07/06/2014 13:45
10 Kẻ thù núp trong tủ lạnh!

10 Kẻ thù núp trong tủ lạnh!

10 loại thực phẩm đáng gọi là “kẻ thù” của nguy cơ quá cân luôn núp trong tủ lạnh nhà bạn. Chúng cung cấp nhiều chất béo, natri, đường… Hãy cùng điểm mặt chúng và cảnh giác
Hà Lê Vy Hà Lê Vy

10 loại thực phẩm đáng gọi là “kẻ thù” của nguy cơ quá cân luôn núp trong tủ lạnh nhà bạn. Chúng cung cấp nhiều chất béo, natri, đường… Hãy cùng điểm mặt chúng và cảnh giác!

*Có thể bạn thích xem:

1. Xốt mayonnaise

Xốt mayonnaise có thể làm từ trứng, bơ… Sự thật thì thứ nước xốt béo ngậy này không quá có hại nếu bạn chỉ dùng một hoặc 2 muỗng nhỏ. Nhưng rất ít khi bạn trộn liều lượng ít hay vừa đủ mà có xu hướng cho nhiều hơn 2 muỗng với 1 phần rau hay trái cây tươi. Và nếu bạn mê mệt mayonnaise, bạn có thể nạp 360 calories và 40 gram chất béo cho 1/4 tách mayonnaise.
Những kẻ nghiện mayonnaise có 3 lựa chọn:
- Dùng xốt trộn ít calorie thay vì dùng mayonnaise như trộn bơ, mùi tây, xốt BBQ.
- Tự trộn mayonnaise (35 calorie và 3,5 gram chất béo cho 1 muỗng).
- Giảm lượng mayonaise mỗi khi dùng, thay vì 1 muỗng lớn, hãy dùng muỗng café! (giảm 60 calorie và 6,7 gram chất béo mỗi lần dùng).

2. Soda các loại nước ngọt

Nước uống có đường xuất hiện khắp mọi nơi chứ không chỉ trong nhà hàng, các cây bán tự động hay quán giải khát vỉa hè. Ngay trong các siêu thị, kệ soda và nước ngọt cũng khá tiện cho bạn chỉ việc mang tới, tính tiền...tha về và cho vào tủ lạnh! Đây không chỉ bao gồm nước ngọt lon hay chai, mà có cả nước trái cây đóng hộp, các thể loại trà đóng chai sẵn...
Nhiều loại nước ngọt cũng đóng nhãn “empty calories”. Soda, trà ngọt, và trái cây nói chung góp phần cung cấp chất dinh dưỡng, nhưng rất nhiều calo.
Và nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chúng ta không có xu hướng bồi thường bằng cách ăn ít khi chúng ta uống nước ngọt... vì vậy đây là những calo thực sự thêm.
Nước lọc là tốt nhất để dưỡng ẩm cho cơ thể, và nên làm cho hầu hết những gì chúng ta uống mỗi ngày. Nhưng cũng có những đồ uống nhiều mà không có calo, như các loại trà xanh và đen, không chỉ hydrate mà còn góp phần lành mạnh chống oxy hóa.
 
3. Nước uống chứa cồn

Không phải chỉ khi uống quá nhiều hay lạm dụng rượu mới có hại cho sức khỏe, xét về góc độ dinh dưỡng thì tích trữ đồ uống có cồn trong tủ lạnh chẳng phải là tốt.
Rượu chứa calo rỗng vì cơ thể không thể sử dụng chúng để tạo năng lượng.  Gan buộc phải phá vỡ các phân tử rượu thành các axit béo, sau đó chúng vẫn tích tụ trong gan. Trong thực tế, việc tích lũy các chất béo có hại này xảy ra ngay sau đêm bạn uống rượu mạnh.
Các tế bào gan và não chỉ tổn hại sau khi tiếp xúc với quá nhiều rượu chứ chẳng được gì. Còn chính xác về lượng calo? Một ly rượu vang (8 ounce) có khoảng 170 calo và một chai bia (12 ounce) cung cấp 150 calo. Cứ mỗi 45gr rượu (rượu gin, rượu rum, vodka, whisky) chứa khoảng 105 calo, đó là chưa kể soda hay thứ gì bạn trộn cùng với chúng.
Tốt hơn hết là giảm tối đa thức uống có cồn trong bữa ăn. Những lúc vui vẻ, thay vì đồ uống có cồn, nên uống nước khoáng hoặc soda với một lát chanh hoặc trà chanh. Những đồ uống dành cho người ăn kiêng cũng tốt hơn là đồ uống có cồn.

4. Những loại thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn, bao gồm cả thịt nguội, xúc xích hun khói, giăm bông, thịt đông lạnh đã tẩm ướp… thuộc danh sách  những thực phẩm “không lành mạnh” bởi vì chúng chứa nhiều natri, đôi khi nhiều chất béo, và dĩ nhiên là có chất bảo quản.
Thịt chế biến sẵn - được định nghĩa là bất cứ loại thịt nào được bảo quản bằng cách nêm, ướp muối hoặc bổ sung các chất bảo quản hóa học (một số rất nhiều các chất này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư ruột kết, theo kết luận của  Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ). Một miếng xúc xích hun khói hoặc năm lát xúc xích mỏng, có chứa khoảng 310 đến 480mg natri mà chế độ ăn nhiều natri được cho là làm tăng nguy cơ huyết áp cao, một nguyên nhân chính gây bệnh tim và  đột quỵ.
Nên ăn gì để thay thế? Hãy loại bỏ muối, chất bảo quản và protein, vitamin và khoáng chất bằng cách sử dụng thịt tươi. Hãy thái lát gà tây, thịt gà bỏ da, hoặc thịt bò… nướng hay hấp và ăn với bánh mì hoặc cơm. Nếu quá thích thực phẩm chế  biến sẵn hay hun khói, hãy tìm những thương hiệu sử dụng nitrat và natri thật thấp.

5. Xúc xích

Một bữa sáng hay bữa tối nhanh gọn nhất để tranh thủ ngủ: vài lát bánh mì kèm mấy miếng xúc xích. Chính vì thế, trong các tủ lạnh của các cô nàng công sở, chuyện hiện diện vài thanh xúc xích, từ loại có trộn tỏi sành điệu, xúc xích Đức đậm đà hay xúc xích trộn phô mai béo ngậy… chuyện khá bình thường. Một gói mì tôm cho vài cây xúc xích cũng hay được dùng cho qua bữa chính.
Xúc xích chứa khá nhiều natri (520- 680 milligram trong khoảng 57gr) và chất béo (khoảng 23 gram chất béo tổng hòa và 7 gram chất béo bão hòa).
Thật thông minh nếu thay xúc xích bằng các loại thực phẩm “gầy” hơn và chứa ít natri hơn như thịt gia cầm loại bỏ da, thịt lợn thăn, thịt bò nướng, cá, hải sản... Thật ra, một số thực phẩm là rau củ cũng chứa khá nhiều protein như nấm, cà tím, ớt đỏ… nướng thường là đủ.
Nhiều siêu thị cũng bán những loại xúc xích đặc biệt với chỉ số chất béo và nitrat ít hơn. Cũng có thể có những dạng xúc xích không giảm nhiều natri hơn so với các sản phẩm truyền thống, nhưng lượng chất béo bão hòa thường giảm đi một nửa.

6. Sữa nguyên kem

Những sản phẩm từ sữa và sữa là nguồn cung cấp protein, calcium, B12… nhưng sữa nguyên kem cũng đồng thời cung  cấp luôn cả chất béo và cholesterol. Nếu bạn uống khoảng 450gr sữa nguyên kem 1 ngày, tương đương với việc nạp 1.904  calorie, 105 gram chất béo tổng hòa, 59.5 gram chất béo bão hòa và 315 milligram cholesterol. Và thật may mắn khi sữa tách kem, các chế phẩm từ sữa với hàm lượng chất béo thấp rất dễ tìm trong các siêu thị hiện tại: sữa, phô mai, sữa chua, kem phomai…
 

7. Kem lạnh đủ mùi!

Trong tủ lạnh của dân Mỹ sành ăn, thế nào bạn cũng sẽ tìm thấy vài hộp hay vài cây kem đóng gói. Sở thích này là một trong những nguyên nhân đẩy tình trạng quá cân của họ lên cao. Kem chứa nhiều chất béo, chất béo bão hòa, và kết quả đem lại là tình trạng quá dư calorie! Ví dụ một muỗng lớn 1 viên kem chocolate trộn lẫn vụn bánh quy sẽ chứa 270 calories, 14 grams chất béo, 8 grams chất béo saturated, 65 milligram cholesterol, và 25 gram đường. Nửa viên Haagen-Dazs với chocolate trắng kèm mứt dâu sẽ cung cấp 310 calorie, 18 gram chất béo, 10 gram chất béo satutat, 105 milligram cholesterol và 28 gram đường. Và nếu không phải một viên, mà là 2 hay 3 viên một ngày thì cứ thế mà nhân lên thôi!

Và giải pháp cho những kẻ béo nghiện kem là dùng những loại kem tuyệt ngon nhưng hàm lượng chất béo thấp, ít đường và dĩ nhiên sẽ có lượng calorie thấp hơn. Ví dụ như nhãn Mint Chocolate Chip, chỉ chứa 120 calorie, 4,5 gram chất béo, 3,5 gram chất béo bão hòa và 14 gram đường cho 1/2 viên. Và tráng miệng, hãy thay kem bằng trái cây tươi trộn yogurt không chất béo.

8. Kem trộn salad!

Còn chai kem trộn salad này trong tủ lạnh không? Cứ 2 muỗng kem trộn loại này sẽ cung cấp thêm khoảng 120 calorie,  12 gram chất béo, 2,5 gram chất béo bão hòa và 380 milligram natri cho món salad của bạn. Và đây mới là chuyện đáng sợ: phần lớn những người thích món salad đều nghĩ nên trộn phần salad của 2 người với trên 2 muỗng kem 1 lần, tức là gấp đôi số lượng kể trên.
Nên nhớ là hãy giảm xuống, một chút thôi là đủ cho món salad hấp dẫn rồi, không cần quá 2 muỗng bạn nhé!

9. Bơ dẻo hoặc margarine

Bơ dẻo dạng thanh, bơ mặn hay lạt,  thậm chí bơ thực vật vẫn có thể là chất béo bão hòa. Trong những năm gần đây, đã có  nhiều cố gắng cải tiến trong lĩnh vực chế biến để cung cấp cho người tiêu dùng các loại bơ thực vật thay thế bơ béo thông  thường nhưng thực tế thì chúng vẫn chứa một lượng cao chất béo chuyển hóa không lành mạnh.
Mỗi muỗng canh bơ vẫn sẽ cung cấp khoảng 100 calo và 11 gram chất béo. Bơ thực vật thì ít hơn, chỉ có 7 gram chất béo bão hòa trong một muỗng canh bơ thực vật và khoảng 2 gram chất béo bão hòa và 1,5 đến 2,5 gram chất béo trong mỗi muỗng canh margarine.
Các chuyên gia dinh dưỡng nhất nhất khuyên các bà nội trợ chuyển sang dùng dầu canola hay dầu olive khi nấu ăn và nướng khi có thể là lựa chọn tốt nhất. Nhưng nếu bạn cần một chất béo ngon lành màu vàng để phết lên lát
bánh mì nướng tỏi thì hãy thử một bơ thực vật giảm chất béo. Nên sử dụng bơ tự đánh hay gạn từ sữa tươi. Loại bơ này đã  được cắt giảm lượng calo, chất béo, và chất béo bão hòa thấp nhất có thể, các chuyên gia đo rằng nó chỉ còn chứa khoảng 1/3 hàm lượng chất béo khi so với các loại bơ khác.

10. Khoai tây chiên làm sẵn

Khoai tây là món ăn phụ tiện cho việc nấu, chiên, dùng cho bất kỳ thời điểm nào trong ngày, cho các món ăn kèm  beefsteak và đặc biệt là món khoái khẩu của nhiều thành viên nhí trong gia đình nên các bà mẹ công sở rất hay trữ nó  trong tủ lạnh. Chỉ cần nạp vào 85gram (3 ounce) khoai tây làm sẵn và rán vàng thông thường, bạn sẽ nhận 8 đến 11 gram  chất béo tổng hòa, khoảng 3 gram chất béo bão hòa, 390 đến 540 milligram natri và khoảng 160-190 calo. Nhiều loại khoai tây chiên sẵn chỉ việc làm nóng còn nhiều calo và chất béo hơn nữa.
Lựa chọn tốt nhất là ăn khoai tây tươi chưa qua chế biến, chẳng hạn như khoai tây luộc hoặc khoai tây nướng vì những củ khoai thật thà này sẽ cung cấp cho bạn tất cả các chất dinh dưỡng của khoai tây mà không cần thêm chất béo, chất béo bão hòa, hoặc natri. Một số gia đình quá bận rộn đành dùng loại khoai tây cắt sẵn, đông lạnh thì hãy cố gắng đọc trên nhãn để chắc chắn rằng chúng không chứa thêm chất béo. Nếu bạn muốn đông lạnh khoai tây chiên, khoai tây chiên ăn kèm  beefsteak… hãy chọn các loại dầu ăn có hàm lượng chất béo thấp nhất.

BBT xin chân thành cảm ơn thành viên Hà Lê Vy đã chia sẻ nội dung này đến bạn đọc của MLOG. Nguồn: Phụ Nữ Ngày Nay
Scroll to top
 Close