08/17/2015 10:04
Giảm cân bằng nước ép bí đao có thể làm hỏng hệ tiêu hóa

Giảm cân bằng nước ép bí đao có thể làm hỏng hệ tiêu hóa

Với mong muốn giảm cân, nhiều chị em truyền tai nhau ép nước bí đao để uống. Đấy là một sai lầm cần sớm loại bỏ vì trong bí đao sống có tính xà phòng rất cao, vô cùng nguy hại.

Bạc Băng

Từ xưa, bí đao đã được ghi trong các phương thuốc bí truyền làm đẹp của các mỹ nhân, cung phi. Theo y học cổ truyền, bí đao thường được dùng để chữa các chứng bệnh lý hô hấp có ho và khạc đờm do nhiệt, bệnh tiểu đường, phù do bệnh thận, bệnh gan, phù khi mang thai...

Bí đao là thực phẩm có thành phần chủ yếu là nước, chứa nhiều chất xơ và không chứa chất béo. Do hàm lượng dinh dưỡng thấp, cung cấp ít năng lượng, giàu chất xơ và yếu tố vi lượng, nên bí đao có tác dụng cực kỳ tốt trong việc làm đẹp da và giảm cân. Đồng thời, nhiều người tin rằng bí đao chứa lượng natri thấp và có thêm axit, không những có thể tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể mà còn ức chế sự chuyển hóa đường thành mỡ, chống lại sự tích mỡ. Vì thế, giảm béo bằng bí đao đang rất được ưa chuộng. 

Thực tế, mặc dù có nhiều tính năng và công dụng, nhưng việc sử dụng bí đao để giảm cân một cách tùy tiện sẽ gây nhiều tác động không tốt tới sức khỏe. Nhiều chị em dạo gần đây đã truyền tai nhau ép nước bí đao để uống. Điều này tiềm ẩn nguy cơ vì trong bí đao sống có tính xà phòng rất cao. Ngày xưa ở các làng dệt vải người ta thường lợi dụng tính chất này và dùng nước bí đao sống để tẩy trắng vải thay cho thuốc tẩy.

Bestie giam can bi dao

Bí đao có tính xà phòng cao, người xưa thường dùng để tẩy quần áo.

Vì thế nếu bạn ăn sống bí đao hoặc uống nước bí đao sống được xay như sinh tố với mục đích giảm cân thì không nên, vì tính chất xà phòng của bí đao sống có thể phá hủy hệ thống tiêu hóa. Tuy nhiên, bí đao khi được nấu chín kỹ thì tính xà phòng gần như mất hết. Vì vậy nếu có ý định giảm cân bằng bí đao, bạn vẫn nên áp dụng. Nếu tích cực ăn bí đao hàng ngày theo thực đơn giảm cân cũng như có chế độ luyện tập hợp lý, bạn có thể giảm tới 3kg trong vòng 1 tháng mà vẫn giữ được làn da trắng mịn.

Một số gợi ý sau đây bạn nên tham khảo để lựa chọn cách hợp lý nhất cho mình:

- Chọn cách giảm cân bằng bí đao, bạn vẫn nên duy trì chế độ ăn sáng và ăn trưa như bình thường, lựa chọn thực đơn cân bằng, giàu rau xanh và trái cây để tăng cường vitamin và chất xơ, giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy năng lượng dư thừa.

- Riêng với bữa chiều, trước 7 giờ tối, bạn có thể sử dụng bí đao hoàn toàn thay cơm. Bạn có thể ăn bí đao luộc, bí đao hấp cùng uống nước luộc bí đao hay có thể chế biến một số món khác từ bí để thay đổi khẩu vị như món canh bí đao nấu gừng, bí đao nấu canh tôm, bí đao xào tỏi (với thật ít dầu).

Luộc là cách chế biến đơn giản nhất. Bí đao sau khi mua về bạn nạo vỏ, rửa sạch, cắt khoanh và loại bỏ ruột rồi cho vào nồi nước sôi. Khi nước sôi lên lần nữa, bạn mở vung, để khoảng 5 phút là vừa chín rồi cho bí ra rổ để ráo nước trước khi bày ra đĩa, tránh cho bí khỏi nhão và bị chua. 

Với canh bí đao gừng, bạn cho bí đao thái khúc nấu cùng một chút gừng tươi, trần bì, gia vị vừa ăn. Trần bì có tác dụng lý khí, kiện tỳ, lợi thấp, gừng hành thông dương hóa ẩm lợi thủy, ăn kết hợp với bí đao sẽ hỗ trợ giảm béo.

Bestie canh bi dao

Bạn có thể dùng canh bí đao nấu tôm (ít dầu) để giảm cân.

- Thời gian đầu nếu chưa quen, bạn có thể ăn bí đao như một món chính trong bữa cùng cơm, canh... Sau đó, khi đã quen, bạn hãy dần dần ăn bí đao thay cơm hoàn toàn để việc giảm cân thực sự hiệu quả. Một tuần bạn chỉ cần ăn 3-4 bữa bí đao thay cơm vào buổi tối là đủ. Mỗi lần ăn như vậy, bạn chỉ nên ăn tối đa 500g bí đao luộc và 1 lít nước luộc. Nếu vẫn còn đói, bạn có thể ăn thêm hoa quả, rau xanh khác.

- Những người bị huyết áp thấp không nên giảm cân bằng bí đao vì rất dễ làm hạ huyết áp.

Theo Báo Gia Đình & Xã Hội/ Khám Phá

Scroll to top
X Đóng