07/19/2015 09:20
5 cách "hỉ xả" khi cơn giận bộc phát

5 cách "hỉ xả" khi cơn giận bộc phát

"Giữ lấy cơn giận dữ giống như nắm lấy hòn than nóng để ném vào ai đó, trước hết bạn sẽ bị phỏng" - Đức Phật.
Lamusm Lamusm

Một người dù hiền lành đến đâu thì sức chịu đựng cũng chỉ có giới hạn. Tuy nhiên, cơn giận hiếm khi giúp chúng ta giải quyết vấn đề mà thường làm mọi chuyện xấu đi. 

Cách đây 2 năm, một đoạn phim quay lại cảnh bác sĩ Nga đánh bệnh nhân được tung lên mạng đã khiến dư luận phẫn nộ. Đoạn phim cho thấy bác sĩ Andrey Votyakov ở Trung tâm Phẫu thuật tim Federal, thành phố Perm, đã liên tục đấm vào mặt và ngực một bệnh nhân đang nằm với tay chân bị trói vào giường. Người này vừa qua phẫu thuật tim, đang ở phòng chăm sóc đặc biệt và sau khi bị đánh đã qua đời.
Sau khi xem đoạn phim, cảnh sát Nga đã mở cuộc điều tra về việc này. Về phần mình, bác sĩ Andrey biện hộ rằng ca làm việc 24 giờ khiến ông kiệt sức, bệnh nhân không biết ơn lại còn chửi rủa bác sĩ phẫu thuật cho mình nên ông không kiềm chế được. 

Theo tiến sĩ tâm lý Charles Spielberger, mỗi lần chúng ta giận dữ, nhịp tim, huyết áp cũng như các hormone tạo năng lượng đều tăng cao khiến chúng ta mất kiểm soát. Một số người cũng dễ bùng nổ hơn những người khác do gien hoặc sinh lý cơ thể.

Bestie gian du 2

Cơ thể không được khỏe khiến chúng ta dễ nỗi giận.

Dù nguyên nhân là gì, bạn đều có thể kiểm soát cơn giận ngay tại thời điểm sắp bùng nổ và khoảng thời gian sau đó bằng 5 cách sau:

Thay đổi tư thế ngay lập tức: Khi chúng ta ở tâm trạng tiêu cực, đôi mắt luôn có xu hướng nhìn xuống. Do đó, bất thình lình ngước nhìn lên sẽ giúp bạn ngắt đi dòng cảm xúc tiêu cực đang tích tụ trong cơ thể. Bạn cũng có thể thay đổi tư thế như đứng thẳng lên, hướng tầm mắt ra xa. Tiến tới cửa sổ và đón nhận ánh nắng, đồng thời tập trung hít thở sâu.

Búng thun vào tay: Trong các tình huống dễ bùng nổ, hãy đeo một sợi dây thun vào cổ tay. Khi bạn bắt đầu giận dữ, hãy kéo sợi thun căng ra rồi buông tay. Sợi thun sẽ làm tay bạn hơi đau một chút, nhắc bạn kiềm chế và tĩnh táo hơn.

Kết bạn với người lạc quan: Tâm trạng của bạn khó mà khá hơn nếu xung quanh đầy những người hung hăng và khó chịu. Bạn có thể tìm cho mình một nhóm bạn lạc quan, yêu đời. Khi bạn giận dữ, họ sẽ giúp bạn nhận ra những mặt tích cực của vấn đề để tìm cách giải quyết.

Mình muốn gì? Để hạ hỏa, bạn hãy ngồi xuống và viết ra giấy tất cả những điều bạn muốn khi mọi chuyện kết thúc. Bạn cần mô tả chi tiết, chẳng hạn như: "Tôi muốn có mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp", "Tôi muốn sau chuyện này sẽ có một chuyến đi nghỉ mát"... Danh sách ước muốn sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng.

Tránh dùng từ "không", "không bao giờ": Ngôn ngữ là một công cụ đầy sức mạnh. Sử dụng từ phủ định sẽ tạo cảm xúc tiêu cực. Do đó, thay vì bạn tự thuyết phục mình rằng: "Tôi không muốn gây chiến với anh ta" thì hãy đổi thành "Tôi muốn hòa bình".

 

Scroll to top
X Đóng