08/05/2015 15:05
"Hotgirl" làm loạn phố đi bộ và câu chuyện hiệu ứng đám đông

"Hotgirl" làm loạn phố đi bộ và câu chuyện hiệu ứng đám đông

Biết bao giờ những người tung ảnh nóng, khoe ảnh phòng the, phát ngôn gây sốc hay các chiêu trò rẻ tiền mới kết thúc để những người muốn nổi tiếng sẽ chọn cho mình những hướng đi đúng đắn hơn?
Tina Trương Tina Trương

Khi xã hội phát triển, các phương tiện thông tin đại chúng đưa con người lại gần nhau hơn đã vô tình hình thành một văn hoá mới - loại văn hoá mà người ta gọi là “đám đông”. Không cần biết tốt hay xấu, đúng hay sai, không quan tâm có ảnh hưởng đến bản thân không hay có lợi ích gì cho xã hội, mà chỉ cần biết - ở đó - đông người tham gia là họ lại lao vào hưởng ứng như những con thiêu thân. 

hiệu ứng đám đông

Thật đáng buồn cho một bộ phận người trẻ đi theo loại văn hoá đó. Minh chứng mới đây nhất là hai cô gái mâu thuẫn hẹn nhau giải quyết đã làm náo loạn một con phố lớn, người người đổ về như trẩy hội, hò hét, quay phim, cổ vũ rồi hùa theo đám đông mà cười đùa, bàn tán. Thiết nghĩ, là do hai cô gái kia ngông cuồng hay vì đám đông quá rảnh rỗi mà đi tham gia, tạo nên một làn sóng gây tranh cãi trên các mặt báo.

Khi những người nổi tiếng kêu gọi gây quỹ cho một chương trình ý nghĩa nào đó liệu có mấy ai tham gia, vậy mà khi hai cô gái vô danh hứa hẹn trả thù, kêu gọi thanh toán thì lại có vô số người đến hưởng ứng? Chỉ một dòng trạng thái của cô gái V.H.T.V: "Kẻ 8 lạng người nửa cân thôi, chuyện ai nấy lo mạnh ai nấy sống đi. Ai bạn ai thù thì cũng biết rồi. Cảm ơn những ai luôn bên cạnh Na. 7h hôm nay ngoài phố đi bộ, giải quyết xong hết mọi chuyện. Thắng thua không quan trọng. Quan trọng là mình sống thật với bản thân là thấy vui rồi. Yêu tất cả các bạn đã quan tâm lo lắng cho Na nha" đã có thể gây náo loạn cả một con phố lớn thì tôi tự hỏi, đến bao giờ văn hóa “đám đông” kia mới ngừng lại để cộng đồng mạng là nơi chỉ lan truyền những thông tin tốt và văn hóa đẹp?

Cứ nhìn vào cách một cô gái không tài năng, không cống hiến mà chỉ cần xinh đẹp thì bán bánh tráng trộn cũng được cộng đồng mạng tôn lên thành “hot girl”. Một anh chàng sáu múi điển trai, chẳng cần bận tâm anh ta có gì, năng lực đến đâu hay làm được gì cho xã hội mà chỉ cần anh ta bán bắp hay phụ quán cũng trở nên nổi tiếng và là từ khóa tìm kiếm của hàng nghìn cư-dân-mạng. Mặc kệ cho rất nhiều những doanh nhân thành đạt, những diễn giả chia sẻ những thông tin có ích hay các nội dung học tập bổ ích ít người theo dõi, sự quan tâm của cộng đồng mạng lại hướng đến những điều vô bổ, thậm chí lăng xê, hưởng ứng những câu chuyện hay những nhân vật chẳng đọng lại chút ý nghĩa gì.

Nhờ “đám đông” mà showbiz xuất hiện Lệ Rơi, Bà Tưng, nhờ cộng đồng mạng mà xã hội có hot girl bánh tráng trộn, hot boy bán bánh giò. Nhờ sự lan truyền của đám đông rỗi hơi mà khắp các trang báo mạng không còn chỗ cho những thông tin hay mà lan tràn những câu chuyện liên quan đến hai cô gái chỉ vì mâu thuẫn cá nhân gây tắc nghẽn cả một con phố lớn. Rồi sau làn sóng chỉ trích, chửi bới, sau những câu chuyện liên quan đến xích mích của hai nhân vật không có chút ảnh hưởng đến xã hội ấy thì điều gì sẽ sót lại trong suy nghĩ của chúng ta, bài học gì được rút ra hay chỉ đơn thuần là những ngày báo chí bận rộn bị cuốn theo đám đông kia và vô tình làm những người vô ích thêm nổi tiếng?

hiệu ứng đám đông

Sự việc chen lấn, trêu chọc phái nữ tại công viên nước Hồ Tây cũng là một phần xuất phát từ hiệu ứng đám đông của giới trẻ. (Hình minh họa).

Và hiệu ứng ấy - loại hiệu ứng chỉ cần kích thích cư dân mạng là có thể nổi tiếng trở thành tấm phao để biết bao nhiêu bạn trẻ nông nổi bám víu vào, dễ dàng bất chấp mọi điều chỉ mong được nổi tiếng. Biết bao giờ những người tung ảnh nóng, khoe ảnh phòng the, phát ngôn gây sốc hay các chiêu trò rẻ tiền mới kết thúc để những người muốn nổi tiếng sẽ chọn cho mình những hướng đi đúng đắn hơn. Và biết bao giờ, “đám đông” mới chịu ngó lơ trước những hiện tượng đó để xã hội sạch và tư tưởng lệch lạc của giới trẻ không có cơ hội được tán dương và hưởng ứng.

Hai cô gái làm náo loạn phố đi bộ Nguyễn Huệ chỉ là một hiện tượng nhỏ trong vô số những câu chuyện về văn hóa “đám đông”, nhưng qua đó ta có thể thấy được rằng, hiện tượng không thể thay thế được bản chất, nếu bạn chọn cách nổi lên như một hiện tượng thì phải chấp nhận cái hạn sử dụng của sự - nổi - tiếng đó rất ngắn ngủi và đi kèm với đó chỉ là sự a dua của đám đông chỉ trích, tán dương kiểu mỉa mai và hưởng ứng theo phong trào mà thôi. Đừng bán đi lòng tự trọng của mình chỉ để được nổi lên trong phút chốc và cũng đừng bán thời gian của mình chỉ để chạy theo đám đông vô bổ ấy.

Theo Báo điện tử VTC News

Scroll to top
X Đóng