11/18/2014 13:11
Thói quen chết người có thể làm tăng nguy cơ tử vong của phụ nữ

Thói quen chết người có thể làm tăng nguy cơ tử vong của phụ nữ

Lối sống thụ động và những khoảng thời gian ngồi kéo dài có thể là những yếu tố đóng góp đáng kể vào sự gia tăng tỉ lệ béo phì và bệnh tật thường xuyên...
Đặng Anh Thư Đặng Anh Thư

Lối sống thụ động và những khoảng thời gian ngồi kéo dài có thể là những yếu tố đóng góp đáng kể vào sự gia tăng tỉ lệ béo phì và bệnh tật thường xuyên tại Mỹ và một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những người già đang đi theo xu hướng ít vận động với tỉ lệ đáng báo động.

* Có thể bạn thích xem:

Trung bình những người phụ nữ lớn tuổi hơn dành gần như 2/3 thời gian thức giấc – gần 10 giờ đồng hồ –  để ngồi, theo một cuộc điều tra được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ Khoa sức khỏe cộng đồng thuộc Trường Harvard. Trong nghiên cứu này, hơn 7.000 phụ nữ ở độ tuổi 70 được cung cấp gia tốc kế và các thiết bị có thể thông báo khi một cá nhân chuyển động hoặc đứng yên, khi họ thực hiện các thói quen thường ngày của mình.

Những phát hiện gần đây nhất đã gắn kết những kết luận của các phân tích trước đó về lượng thời gian mà trung bình người lớn ngồi mỗi ngày. Một nghiên cứu năm 2012 về dữ liệu lố sống của gần 800.000 người trưởng thành ở tất cả các độ tuổi đã chỉ ra rằng hầu hết chúng ta đều dành từ 50 đến 70% thời gian trong ngày ngồi trên ghế hay trên đi văng.

Tất nhiên, cuộc sống của một người giữ trẻ khác với đặc trưng. Các yêu cầu vật chất về việc chăm sóc một người già được yêu thương – giúp họ vào và ra khỏi giường hoặc một chiếc xe lăn, giúp đỡ các công việc vặt trong gia đình hoặc làm điểm tựa cho họ khi họ đi bộ – điều đó có nghĩa là những người chăm chỉ – đồng nghĩa với việc người chăm sóc gia đình thật sự chủ động hợp so với đồng nghiệp của họ.

Mặt khác, những người già lớn tuổi cần được ưu tiên, có thể là một mối đe dọa về những hậu quả sức khỏe trầm trọng nếu họ không đi lại xung quanh.

Không hoạt động thể chất đứng đầu danh sách các yếu tố có thể làm bạn già đi. Những mối nguy hiểm dẫn đến một lối sống ít vận động đã được thảo luận kĩ lưỡng trong những năm gầy đây. Một số thống kê đáng ngạc nhiên hơn nổi lên từ nghiên cứu thành chủ đề, bao gồm:

Chỉ xem tivi một giờ có thể làm giảm 21.8 phút trong tổng tuổi thọ của một cá nhân, theo một nghiên cứu năm 2008 của Trường đại học Queensland.

Ngay cả khi họ tập thể dục thường xuyên, những người ngồi phần lớn thời gian trong ngày làm tăng rủi ro chung về sức khỏe khoảng 49%, nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường 112% và nguy cơ mắc phải bệnh tim mạch 147%, các nhà nghiên cứu đến từ Trường đại học Leicester đã khẳng định.

Chiến lược để sống năng động

Dù ở lứa tuổi nào, các nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim, huyết áp cao, béo phì và tiểu đường.

Với những người già, tập thể dục cũng có thể tránh được tác động về thể chất của sự lão hóa bằng cách củng cổ hệ cơ và xương, tăng cường sự cân đối và xoa dịu các cơn đau do viêm khớp. Sự lưu thông máu lên não tăng lên do kết quả của hoạt động thể chất cũng có thể giúp cho bộ não của những người già khỏe mạnh về mặt nhận thức sắc bén hơn và cũng có thể làm giảm các triệu chứng của chứng trầm cảm. Những lợi ích này được chỉ ra hoàn toàn đúng, ngay cả với những người ở độ tuổi 80 và 90.

Nhưng việc gắn bó với một lịch trình rèn luyện thể chất nhất quan có thể là một sắc lệnh khó nắm bắt cho bạn và những người thân của bạn tuân theo.

Viêm khớp và các bệnh ức chế di động có thể khiến cho việc di chuyển xung quanh trở nên đau đớn đối với một người cao tuổi, chưa nói đến sự nguy hiểm, nguy cơ bị ngã luôn hiện hữu. Thời gian là một yếu tố hạn chế khác, đặc biệt đối với những người chăm sóc – bạn không thể bắt đầu ngồi xổm và đẩy lên trong phòng chờ tại văn phòng bác sĩ của người thân của bạn, hoặc trong khi xếp hàng để lấy đơn thuốc tại hiệu thuốc. Và tất cả việc chạy xung quanh có thể khiến bạn mất nước và thật sự cần một đêm ngon giấc hơn.

Ngay cả khi bạn có thời gian và động lực để hoạt động, có thể rất khó để thuyết phục người thân của bạn tham gia cùng bạn. Nỗi sợ hãi, cơn đau và sự mệt mỏi có thể góp phần vào sự ngần ngại tập luyện, vì vậy có lẽ bạn cần sáng tạo khi tìm ra cách đưa hoạt động rèn luyện thể chất vào cuộc sống của người thân kháng cự với hoạt động này – có lẽ cuộc sống của bạn phụ thuộc vào nó.

Dưới đây là một vài lời khuyên, do những người chăm sóc cựu chiến binh trên diễn đàn AgingCare đưa ra, về việc giữ cho bản thân bạn và những người thân đã có tuổi của bạn vận động.

“Dành ít nhất 15 phút mỗi ngày dưới ánh nắng mặt trời và không khí trong lành. Đi dạo xung quanh vườn hoặc trong khu vực và hãy chắc chắn là giao tiếp với những người khác trên đường đi.”

“Thái cực quyền và nhảy. Các bà mẹ rất yêu thích nhảy với âm nhạc từ kỉ nguyên Big Band.”

“Chiếc xe đạp cố định có thể có tác dụng làm giãn hai đầu gối bị viêm khớp, đồng thời ngăn ngừa “sự xáo trộn” nguy hiểm của bàn chân có thể làm bạn bị hụt chân trong lúc đi bộ.”

“Đi mua sắm tại cửa hàng yêu thích của người thân của bạn và sử dụng giỏ hàng để hỗ trợ họ nếu họ cần.”

“Các bà mẹ thích làm hoạt động ngoài sân, tưới và nhổ cỏ dại. Đó là một trong số vài điều trong cuộc sống mà bà ấy yêu thích làm. Bạn không cần làm bất kì điều gì kì lạ, đôi khi những việc đơn giản nhất lại hiệu quả nhất.”

“Mua một số đĩa DVD tập thể dục  và mời một người bạn làm nó với bạn, đồng thời quan sát người thân của bạn. Có thể bạn cũng sẽ mời họ cùng tham gia.”

BBT xin chân thành cảm ơn thành viên Đặng Anh Thư đã chia sẻ nội dung này đến bạn đọc của MLOG. Nguồn: Blogtamsu
Scroll to top
 Close