06/05/2015 14:55
Hạn chế protein từ động vật để bảo vệ gan

Hạn chế protein từ động vật để bảo vệ gan

Bên cạnh các nguy cơ tim mạch, tiểu đường... thịt đỏ cũng là "kẻ thù" của gan. Dư thừa protein từ động vật có thể phá hủy gan - nhà máy lọc độc tố của cơ thể. Khi gan gục ngã, cơ thể cũng suy kiệt.

Amie Amie

VÌ SAO DƯ THỪA PROTEIN TỪ ĐỘNG VẬT LẠI HẠI CHO GAN?

Khi bạn ăn thịt, gan sẽ phá vỡ protein trong thịt để thực hiện chức năng bài tiết. Khi gan giải phóng các amino acid trong protein, sản phẩm phụ là a-mô-ni-ắc cũng hình thành. Nếu lượng a-mô-ni-ắc này bị thải hết ra ngoài thì cơ thể vẫn an toàn. Tuy nhiên, protein động vật rất giàu các amino acid cô đặc và nếu bạn thường xuyên tiêu thụ với lượng lớn, theo thời gian, gan sẽ bị quá tải. A-mô-ni-ắc cùng với các độc tố khác sẽ bị đẩy trở lại mạch máu. Điều này khiến bạn mệt mỏi, chậm chạp. Các cơ quan bài tiết (thận, ruột già...) đều gặp trục trặc.

Chế độ ăn uống nhiều protein cũng khiến bàng quang quá tải vì cơ thể thường xuyên phải thải độc tố thông qua đường tiểu. Lúc này nước tiểu đã bốc mùi a-mô-ni-ắc, đó là hậu quả của trục trặc chức năng gan. Nếu không điều chỉnh chế độ ăn uống kịp thời, có thể dẫn đến bệnh não gan, một tình trạng của gan khiến não và hệ thần kinh bị suy giảm. Triệu chứng bao gồm trí óc lú lẫn, đãng trí, mất khả năng tập trung...

Dù một số protein là cần thiết để gan hoạt động khỏe mạnh, nhưng chúng ta nên điều tiết lượng gan nạp vào mỗi ngày. Những người bị bệnh gan cũng được khuyên giảm nạp protein, tăng chất béo MCT (chất béo từ thực vật như dừa và bơ) để đảm bảo cơ thể cân bằng protein, carbohydrate và chất béo.

Hạn chế protein từ động vật để bảo vệ gan

Nên bổ sung thêm bơ để cân bằng dưỡng chất cho cơ thể

LOẠI PROTEIN NÀO LÀ TỐT NHẤT CHO GAN?

Chế độ ăn nhiều thực vật/ăn chay là tốt nhất cho gan, bao gồm rau củ, trái cây, rau lá xanh, hạt... Những dưỡng chất khác cũng hỗ trợ chức năng gan và giải độc bao gồm vitamin B và C.

Thông thường, tiêu thụ 10-15g protein cho mỗi bữa ăn đã là nhiều. Tuy nhiên, một số người có thể nạp protein nhiều hơn trước hoặc sau khi vận động. Điều quan trọng là phần lớn lượng protein không nên đến từ thực phẩm động vật. Bạn cũng không nên hút thuốc, uống nhiều rượu và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn để bảo vệ gan.

Scroll to top
X Đóng