07/16/2014 11:36
10 cách giảm cân phản khoa học!

10 cách giảm cân phản khoa học!

Uống giấm, tẩy ruột, phẫu thuật hút mỡ... là những cách giảm cân được nhiều người lựa chọn bởi kết quả rõ rệt, nhưng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Liễu Thanh Liễu Thanh

Giảm cân là cả quá trình yêu cầu nỗ lực lớn. Những cách giảm cân sau gây phản tác dụng bạn nên tránh để thực hiện kế hoạch thành công. 

* Có thể bạn thích xem:

Uống giấm, tẩy ruột, phẫu thuật hút mỡ... là những cách giảm cân được nhiều người lựa chọn bởi kết quả rõ rệt, nhưng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Lương y Vũ Quốc Trung cùng các chuyên gia sức khỏe của trang Ehow và Kidzworld giải thích tại sao bạn không nên áp dụng những phương pháp này.

1. Uống giấm

Nhiều người truyền nhau phương pháp giảm cân bằng uống giấm. Thực tế có rất nhiều người đã giảm cân nhờ cách này, thậm chí sau đó muốn béo lại cũng không được.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, giảm cân bằng giấm là phi khoa học và đang tự giết mình. Giấm ăn là axit acetic, khi được đưa vào cơ thể một lượng lớn, đều đặn sẽ khiến dạ dày, đường ruột bị bào mòn. Nó cũng giết chết các men tiêu hóa, làm người ăn kiêng không còn muốn ăn, vì thế mà gầy đi nhanh chóng. Sự gầy đi này còn đi liền với bệnh tật. Từ đó về sau cơ thể sẽ yếu ớt, khó dung nạp chất dinh dưỡng. Từng có trường hợp bị bục dạ dày vì giảm cân bằng giấm. Tùy theo người uống nhiều hay uống ít mà sẽ có mức độ ngộ độc khác nhau.

2. Bỏ bữa ăn, đặc biệt là bữa sáng

Nhiều người bỏ đói bản thân để đến cuối tuần có thể giảm đi vài kg, tuy nhiên phần lớn sau đó đều gặp những vấn đề về sức khỏe. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần một lượng calo nhất định để có thể hoạt động. Nhịn ăn không những không giúp giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe, đặc biệt gây bệnh dạ dày, sỏi mật, nhanh lão hóa do lượng đường và protein dự trữ được lấy ra để hoạt động làm cho da bị khô, mất dinh dưỡng... Ngoài ra, nếu bỏ bữa, sau đó bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn để bù vào số calo bị thiếu hụt, vì thế có nguy cơ béo phì.

Đặc biệt, nhịn ăn buổi sáng còn gây nhiều nguy hại hơn bởi bữa sáng rất quan trọng. Sau một đêm năng lượng đã tiêu hao hết, buổi sáng cần nạp nhiều năng lượng để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể hoạt động, làm việc tỉnh táo và tinh thần sảng khoái.

3. Uống thuốc giảm cân

Một số loại thực phẩm chức năng có thể giảm cân nhanh chóng, nhưng phần lớn là giảm nước và khối lượng cơ, trong khi cái chúng ta muốn là giảm mỡ. Một số thuốc giảm cân có thể làm tan mỡ nhưng lại làm tăng nhịp tim của người sử dụng. Phần lớn thuốc giảm cân chứa các chất nhuận tràng, khiến người sử dụng đi vệ sinh nhiều hơn, thậm chí có thể tiêu chảy; hay chứa thảo mộc gây kích thích như chất amphetamin, có thể ảnh hưởng đến tim và hệ thống thần kinh, làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm.

Dùng thuốc ức chế sự thèm ăn là một cách giảm cân rất tồi, đặc biệt khi những thuốc này có thể có tác dụng phụ. Nicotin và caffein cũng có những tác hại, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng hút thuốc và uống cà phê để giảm cân thì nên suy nghĩ lại.

4. Buộc nôn hay tẩy ruột

Một số thanh thiếu niên nghĩ rằng nôn ọe thực phẩm ra ngoài có thể ngăn chặn tăng cân. Thực tế, đây là một trong những cách giảm cân kém hiệu quả và nguy hiểm nhất. Nôn thường xuyên sẽ gây ra tình trạng mất nước và sưng tuyến nước bọt. Chưa kể, axit từ dạ dày trào ngược lên có thể gây hại cho thực quản (ống dẫn từ miệng xuống dạ dày) và gây sâu răng. Buộc nôn ọe cũng là dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn ăn uống được gọi là bulimia (ăn - ói).

5. Phẫu thuật

Hút mỡ hay thu hẹp dạ dày là những cách giảm cân rất nhanh. Nhiều người cho rằng, những phẫu thuật này sẽ giúp cơ thể họ thon gọn nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ kế hoạch giảm cân nào khác, mọi người có thể quay trở lại trọng lượng ban đầu sau một thời gian phẫu thuật. Ngoài ra, phẫu thuật nào cũng chứa những rủi ro, và nó chỉ nên là lựa chọn cuối cùng khi bạn không thể áp dụng phương pháp nào nữa.

6. Tập luyện quá nhiều

Nhiều người muốn giảm cân nhanh nên cứ cố sức tập luyện thật nhiều. Điều này không tốt bởi về lâu dài sẽ dẫn đến suy kiệt sức khỏe. Để giảm cân hiệu quả, bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp tập luyện một cách khoa học. Không nên tập quá sức, vì sẽ dễ làm bạn nản chí do nhanh bị kiệt sức. Mặc dù tập với cường độ thấp, nhưng thực hiện một cách đều đặn vẫn giúp bạn đạt được kết quả như mong muốn.

7. Tránh tập tạ

Hầu hết những người tập luyện giảm cân đều cho rằng các bài tập đòi hỏi sự dẻo dai là chìa khóa giúp kế hoạch giảm cân thành công, như đi bộ, bơi, đạp xe… Thực tế, các bài tập đòi hỏi sự dai sức sẽ giúp đốt cháy calo mỗi giờ nhiều hơn tập tạ. Tuy nhiên các tế bào cơ cần lượng calo nhiều hơn tế bào mỡ gấp 3 lần, vì thế nếu muốn giảm mỡ thừa hiệu quả, bạn hãy thêm bài tập tạ phù hợp vào kế hoạch tập luyện của mình.

8. Chế độ ăn uống ít calo

Điều này cực kỳ nguy hiểm nếu bạn đang ở tuổi teen, lứa tuổi mà cơ thể vẫn đang trong quá trình phát triển. Nếu theo đuổi một thực đơn ít calo, sau đó bạn sẽ không ăn một số loại thức ăn, từ đó dẫn đến việc không được cung cấp đầy đủ vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển. Giảm cân từ việc ăn những món ăn ít năng lượng có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe cho tuổi teen như hôi miệng, tiêu chảy, buồn nôn và rụng tóc.

Ăn một số loại quả có thể thanh lọc cơ thể khi nó được thực hiện đúng phương pháp, còn nếu kéo dài thời gian, nó có thể làm chậm sự trao đổi chất trong cơ thể, gây khó khăn để giảm cân trong tương lai. Ngoài ra, một chế độ ăn giảm cân nhỏ lẻ như chỉ ăn bưởi có thể khiến bạn đạt được mục đích trong một thời gian ngắn nhưng sẽ ảnh hưởng xấu trong thời gian dài, đặc biệt khi nó không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để bạn duy trì các chức năng của cơ thể.

9. Loại bỏ chất béo khỏi chế độ ăn kiêng

Việc ăn chất béo sẽ làm cơ thể mập lên, do đó muốn giảm cân cần tránh xa chất béo, đây là một nhầm tưởng trong việc giảm cân. Ngoài những chất béo không tốt cho sức khỏe còn có các chất béo có lợi hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân. Chính vì vậy bạn nên tối ưu việc giảm cân bằng cách ăn các chất béo lành mạnh trong khi vẫn kiểm soát tổng lượng calo mỗi ngày. Các chất béo này có nguồn gốc từ dầu thực vật như dầu ôliu, dầu đậu phộng, đậu nành…

10. Loại bỏ tinh bột và tăng cường đạm

Chế độ ăn uống giàu đạm và ít tinh bột giúp giảm cân hiệu quả đã khiến chúng ta nghĩ rằng tinh bột không tốt cho người ăn kiêng nên đã loại bỏ nhóm thực phẩm này ra khẩu phần ăn uống của mình và thay thế bằng đạm. Thật ra ăn quá nhiều thứ gì chứa calo cũng gây béo, ngay cả khi bạn thay thế tinh bột bằng đạm cũng có thể gây tăng cân. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng kết hợp với tập luyện khoa học sẽ giúp bạn giảm cân thành công.

-----------------------------------
Liễu Thanh tổng hợp
 

 

Scroll to top
 Close