11/11/2014 09:52
14 thực phẩm làm bạn nhanh già hơn

14 thực phẩm làm bạn nhanh già hơn

Một chế độ ăn liên tục nghèo nàn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của làn da (và răng) theo thời gian. Dưới đây, 14 thực phẩm cần ăn ở mức độ vừa phải để có được vẻ ngoài trẻ trung như bạn cảm nhận.
Hoa Hạ Hoa Hạ

“Những gì bạn ăn tác động thế nào đến làn da bạn – tốt hơn hay tồi tệ hơn,” theo lời của Ariel Ostad, Thạc sĩ, hội viên của The American Academy of Dermatology. Một chế độ ăn liên tục nghèo nàn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của làn da (và răng) theo thời gian. Dưới đây, 14 thực phẩm cần ăn ở mức độ vừa phải để có được vẻ ngoài trẻ trung như bạn cảm nhận.

* Có thể bạn thích xem:

Đồ ngọt

Tình trạng quá tải đường có thể là khởi nguồn cho một quá trình có tên là glycat hóa. Giả thuyết: Khi bạn ăn nhiều đường hơn so với lượng đường mà các tế bào có thể xử lí, các phân tử đường còn thừa sẽ kết hợp với các protein, tạo ra “advanced glycation end products” (các hợp chất độc hại, thường được nhắc đến với tên gọi AGEs), Bác sĩ Ostad giải thích. Cuối cùng, AGEs có thể làm tổn hại collagen có trong da (loại protein giữ cho da chắc và trẻ trung).

Không có gì ngạc nhiên khi quá nhiều đường cũng sẽ có hại cho nụ cười của bạn. “Đường bám vào răng, làm kích thích các vi khuẩn, sâu răng và sự đổi màu phát triển,” theo lời Brian Kantor, một nha sĩ thẩm mĩ đang thực hành tại Thành phố New York. Nếu bạn tự thưởng cho mình một thứ gì đó có vị ngọt, hãy súc miệng với nước sau đó để loại bỏ sự tích tụ.

Rượu

Một lá gan khỏe mạnh đồng nghĩa với làn da khỏe mạnh. “Khi gan của bạn hoạt động tốt, các chất độc mà có nguy cơ tác động đến làn da sẽ bị đào thải ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên,” Bác sĩ Ostad nói. “Nhưng nếu các chất độc tích tụ trong gan và không phân hủy đúng cách, làn da của bạn có thể mắc phải nhiều vấn đề như mụn trứng cá, da bị tái và nếp nhăn.”

Uống rượu cũng có thể gây ra bệnh rosacea (trứng cá đỏ).

Tóm lại, rượu đang làm cơ thể bạn mất nước và có hại cho giấc ngủ của bạn, điều đó liên quan đến sự đẩy nhanh quá trình lão hóa theo một nghiên cứu của Trường đại học Case Western Reserve University. “Ngủ không đủ giấc có liên quan đến nếp nhăn, màu da không đều và sự giảm bớt độ đàn hồi của làn da,” theo lời Bác sĩ Ostad.

Rượu trắng

Rượu trắng mang đặc trưng riêng của nó do sự tổn hại về răng miệng bất ngờ mà nó gây ra. Mặc dù một cốc rượu đỏ sẽ mang đến cho bạn “cả miệng rượu” ngay lập tức, tính axit trong rượu trắng có thể làm tổn hại men răng và làm cho răng của bạn bị các vết ố lâu hơn. Vì vậy nếu bạn luôn kết thúc một ngày với một cốc chardonay (một loại rượu trắng), răng của bạn có thể bị tổn thương nhiều hơn so với các vết ố từ cà phê vào buổi sáng hôm sau.

Dưới đây là những gì phải làm: đánh răng ngay lập tức sau khi uống (làm tương tự với bất kì lọai đồ uống chứa axit nào). Việc chải sạch răng có chứa axit có thể làm sói mòn mảng bám trên răng. “Bạn cần phải cho răng có thời gian để khoáng hóa sau khi được “tắm” trong một loại đồ uống có tính axit,”, theo lời Maureen McAndrew, giáo sư lâm sàng tại Khoa Nha khoa thuộc trường Đại học New York. “Tôi đợi một giờ sau khi uống mới đánh răng.”

Thịt cháy

Có một lớp than đen trên chiếc bánh mì kẹp thịt của bạn? Nó có thể chứa các hydrocacbon gây viêm, điều đó có thể dẫn tới rắc rối bởi vì sự viêm nhiễm phá vỡ lớp collagen trong da, bác sĩ Ostad giải thích. Bạn không nhất thiết phải loại bỏ món BBQ ra khỏi danh sách đồ ăn của mình, nhưng ít nhất phải đảm bảo rằng bạn sẽ cạo bỏ lớp đen đi và làm sạch vỉ nướng sau đó, như vậy bạn sẽ không gây ra ô nhiễm  cho bữa ăn tiếp theo của mình.

Đồ ăn mặn

Có thể bạn không nấu ăn với muối nhưng điều đó không đảm bảo là hàm lượng hấp thụ của bạn thấp. “Nhiều thực phẩm đóng hộp được bảo quản với natri, điều đó có thể làm bạn bị tích nước và gây ra tình trạng sưng phù lên”, theo lời của Ranella Hirsch, Tiến sĩ, Nguyên chủ tịch của Hiệp hội The American Society of Cosmetic Dermatology & Aesthetic Surgery và là bác sĩ da liễu đang làm việc tại Massachusetts. Hãy tìm hiểu thêm về 13 loại đồ ăn mặn hơn bạn biết và nếu cần một sự hồi phục nhanh, hãy đấu tranh để giữ lại chất lỏng cho cơ thể bằng một loại kem dưỡng ẩm có chứa caffein (nó được biết là có tác dụng giảm bớt sự phù lên khi dùng tại chỗ.

Thịt đã được chế biến sẵn

Hãy nghĩ đến: thịt deli, xúc xích và thịt xông khói. “Nhiều loại trong số các loại thịt này có chứa sunfit và các chất bảo quản khác có thể gây ra viêm da và đẩy nhanh sự xuất hiện của quá trình lão hóa,” Bác sĩ Ostad nói. Chúng cũng thường có hàm lượng muối cao, điều này có thể khiến cho bạn bị sưng phù lên. (Đó là còn chưa đề cập đến việc các loại thịt chế biến sẵn có liên quan đến bệnh tim). Hãy thử đổi thịt deli trong sandwich thành thịt gà hoặc ngỗng. Nếu bạn không thể từ bỏ vĩnh viễn thì hãy sử dụng ít thịt hơn và bổ sung thêm rau củ.

Đồ ăn cay

Đồ ăn cay có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da đang bị mắc chứng trứng cá đỏ, nhưng nó vẫn có thể gây tổn hại trong thời kì mãn kinh. “Người ta tin rằng các mạch máu trong da sẽ phản ứng trở lại nhiều hơn,” bác sĩ Ostad nói. Bởi vì đồ ăn cay làm giãn các mạch máu, những phụ nữ đã mãn kinh có thể thấy làn da của họ lốm đốm và ít trẻ trung hơn trong thời kì này. Đừng lo lắng về việc thỉnh thoảng lạm dụng món cà ri cay, nhưng nếu bùng phát thường xuyên có thể dẫn tới tĩnh mạch, tình trạng sưng phù, và/hoặc chứng tấy đỏ vĩnh viễn, bác sĩ Ostad nói. Hãy gọi đồ ăn nhẹ khi có thể.

Thịt đỏ

“Thịt mỡ tạo ra các gốc tự do,” Bác sĩ Ostad nói. Các gốc tự do tìm kiếm các electro còn thiếu, chúng gây trở ngại cho các electron từ các tế bào khỏe mạnh, gây ra tổn hại cho chúng trong quá trình hoạt động. Cuối cùng sự tổn hại này tác động đến khả năng tự bảo vệ và sản sinh collagen của da.

Mặc dù đôi khi ăn một chiếc burger rất tốt nhưng đừng làm nó trở thành một thói quen hàng ngày. “Bạn nên ngừng ăn các loại thịt nạc hơn, chẳng hạn như một chiếc burger gà tây hay thịt gà,” theo lời bác sĩ Ostad. Và nhớ bổ sung thêm các chất chống oxi hóa, cả trong tủ lạnh nhà bạn và trong túi xách làm đẹp của bạn: “Các đồ ăn giàu chất chống oxi hóa và các serums có tác dụng chống lại các gốc tự do kích thích sự lão hóa,”. Hãy tìm kiếm các serum có chứa vitamin C (hay còn gọi là axit ascorbic).

Đồ uống năng lượng

Các loại đồ uống năng lượng làm cho bạn cảm thấy mình tràn đầy năng lượng của một đứa trẻ nhưng chúng lại có tác động “không trẻ trung như vậy” cho răng của bạn. Thực tế, khi tiếp xúc với các đồ uống năng lượng răng bị tước mất lớp men nhiều hơn so với khi uống các đồ uống thể thao, theo một nghiên cứu General Dentistry. Các đồ uống năng lượng cũng được phát hiện là có chứa nhiều axit hơn – không có sự trùng hợp nào ở đây. (Hãy nhớ rằng: Tính axit làm cho răng dễ bị ố màu hơn.) Nếu bạn thật sự cần sự phục hồi từ một loại đồ uống năng lượng, hãy sử dụng một chiếc ống hút: “Càng tiếp xúc ít với răng càng tốt”, Kantor nói.

Nước chanh

Tất cả các loại quả họ cam quýt đều làm mòn men răng nhưng chanh có lẽ là loại có hại nhất: nước chanh tạo ra sự tổn hại cho răng nhiều nhất so với nước cam và nước nho, theo một nghiên cứuGeneral Dentistry. “Bổ sung thêm đường vào nước chanh để trung hòa sẽ tạo ra sự hao mòn men răng từ axit cộng với sự tích tụ mảng bám từ đường, tạo ra các vết ố và sâu răng,” Kantor nói. Giống như các đồ uống năng lượng, hãy sử dụng một chiếc ống hút nếu bạn uống nước chanh.

Bất kì thứ gì có chứa caffein

“Caffein giống như bất kì loại thuốc lợi tiểu khác, nó có thể làm cho bạn bài tiết hết các chất lỏng và làm suy giảm độ ẩm của cơ thể,” theo Bác sĩ Hirsch. Và đúng vậy, trong đó có cả da: “Bất kỳ sự mất nước nào cũng đều có thể làm mất độ ẩm của da, làm cho nó trở nên xỉn màu và già nua.”

Tin tốt: Rất đơn giản để chống lại những ảnh hưởng của những cốc cà phê. “Kem dưỡng ẩm là một cách tốt nhất để giúp bạn nhìn trẻ trung hơn ngay lập tức,” bác sĩ Hirsch nói. Hãy thử một loại có chứa axit hyaluronic, một thành phần siêu dưỡng ẩm với trọng lượng 1000 lần trong nước.

Các chất béo không no

Trong trường hợp nguy cơ mắc bệnh tim không đủ để làm cho bạn từ các chất béo không no vĩnh viễn thì bạn biết đấy chúng có thể còn có hại cho da. “Các chất béo không no thúc đẩy sự viêm nhiễm,” theo lời bác sĩ Ostad. (Sự viêm nhiễm cũng là một tin xấu đối với collagen). Hơn nữa, các chất béo có hại có thể làm cho bạn trở nên dễ bị tổn thương do sự tổn hại từ tia UV, đó là nguyên nhân hàng đầu gây ra lão hóa, theo một nghiên cứu sơ bộ được thực hiện trên chuột được công bố trên Lipids. Đừng bị lừa bởi một nhãn hiệu có ghi là “0gam chất béo không no”, vì nó vẫn có thể chứa 0.5 gam chất béo nhân tạo. Hãy nhớ tránh xa các thực phẩm có chứa một phần loại dầu đã được hydro hóa.

Cà phê

Caffein không phải là lí do duy nhất khiến cho việc uống cà phê có thể làm bạn già trước tuổi – cà phê bám rất chắc trên răng của bạn. “Các đồ uống có tính axit có thể tạo ra các lỗ nhỏ trên bề mặt men răng, từ đó sẽ gây ra sự xói mòn theo thời gian,” McAndrew nói. Bạn vẫn chưa sẵn sàng để từ bỏ cà phê của mình? (Bạn không nên: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có một số lợi ích cho sức khỏe, trong đó có một mối liên hệ giữa cà phê/caffein và sự giảm bớt nguy cơ bị ung thư da.)

Hãy uống kèm với một cốc nước: “Nước có nồng độ pH trung hòa, có thể rửa trôi được axit,” McAndrew nói. “Kẹo cao su không đường cũng có thể giảm bớt sự đổi màu, vì nó làm tăng sự sản sinh nước bọt và nước bọt sẽ phục hồi lượng nước đã mất cho răng.” (Sự khoáng hóa giúp bảo vệ men răng.)

Hồng trà

Nhờ có hàm lượng tanin cao mà những người uống trà không bị ố răng. Tuy nhiên, có một tin tốt đó là: một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí The International Journal of Dental Hygiene chỉ ra rằng casein có trong sữa có thể giảm bớt được các vết ố trên răng do trà gây ra. Hãy pha trà sữa và bổ sung chanh: Giống như axit trong cà phê, axit citric làm cho men răng bị nhiều lỗ hơn và do vậy dễ bị các vết ố, McAndrew nói.

BBT xin chân thành cảm ơn thành viên Hoa Hạ đã chia sẻ nội dung này đến bạn đọc của MLOG. Nguồn: Xinhxinh
Scroll to top
 Close