03/09/2014 22:31
Có một nỗi sợ hãi mang tên ''xe buýt''.

Có một nỗi sợ hãi mang tên ''xe buýt''.

Góp phần thêm nhiễu nhương cho giao thông hiện nay, chính là tình trạng xe buýt "điên" chạy ẩu, lấn làn dường như đã trở thành một món "đặc sản" của giao thông Việt Nam. Rất nhiều tai nạn đã xảy ra cướp đi bao nhiêu sinh mạng đẩy nhiều gia đình vào tình cảnh túng quẩn, gây nhìu làn sóng phẩn nộ trên khắp mọi trang báo tờ, cũng như báo mạng.
Thị June Thị June
Ngày 6/3 xe buýt lại gây tai nạn làm một bé trai 12 tuổi phải chết tức tưởi dưới gầm bánh xe.
Hình ảnh bà mẹ ôm xác con khóc thảm thiết giữa ngã tư đường đã được đăng tải trên hàng loạt
các trang thông tin điện tử, làm người đọc càng thêm phẩn nộ trước tình trạng nhức nhối này!
-------------------------------------------------------------------------

Mlog.yan.vn - Việt nam là một đất nước có hệ thống chính trị ổn định nhất trong khu vực và trên thế giới, là một nước chỉ có duy nhất một Đảng Chính trị lãnh đạo, tình trạng khủng bố hầu như không có. Thế nhưng, tình trạng thiệt mạng do tai nạn giao thông thì lại quá nhiều... Cuộc chiến với giặc ''giao thông'' khốc liệt hơn nhìu so với cuộc chiến với ''địch'' của cha ông ta ngày xưa...

Mạng lưới Giao thông Việt Nam đang thuộc loại yếu kém so với nhu cầu phát triển của nền kinh tế và đạt chất lượng thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia. Theo Tổng cục Thống kê tính chung 2 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 2.051 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên, làm 1.818 người chết và 1.326 người bị thương.

Và góp phần thêm nhiễu nhương cho giao thông hiện nay, chính là tình trạng xe buýt "điên" chạy ẩu, lấn làn dường như đã trở thành một món "đặc sản" của giao thông Việt Nam. Rất nhiều tai nạn đã xảy ra cướp đi bao nhiêu sinh mạng đẩy nhiều gia đình vào tình cảnh túng quẩn, làm dấy lên làn sóng phẩn nộ trên khắp mọi trang báo tờ, cũng như báo mạng. Và cũng làm Việt Nam mất đi những nhân lực, tài lực trên con đường xây dựng và phát triển đất nước, trở thành hiện trạng gây nhức nhối nhất hiện nay!

VÌ SAO XE BUÝT LÀ '' XE ĐIÊN ''


- Trước hết là do ''cơm áo gạo tiền''!

TP.HCM hiện có khoảng 3.000 xe buýt hoạt động trên 150 tuyến nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu đi lại của người dân. Gía vé hiện nay là 6.000 VNĐ/lượt và cứ 30 phút sẽ có một chuyến xe buýt. Vì cung và cầu không tỉ lệ thuận với nhau, nhà nước lại không trợ cấp quá thấp so với mặt bằng xăng dầu đang lên hiện nay. Nên các doanh nghiệp vận tải mỗi năm đều phải chịu lỗ tiền tỉ, gánh nặng về cơm áo gạo tiền càng ''đè nặng'' trên vai các bác tài. Cứ cố chạy nhanh hơn... cố tranh giành làn xe của xe khác, cố lờ đi mọi luật lệ của an toàn giao thông, quá lạm dụng quyền ưu tiên thì tai nạn sẽ càng đến gần hơn!
 
 
- Ý thức của các tài xế quá kém!

Nghề tài xế là một trong những nghề nguy hiểm nhất cho bản thân và cho cả những đối tượng được phục vụ. Nhưng hiện nay để tuyển một tài xế thì quá dễ dàng, không cần học thức nhìu, chỉ cần có bằng lái và chút kinh nghiệm là có thể điều khiển phương tiện, nắm quyền sinh tử của vài chục con người và không biết nếu có chuyện gì xảy ra... thì lấy gì chịu trách nhiệm??

Đa số các tài xế đều là những người trẻ! Họ mỗi ngày đều ở ngoài đường va chạm với nhiều loại người khác nhau, nên máu yêng hùng cùng sự nóng nảy muốn thể hiện cái tôi của mình cao hơn những người bình thường là chuyện đương nhiên. Vì vậy những hệ lụy của những lần vi phạm giao thông, gây tai nạn và trả giá bằng chính những mạng người là điều không thể tránh khỏi!
 
- Mật độ giao thông Việt Nam rối rắm!
 
Việt Nam là một trong những đất nước sử dụng xe máy trong giao thông lớn nhất trên thế giới! Thế nhưng giao thông ở Việt Nam lại không quy hoạch phù hợp với sự phát triển của kinh tế nước nhà. Những biển hiệu chỉ dẫn lộn xộn, những quy hoạch khó hiểu với các lô cốt dựng lên như nấm, rồi đào rồi xới quanh năm suốt tháng bất kể giờ giấc gây tắc nghẽn giao thông khiến các bác tài xe buýt phải vượt nhanh để tránh đi vào những cung đường thời điểm đó. Và đặc biệt phải kể tới sự ẩu tả của chính những người điều khiển xe máy, khi họ cứ vô tư phóng như bay, đánh võng, lạng lách gây ra những tai nạn va chạm với xe buýt khi các bác tài không kịp xử lý tình huống bất ngờ xảy ra!
 
ĐỂ XE BUÝT KHÔNG CÒN LÀ ‘’QUAN TÀI DI ĐỘNG’’

- Cải thiện kinh tế

Xe buýt là phương tiện công cộng được nhà nước trợ giá nên rất cần được những người đứng đầu trong bộ giao thông vận tải quan tâm đúng lúc với những phương án giúp các doanh nghiệp vận tải có đầu ra, cải thiện tiền lương cho tài xế, nâng cấp những chiếc xe buýt cũ kỹ để giảm thiểu những tai nạn khi đối diện với những vô lăng đã được trang bị an toàn, giảm nhẹ gánh nặng cho các doanh nghiệp và cánh tài xế cũng yên tâm để tập trung trước tay lái.
 

- Mở những lớp học xây dựng ''ý thức''

Một người cầm tay lái không chỉ có kinh nghiệm trước những tình huống nguy hiểm, mà còn phải có ý thức rõ ràng là mình đang làm gì, đang phải có trách nhiệm trước sự sống còn của những ai, cùng những bài học cân bằng chính mình trước những khó khăn từ môi trường phức tạp mà hàng ngày họ phải đối diện. Từ đó các bác tài sẽ có những giây phút thoải mái trước vô lăng, tránh xa những tai nạn từ do ''máu nóng'' của mình.
 
- Nâng cấp trình độ học thức
 
Có những nguyên do khiến các bác tài không thể học hành tới nơi tới chốn... nên đôi khi sẽ có những lúc suy nghĩ lệch lạc, xem thường mạng sống của người khác gây ra những tai nạn thương tâm. Vì vậy các bác tài nhất thiết cần phải có trình độ học thức nhất định để đối diện với những sự cố cần có một cái đầu ''sáng''! Nên các doanh nghiệp hãy khuyến khích và tạo điều kiện cho những bác tài được học hết cấp trung học. Ưu tiên trao xe cho những bác tài đã tốt nghiệp!

- Các doanh nghiệp phải chịu chung trách nhiệm trước những tai nạn


Các doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm tuyển dụng các tài xế! Chính vì vậy các tài xế khi gây tai nạn, thì chủ doanh nghiệp cũng phải bị phạt nặng để họ không dễ giải trong việc tuyển dụng của mình

- Phạt thật nặng những tài xế chạy ẩu

Luật giao thông ở nước ta còn ''giơ cao khẽ nhẹ''... nên không đủ nặng để cánh tài xế phải ''sợ''! Vì vậy từ nay luật cần phải sửa đổi nghiêm khắc và thắt chặt hình phạt từ giam bằng vĩnh viễn đến phạt tù ít nhất từ 5 năm cho những vụ gây thương tích và từ 10 năm trở lên cho những vụ chết người.
 
 
- Chung lòng nói ''không'' với những chuyến xe ''buýt điên''
 
Đã đến lúc chúng ta không được hờ hững trước vấn nạn của xe buýt điên nữa! Bởi có thể chính chúng ta hay chính những người thân của mình sẽ trở thành nạn nhân kế tiếp của xe buýt! Vì vậy hãy cùng với xã hội, cùng các ban ngành đại diện ra sức đẩy lui tệ nạn này, bằng cách hãy hợp tác với công an mạnh dạn chỉ ra những chiếc xe chạy ẩu. Chỉ cần ghi lại số biển xe - tuyến đường - thời gian - lỗi vi phạm gửi cho chính quyền sở tại để họ có những biện pháp kịp thời đối với những chuyến xe này.
Đồng thời các bậc cha mẹ, anh chị em của những bác tài nên vận động người thân của mình có ý thức trách nhiệm hơn trước vô lăng, trước tính mạng của nhiều người

- Gắn camera ở những nút giao thông ''nóng''

Không phải tai nạn nào lỗi cũng ở những tài xế xe buýt! Nên chúng ta cần thiết phải có những camera theo dõi để luật pháp xử công bằng đúng người đúng tội.
 
LỜI KẾT

Sinh mạng con người là quý giá nhất! Hãy đặt bản thân mình là người bị nạn, liệu ở bên kia thế giới mình có được thanh thản hay không khi còn nhìu ước mơ và hoài bảo không làm được, thế nhưng từ nay mọi thứ phải chấm dứt vì phút bất cẩn của ai đó. Hay đặt bản thân mình vào vị trí người thân của người bị nạn! Sẽ xót xa vô cùng khi chỉ trong tích tắc mất đi vĩnh viễn người mình thương yêu.
Có thấu hiểu sự mất mát đi một con người! Thì ta sẽ biết cẩn thận hơn... để không phải là người gây ra điều đó...
 
- Thị June -
 
 
 
Scroll to top
 Close