01/01/2014 10:55
Những abum Việt của năm 2013!

Những abum Việt của năm 2013!

Tôi muốn chọn ra mười đĩa nhạc xuất sắc nhất để đại diện cho âm nhạc Việt Nam trong năm 2013, nhưng không thể. Vì vậy những đĩa nhạc dưới đây là những đĩa nhạc đáng để dành thời gian nghe thử ít nhất một lần cho biết!
Sơn Phước Sơn Phước
Tôi muốn chọn ra mười đĩa nhạc xuất sắc nhất để đại diện
cho âm nhạc Việt Nam trong năm 2013 nhưng không thể.
Vì vậy những đĩa nhạc dưới đây là những đĩa nhạc
đáng để dành thời gian nghe thử ít nhất một lần cho biết!

- Sơn Phước -
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

feature

1. Tiếng hót từ bụi mận gai – Phương Linh
(Pop – 03/2013)

Từ một ca sĩ bước ra từ cuộc thi hát trên truyền hình (Sao Mai Điểm Hẹn), Phương Linh đã đưa mình đến rất gần với hình ảnh của một “diva”. Tất nhiên, phải kể đến sự giúp đỡ hết sức lớn từ ê kíp Thanh Phương và những người bạn. Cùng với việc thâu âm trực tiếp khiến cho âm thanh thô hơn, thật hơn. Một số bài hát Phương Linh vẫn chưa thể vượt qua được những cái bóng trước đó, nhưng cũng có những khoảnh khắc cô xuất thần, để lại nhiều ám ảnh day dứt. Tuy nhiên, Tiếng hót từ bụi mận gai cũng là một sức ép không nhỏ dành cho nữ ca sĩ. Bây giờ cô chỉ có hai lựa chọn: hoặc là mạnh dạng tiến đến một đỉnh khác cao hơn, hoặc là âm thầm đi xuống.

Nên nghe: Nói với anh, Niềm đau chìm xuống, Trái Tim Lang Thang
2. Tâm – Mỹ Tâm
(Pop – 03/2013)

Mỹ Tâm lại “bệnh cũ tái phát”. Cô tham lam muốn thể hiện nhiều dòng nhạc – điều ai cũng biết là không nằm ngoài khả năng của cô. Nếu như hai đĩa nhạc trước đó của Mỹ Tâm đều có một “tông” nhất định (Trở lại là pop ballad, Nhịp Đập là dance-pop) thì Tâm cuối cùng lại là một món thập cẩm thừa thãi không cần thiết. Nửa đầu của đĩa nhạc rất hứa hẹn với jazz-pop (Gởi tình yêu của em, Còn lại). Cách viết bài hát cũng đơn giản, chân thật, không màu mè hoa lá. Nửa sau bị rối từ chủ để (My friend) cho đến thể loại (“trở lại” với pop ballad). Sự góp mặt của ê kíp Hàn Quốc đến lần thứ ba thì trở nên không hiệu quả. Lời hát thì não nề, ủy mị, còn bản phối thì giống nhạc Hoa của thập niên trước. Sự thật ta yêu nhau là bản pop duy nhất dung hòa được hai yếu tố Việt – Hàn. Đọc thêm ở đây.
Lý do đưa vào: Một đĩa nhạc hiếm hoi tuyển tập các ca khúc do Mỹ Tâm sáng tác, dẫu không phải tất cả đều hay.

Nên nghe: Gởi tình yêu của em, Còn lại, Sự thật ta yêu nhau.

3. Giấc mơ mang tên mình – Khánh Linh
(Pop – 06/2013)

Một trong những nỗi thất vọng lớn vọng lớn nhất của năm. Để khán giả chờ đợi suốt sáu năm trời và Khánh Linh chỉ mất có một tuần để thu đĩa. Kết quả, Giấc mơ mang tên mình giống như một tờ đĩa nhạc mà Khánh Linh có thể phát hành đều đặn mỗi tháng một lần. Những bản cover thì có thể người thích người không. Riêng ba bài hát mới thực sự chưa gây được nhiều ấn tượng, nếu chỉ so với những gì Khánh Linh đã từng làm trước đó. Thêm nữa, việc cô quá chú trọng vào phần bìa đĩa nhưng hoàn toàn không liên quan đến nội dung bên trong càng đáng thất vọng. Có lẽ họa mi nay đã khác xưa nhiều.
Lý do đưa vào: Giọng hát của Khánh Linh

03 Giấc mơ mang tên mình – Khánh Linh nsphuoc
Nên nghe: Bài hát ngày không anh, Người tình trăm năm, Giọt sương mai

4. Cánh cung 3 – Đỗ Bảo & Trần Thu Hà
(Pop – 08/2013)

Đỗ Bảo ví von đĩa nhạc của mình là những cánh cung thì có thể nói cánh cung thứ 3 là có sức bật mạnh nhất: nhiều khán giả nhất, doanh thu cũng khả quan và hình như còn tạo nên một cơn sốt trên mạng xã hội. Đỗ Bảo có vẻ cũng đã dụng công rất nhiều trong việc thực hiện đĩa nhạc này: trễ mất một năm theo dự kiến, chưa kể nhạc sĩ ở Việt Nam còn ca sĩ bên trời Mỹ. Đỗ Bảo cũng dồn vào các sáng tác của mình rất nhiều chữ nghĩa văn vẻ, triết lý nhân sinh quan sâu sắc, những tâm sự của một người đàn ông trải đời, giàu kinh nghiệm. Điều đó khiến cho sự đơn giản, tự nhiên, đời thường quen thuộc trong ca từ của Đỗ Bảo đã dần dần biến mất. Nghe Cánh cung 3, ta thấy rõ sự dụng công đó, tạo một cảm giác nặng nhọc, “uể oải” thay vì được thả hồn để được bay bổng cùng âm nhạc. Đó là chưa kể khi vị nhạc sĩ quá chú trọng vào phần lời thì lại không sáng tạo được nhiều ở phần hòa âm phối khí. Ca từ hoa mỹ, giai điệu rối rắm, thiếu tính nhạc, bản phối cũ kỹ, cảm xúc tê cứng. Thực tế thì sau Bức thư tình thứ Năm của Tấn Minh, Đỗ Bảo lại có một sản phẩm không ấn tượng.

Nên nghe: Thành phố không ngủ, Tháng hai uể oải, Chuyện tôi yêu.

5. Yêu – Năm Dòng Kẻ
(World – 11/2013)

Được định hình là một concept album, mười ca khúc trong đĩa nhạc liên kết với nhau như những nấc thang nhỏ đưa người nghe bước vào hành trình vô định tìm kiếm giấc mơ về tình yêu. Hành trình ấy bắt đầu bằng một bức tranh đan xen giữa thực và ảo, phảng phất đâu đó chất liêu trai, nơi “trăng soi hai bóng người”. Đò ngang, ca khúc đầu tiên, là lời chào tạm biệt thế giới thực tại, đồng thời cũng là cánh cửa mở ra không gian đầy mộng mị của giấc mơ yêu. […] Ở đây, ca từ của Bảo Lan – người sáng tác tất cả các ca khúc – tràn đầy nữ tính và giàu chất thơ. Cô viết về tình yêu tha thiết và rất đỗi chân thành, như thể vắt từng câu chữ từ tận trong trái tim mình. Càng tiến sâu vào giấc mơ ấy, âm nhạc càng bay bổng, biến hóa khôn lường. Yêu, ca khúc chủ đề, được phối trên nền electro-pop kết hợp cùng nhạc cụ dân tộc, đơn giản là lời thủ thỉ về những khao khát yêu đương, nhưng thật ngọt ngào, êm dịu, bồng bềnh như đang lạc vào chốn thiên thai. Nhưng Rơi mới là ca khúc ấn tượng nhất, pha trộn phong cách alternative rock, cho thấy phụ nữ khi yêu cũng dữ dội, xung đột và không kém phần bất lực...


Nên nghe: Rơi, Yêu, Chạm

6. Độc Đạo – Tùng Dương & Nguyên Lê
(Experimental – 11/2013)
Bên cạnh Cánh cung 3 thì Độc đạo là một sản phẩm cũng gây được nhiều sự chú ý trong năm nay. Phần lớn khán giả hy vọng, trông đợi vào sự hợp tác giữa Tùng Dương và Nguyên Lê nhiều hơi là hoài nghi, lo sợ. Đáng tiếc, hy vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn. Xét về tính thử nghiệm thì Độc đạo không có nhiều sự mới lạ để kéo ta đi hết quãng đường dài tận một tiếng. Ngay bài hát đầu tiên, Tùng Dương đã gào lên như để báo hiệu rằng đây là một đĩa nhạc không dễ nghe. Và cứ thế, giọng hát của anh bị một màu đến cuối, đôi chỗ không tiết chế được như anh đã từng làm rất tốt trong đĩa Li Ti. Nguyên Lê thì vẫn giữ vững phong độ khi khéo léo kết hợp nhiều nhạc cụ từ dân tộc đến hiện đại. Song, trên một bản phối với nhiều lớp âm thanh như vậy, việc làm màu của Tùng Dương trở nên không cần thiết. Đôi chỗ, có cảm giác như Tùng Dương đang cố gắng hòa cùng nhịp với Nguyên Lê nhưng không thành, rốt cục anh vẫn “độc đạo”. Ba bài hát bằng tiếng Anh là thứ khiến cho Độc đạo chưa thể trở thành một đĩa nhạc hay.


Nên nghe: Chiếc khăn piêu, Cuộn, Thể Đơn Bào

--- ĐẶC BIỆT ---

Thẳng thắn nhận xét, Classic Meets Chillout của Phạm Thu Hà phát hành vào năm ngoái là một thành công lớn về mặt truyền thông, nhưng lại hoàn toàn thất bại về mặt cảm xúc. Nữ ca sĩ quá chú trọng về kỹ thuật khiến cho đĩa nhạc dẫu có “classic” nhưng lại mất đi tính “chillout”. Thay vì thoải mái, thư giãn thì người nghe cảm thấy nặng nề, mệt mỏi. May mắn, năm nay chúng ta lại có tiếp hai đĩa nhạc thuộc dạng kết hợp như vậy. Dẫu chưa thực sự xuất sắc nhưng cả hai đều thể hiện được màu sắc riêng biệt của những dòng nhạc được lựa chọn.

1. Queens Of The Night – Ngọc Tuyền & Triệu Yên
(House – 08/2013)

Không chuyển ngữ các bản nhạc gốc là một quyết định đúng đắn của ê kíp thực hiện Queen Of The Night, bao gồm “nhạc trưởng” là DJ Hoàng Anh và “nữ hoàng” là hai giọng ca soprano Ngọc Tuyền, Triệu Yên. Về cơ bản, phần nhạc dance của Hoàng Anh không nhiều đột phá so với chính anh, nhưng đã khéo léo chuyển đổi giữa nhiều thể loại (từ house, ambient cho đến chillout)  để hạn chế sự nhàm chán. Hai giọng hát chính thì tuyệt vời, biết tận dụng tối đa khả năng của mình để đẩy bài hát lên đến cao trào. Họ khiêu khích, công kích nhau một cách trực diện; đồng thời người này cũng quyến rũ, lôi kéo người kia về phía mình. Cả hai tung tẩy giữa những âm thanh mạnh bạo của nhạc điện tử, không ngừng rượt đuổi trong Der Holle Rache, rồi lại dịu dàng nắm tay nhau cùng khiêu vũ giữa bản Elysium (Pavane) đầy mê hoặc của Fauré. Và chưa đâu, Queens of the night chỉ mới là đĩa đầu tiên trong dự án Diva Club của DJ Hoàng Anh. Nghĩa là vẫn còn gì đó để mà hy vọng, và mong chờ.


Nên nghe: Der Holle Rache, Stranger In Paradise, Elysium

2. Yếm đào xuống phố – Tân Nhàn
(Jazz – 09/2013)

Một sự kết hợp “xưa nay hiếm” giữa chèo, xẩm – dân tộc và jazz – đương đại. Ngay cả Tân Nhàn là một cái tên vốn gắn liền với những ca khúc tiền chiến cũng muốn một lần “trẻ hóa” bản thân để đưa chèo, xẩm đến gần với công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ. Cô không cố gắng biến mình trở thành một “quý cô jazz” mà giữ nguyên cách hát chèo truyền thống. Bảy bài hát được lựa chọn cũng là những tác phẩm thuộc dạng kinh điển của thể loại này. Vì thế, vai trò của nhà sản xuất Trần Mạnh Hùng trở nên vô cùng quan trọng. Anh thổi vào những bản phối hết sức mềm mại, êm ái, bồng bềnh để nhẹ nhàng hòa quyện cùng giọng hát chính. Nghe bảy bài hát trong Yếm đào xuống phố, ta không thấy có sự gồng mình, cố sức, mà có cảm giác như chèo, xẩm và jazz giống như được dành để kết hợp cùng nhau. Tuy nhiên, đây vẫn sẽ là một đĩa nhạc kén người nghe vì chèo, xẩm không phải là thể loại dễ dàng được ưa chuộng.


Nên nghe: Đào Liễu, Sẩm Nhị Tình, Mục Hạ Vô Nhân
Từ khóa:  showbiz, review, album
Scroll to top
 Close