05/12/2015 06:54
Bí quyết không tăng cân trở lại sau khi tập thể dục

Bí quyết không tăng cân trở lại sau khi tập thể dục

Amie Amie

Tập thể dục giúp đốt cháy lượng calorie thừa nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn nên điều chỉnh thời gian cũng như liều lượng tập để tránh phải nạp calorie quá nhiều nhằm bù đắp cho năng lượng tiêu hao.

Nhiều chị em nuông chiều bản thân, ăn uống “thả ga” sau giờ tập thể dục, dẫn đến tăng cân nhiều hơn và việc luyện tập không phát huy được tác dụng. Kiểm soát khẩu phần ăn và bỏ các thói quen xấu sau khi tập thể dục sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

1. Ăn nhẹ trước khi tập luyện
Khẩu phần ăn nhẹ lành mạnh trước giờ tập sẽ cung cấp thêm năng lượng và giúp cơ bắp hồi phục. Ăn nhẹ cũng nhầm tránh cảm giác đói sau khi luyện tập khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường.

Bí quyết không tăng cân trở lại sau khi tập thể dục

2. Điều chỉnh giờ tập trước bữa ăn chính

Nếu bạn luôn cảm thấy đói sau khi tập thể dục thì nên điều chỉnh giờ tập rơi vào trước những bữa ăn chính. Bằng cách này, bạn có thể thỏa mãn cơn đói.

3. Đừng luyện tập quá sức

Nhiều người chú trọng vào lượng calo sẽ giảm được nên luyện tập quá sức. Thế nhưng, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người luyện tập quá sức, tức đốt cháy nhiều hơn mức năng lượng họ có, sẽ tiêu thụ gấp 3-4 lần lượng thực phẩm để bù đắp nguồn năng lượng đã mất.  

Bí quyết không tăng cân trở lại sau khi tập thể dục

4. Giữ nước cho cơ thể
Mặc dù nước không giúp bạn no lâu nhưng sẽ khiến bạn quên cơn đói. Vì thế bạn nên uống nhiều nước trong ngày, đặc biệt là trong lúc tập thể thao. Nước cung cấp năng lượng và giúp bạn không cảm thấy đói sau giờ tập.
    
5. Uống sữa tươi
Uống một cốc sữa tươi ít béo hoặc sữa đậu nành sẽ bổ sung protein mà cơ thể cần để phục hồi cơ bắp và xoa dịu cơn đói sau giờ tập. Sữa tươi tốt hơn các loại nước uống thể thao (sports drinks) vốn chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn.

Bí quyết không tăng cân trở lại sau khi tập thể dục

6. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Để không còn cảm giác đói bụng, bạn có thể chia các bữa ăn thành nhiều khẩu phần nhỏ và cách nhau 3-4 giờ. Việc ăn nhiều lần trong ngày giúp cơ thể luôn có đủ năng lượng, với điều kiện bạn phải kiểm soát lượng calorie trong mỗi bữa ăn, tránh ăn quá nhiều.   

7. Lắng nghe cơ thể
Bổ sung năng lượng sau khi luyện tập là việc làm tốt, nhưng bạn cần chú ý lắng nghe nhu cầu thực sự của cơ thể và mức độ luyện tập mà dần bỏ thói quen ăn sau lúc tập. Ngoài ra, nếu bạn đi bộ hoặc đạp xe đường dài thì nên ăn hoặc uống trước khi bắt đầu - nhằm giữ năng lượng trong khoảng 2 giờ và bạn không cảm thấy đói cồn cào sau đó.

Video có thể bạn quan tâm
Scroll to top
X Ðóng