09/07/2014 17:18
7 việc làm giúp bạn có một giấc ngủ ngon

7 việc làm giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Khi nói đến việc làm sao để ngủ ngon, một số sẽ dùng thuốc khi những người khác có thể uống một ly rượu vang trước khi đi ngủ. Tuy nhiên 7 điều dưới đây đã được kiểm chứng bởi khoa học tốt cho việc có giấc ngủ ngon, hãy xem nhé.
Alex bé bỏng Alex bé bỏng

Khi nói đến việc làm sao để ngủ ngon, một số sẽ dùng thuốc khi những người khác có thể uống một ly rượu vang trước khi đi ngủ. Tuy nhiên 7 điều dưới đây đã được kiểm chứng bởi khoa học tốt cho việc có giấc ngủ ngon, hãy xem nhé.

* Có thể bạn thích xem:

1. Giữ nhiệt độ trong phòng được mát

Theo Robert Oexman, CEO của Sleep to live thì bạn nên cố gắng giữ phòng mát vào ban đêm. Ông cho rằng nhiệt độ phòng từ 65F và 70F sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Ông nói rằng khi chúng ta ngủ, cơ thể chúng ta tự động hạ nhiệt, nếu phòng quá ấm áp, nó làm ngăn cản việc bạn nhận được giấc ngủ ngon.

2. Ngủ trong bóng tối

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ trong bóng tối có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và nó sẽ giúp bạn ngủ sâu hơn. Ngủ trong bóng tối giúp tăng sự sản xuất melatonin (một loại hormone nội sinh trong cơ thể, được sản xuất từ tuyến tùng. Nó có vai trò quan trọng trong việc điều hoà nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể, đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau). Các chuyên gia đề nghị sử dụng rèm cửa màu tối hoặc đeo bịt mắt khi ngủ. Nghiên cứu cũng nói rằng bạn hãy tắt hết các thiết bị điện, kỹ thuật số có trong phòng, nếu buộc phải bật đèn ngủ thì tốt nhất là chọn màu xanh nhẹ.

3. Ngủ trong một môi trường yên tĩnh

Các chuyên gia khuyên rằng chúng ta đừng tạo tiếng ồn trong phòng để ngủ ngon hơn (kể cả tiếng nhạc). Tốt nhất chỉ đơn giản là giữ cho mọi thứ im lặng hết mức có thể. Nếu có những yếu tố ngoài tầm kiểm soát của bạn (còi báo động, tiếng chó sủa thì hãy sử dụng nút tai hoặc tai nghe để loại bỏ tiếng ồn.

4. Uống thuốc ngủ hoặc trà thảo dược

Các nghiên cứu cũng có nói đến việc bạn có thể dùng thuốc bổ sung melatonin và nó sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Nhưng cũng không nên lạm dụng thuốc để tạo một thói quen bởi vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực lâu dài về sức khỏe của bạn. Một điều khác bạn có thể làm là dùng trà thảo mộc. Trà hoa cúc từ lâu đã được coi là một liệu pháp thảo dược hạn chế cho sự lo lắng, căng thẳng và mất ngủ nhờ tính chất làm dịu của nó. Nếu uống một tách trà thảo dược trước khi đi ngủ giúp bạn có được giấc ngủ sâu!

5. Kiểm soát giấc ngủ trưa

Có những lúc chúng ta chỉ cần chợp mắt một chút vào buổi trưa nếu đêm trước bạn phải thức khuya hoặc buổi sáng làm việc gì đó mệt nhọc cần nghỉ ngơi. Hầu hết các chuyên gia và các bác sĩ đồng ý rằng những giấc ngủ ngắn khoảng 20-30 phút là tốt nhất cho việc tái tạo năng lượng của bạn trong ngày và những giấc ngủ trưa không nên muộn hơn trong khoảng 3-4 giờ chiều, bởi vì điều này sẽ khiến bạn có thể gặp khó khăn đi vào giấc ngủ vào ban đêm.

6. Thay đổi cách thở

Bạn đã bao giờ ngồi xuống và nghĩ về cách bạn hít thở? Chúng ta tự nhiên hít thở sâu hơn và thoải mái, sâu hơn nhiều khi chúng ta ngủ. Cuối cùng, điều này tốt bộ não của bạn và cơ thể của bạn, sau đó, bạn sẽ rơi vào giấc ngủ thật ngon!

7. Nếu bạn không thể ngủ, hãy ra khỏi giường

Theo Tiến sĩ Eric Olson của Mayo Clinic và Tiến sĩ Harneet Walia của Cleveland Clinic, bạn hoàn toàn nên ra khỏi giường nếu bạn không thể ngủ sau khi đặt lưng xuống giường 20-30 phút và thực hiện một hoạt động khác như: đọc một cuốn sách trong phòng khách, làm một số món ăn, hay cái gì khác. Sau một chút thì bạn có thể quay trở lại giường để thử lại.

BBT xin chân thành cảm ơn thành viên Alex Bé Bỏng đã chia sẻ nội dung này đến bạn đọc của MLOG. Nguồn: Lifehack
Scroll to top
 Close