll to top
X Đóng