12/22/2013 12:48
Tèo Em - Cười tắt thở với chàng khờ...

Tèo Em - Cười tắt thở với chàng khờ...

Vậy là một trong những bộ phim Việt được trông đợi nhất của năm 2013 – Tèo Em, cuối cùng cũng đã chính thức được trình làng đến hàng vạn khán giả.
Đức Thịnh Đức Thịnh
Sự háo hức chờ đợi của khán giả đã được đền đáp một cách xứng đáng!
Phải khẳng định một điều, dù là một thể nghiệm tiên phong của Việt Nam trong thể loại hài hành trình
, nhưng “Tèo Em” đã có một màn thể hiện xuất sắc trên nhiều phương diện.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


“Tèo Em” – một bộ phim mà ngay từ lúc dự án mới bắt đầu bấm máy đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của giới điện ảnh trong nước không chỉ bởi đề tài “độc và lạ” lần đầu xuất hiện ở Việt Nam: phim hài hành trình (road trip comedy) mà còn bởi bộ phim quy tụ được những cái tên đình đám nhất hiện nay: đạo diễn Charlie Nguyễn, hai nam diễn viên chính Thái Hòa và Johnny Trí Nguyễn. Quả thật, khi những hình ảnh đầu tiên của “Tèo Em” được hé lộ thì tất cả khán giả cũng như giới truyền thông đã thực sự lên cơn sốt.

Là một trong những bộ phim Việt được trông đợi nhất của năm 2013 – Tèo Em, cuối cùng cũng đã chính thức được trình làng đến hàng vạn khán giả. Ngay từ lúc thai nghén, Tèo Em đã khơi gợi không ít sự tò mò của công chúng khi đạo diễn Charlie Nguyễn quyết định thể nghiệm tác phẩm hài mới nhất của mình theo phong cách road trip comedy, một phong cách tuy phổ biến trong những bộ phim phương Tây nhưng hẵng còn xa lạ với khán giả Việt. Thế nhưng, những gì mà Tèo Em đã thể hiện lại vượt xa sự mong đợi mà người ta do dự đặt vào nó trước đó…

 
KỊCH BẢN HÀI HƯỚC

Sự háo hức chờ đợi của khán giả đã được đền đáp một cách xứng đáng! Phải khẳng định một điều, dù là một thể nghiệm tiên phong của Việt Nam trong thể loại hài hành trình, nhưng “Tèo Em” đã có một màn thể hiện xuất sắc trên nhiều phương diện. Cái hay của một phim hài hành trình trước hết đòi hỏi bản thân các nhân vật chính phải có cá tính riêng biệt cũng như hoàn cảnh xuất hiện càng tréo ngoe, càng khác thường càng tốt. Có như vậy thì cuộc hành trình mới trở nên đầy màu sắc khi sự va chạm xung đột giữa các cá tính trái ngược nhau lại buộc phải ở cạnh nhau sẽ tạo ra đủ sức mạnh đưa kịch tính câu chuyện lên tới cao trào.

Dù đây là lần đầu tiên Việt hóa một phong cách hài hước đậm chất ngô nghê, ngang tàng, ngất ngưởng vốn có của những bộ phim giải trí đến từ Mỹ, Pháp, Ý… nhưng đội ngũ các nhà biên kịch của Tèo Em đã dựng nên một câu chuyện tự nhiên, sâu sắc và vô cùng sáng tạo. Chất sáng tạo trong nội dung được thể hiện rõ nhất ở sự liền mạch của các sự việc diễn ra suốt hành trình hơn trăm cây số từ Sài Gòn về Sa Đéc của hai anh em Tí và Tèo.

Hàng loạt các tình huống gây cười và hoàn cảnh éo le nhẹ nhàng có, cao trào có, thâm thúy có, phóng đại có… được kết hợp đầy đủ và trọn vẹn, xuất hiện một cách vừa ngẫu nhiên vừa tự nhiên chứ không để người xem cảm thấy sống sượng như vài bộ phim hài “mì ăn liền” trước đây. Hay hơn nữa là ở chỗ những người viết kịch bản và dựng phim đã làm việc với nhau khá ăn ý khi các cảnh quay và tiểu truyện thay phiên nhau lướt qua màn ảnh nhưng mỗi trường đoạn đều để lại ấn tượng nhất định chứ không hề nhạt nhòa và chóng quên. 
 

Một phần phải khen nữa dành cho kịch bản của Tèo Em chính là phần thoại. Phim không có nhiều nhân vật và chiếm gần hết ¾ phim đã là những màn đối thoại đầy nghịch lý giữa hai nhân vật chính là Tí và Tèo. Vì thế, lượng thoại dành cho hai nhân vật này từ đó cũng nhiều và phong phú hơn. Đặc biệt là nhân vật Tèo, vì là cây hài chính của phim nên lời thoại của Tèo được biên tập khá chu đáo nhằm kích thích sự hài hước tuôn trào trong mạch phim.

Vì được dán mác 16+ nên thoại hài cũng như diễn xuất trong phim chia làm hai thái cực rõ rệt: hoặc hài nhí nhố thuần túy hoặc hài phô trương táo bạo. Điều này có thể không hay cho trẻ em hoặc các đối tượng quá trong sáng, nhưng lại là vị ngon cốt lõi dành cho khán giả ưa thích những tràng cười đỏ mặt của “món hài” vốn được thừa hưởng từ các tác phẩm trước đó như Long Ruồi hay Cưới Ngay Kẻo Lỡ.
Tuy nhiên, các câu thoại trong phim cũng không quên cập nhật những vấn đề thời sự nóng bỏng của xã hội về giáo dục, kinh tế, lý lẽ sống… để tăng thêm tính sinh động và cổ vũ tinh thần xã hội hóa điện ảnh của các nhà làm phim.

Cái hay thứ hai của “Tèo Em” là cốt truyện và cách triển khai các tình huống trong phim. Những ai từng quen thuộc với thể loại hài hành trình sẽ biết rằng cái cơn cớ khởi đầu cho chuyến phiêu lưu thoạt tiên luôn đơn giản, chỉ là một ai đó cần phải đi đến một nơi nào đó để làm gấp một chuyện gì đó, nhưng rồi mọi chuyện cứ thế mà đi chệch hướng, mọi kế hoạch đổ bể và đủ các chuyện rắc rối trời ơi đất hỡi ập đến chỉ bởi vì một trong số những kẻ đi cùng không bị điên thì cũng mát dây chập cheng! Trong “Tèo Em”, anh chàng Tí phải gấp rút từ Sài Gòn về Sa Đéc hòng cứu vãn một mối tình sắp tan thành mây khói do thói tham công tiếc việc của anh nhưng rồi lại tình cờ gặp lại thằng em Tèo và buộc phải lên chuyến xe định mệnh do thằng em cầm lái để chạy đua cho kịp thời gian. Nhưng có ngờ đâu, càng đi thì đường càng xa thêm, thậm chí có nguy cơ chẳng bao giờ đến được đích bởi các vụ tai nạn oái oăm trên trời rơi xuống...
 

DIỄN XUẤT HÓM HỈNH

“Tèo Em” đã làm rất tốt khi xây dựng cặp đôi nhân vật chính “anh Tí” (do Johnny Trí Nguyễn thủ vai) và “em Tèo” vào vai hai người sống ở hai thế giới khác hẳn nhau – nếu Tí đẹp trai phong độ lịch lãm bao nhiêu thì Tèo lại ngây ngô cù lần, khù khờ nhếch nhác bấy nhiêu. Chỉ cần nhìn vào tạo hình ấn tượng một trời một vực của hai anh em này đứng cạnh bên nhau, khán giả đã cảm thấy hài hước thích thú rồi.

Cũng như chính phỏng đoán của nhiều người trước khi bộ phim ra rạp, diễn xuất mang tính “linh hồn” của phim chính là sự hóa thân của Thái Hòa. Không còn đồng bóng như chị Hội hay phải giả gái nuột nà như trong Cưới Ngay Kẻo Lỡ, “át chủ bài” của đạo diễn Charlie Nguyễn lần này là một người đàn ông đích thực nhưng lại có vấn đề về tâm tưởng và suy nghĩ, nói nôm na bằng khẩu ngữ thì là bị dở hơi hoặc bị khùng khùng.

Ban đầu, mạch phim hơi vồ vập, nếu ai đó không quen sẽ dễ có ác cảm với Tèo bởi cái sự quá… “điên khùng” của hắn. Thành ra, người dễ tính sẽ yêu cái sự hóm hỉnh dễ thương của hắn, kẻ nghiêm túc lại trở nên e dè và đứng về thái cực ghét bởi diễn xuất quá xuất thần và phô trương nhân vật của Thái Hòa. Tuy nhiên, càng về sau, khi phim bắt đầu có những chuyển biến cũng là lúc con người Tèo thay đổi dần dần, vẫn còn đó sự ngô nghê, lý lẽ nhưng bằng sự tiết chế có cảm xúc – một điều mà không phải người diễn viên nào cũng dễ dàng làm được, Thái Hòa đã đem đến chiều sâu nhiều hơn cho Tèo.

Đỉnh điểm của bộ phim chính là giây phút nhân vật Tèo dù bị anh mình ghét bỏ, vẫn một mực yêu mến và sẵn sàng hy sinh bản thân để Tí được hạnh phúc. Trường đoạn đó là một trường đoạn khá nhân văn, nhưng lại được kịch bản hay của đoàn phim cùng với diễn xuất tốt của Thái Hòa kết hợp nhịp nhàng giữa bi và hài, khiến cảm xúc người xem buồn mà vui, vui mà buồn một cách khó tả. Từ đó, kẻ ghét trở nên mềm lòng mà yêu Tèo hơn, còn người yêu lại càng mến thương tâm hồn cao thượng ẩn sau tính cách hồn nhiên ấy.
 


Ý tưởng thì rất kinh điển và hoàn toàn không mới, nhưng kịch bản của “Tèo Em” được xây dựng khá kỹ lưỡng, chỉn chu, các sự kiện và bước ngoặt trong phim diễn ra rất gần gũi và tự nhiên. Điều này giúp cho mạch truyện trơn tru, khán giả hoàn toàn tập trung thưởng thức vô số các tình huống hài hước trong phim và cảm thấy mọi thứ diễn ra không quá gượng ép. Các chi tiết mảng miếng gây cười trong “Tèo Em” rất đa dạng phong phú, không cái nào giống cái nào và tất cả đều hết sức quen thuộc với đời sống văn hóa bình dân đậm chất hào sảng phóng khoáng của vùng đồng bằng sông nước miền Nam. Đặc biệt là các nhà làm phim còn khéo léo lồng vào nhiều chi tiết liên quan tới phim ảnh gây thích thú.
 
Ngoài Thái Hòa, còn một cái tên nữa phải kể đến đó chính là Johnny Trí Nguyễn. Vô tình bị đặt vào tình thế phải lựa chọn giữa sự nghiệp và tình yêu, giữa tương lai và quá khứ rồi lại vướng vào liên tiếp một loạt rắc rối với đứa em trai chưa bao giờ thừa nhận, nhân vật Tí lần này là một nhân vật khá “đinh” cho Johnny Trí Nguyễn.
Không còn phải lạnh lùng phô diễn các thế võ hay vũ khí đánh đấm như các bộ phim thời đầu, cũng không còn nét diễn nhạt nhòa, cứng nhắc trong Cưới Ngay Kẻo Lỡ, Tí Anh đòi hỏi ở Johnny Trí Nguyễn khả năng thể hiện tốt sự giằng xé giữa lý trí và tình cảm nhưng lại phải biểu lộ qua nỗi ức chế đến hài hước trong một cuộc hành trình bất đắc dĩ.

Và anh đã làm khá tốt vai trò của mình trong phim. Chính vẻ ngoài điển trai, phong cách lịch lãm và sự lớ ngớ, ngây ngô đầy uất ức trước hàng tá trò “trời ơi đất hỡi” của chuyến đi định mệnh đó đã biến Tí Anh thành một hình ảnh đối lập hoàn toàn với Tèo Em, tạo nên điểm nhấn thú vị xuyên suốt bộ phim.


 
ĐỘI NGŨ HÙNG HẬU

Cái hay thứ ba, và cũng là điểm hay nhất tạo nên thành công cho “Tèo Em” không gì khác ngoài diễn xuất đặc biệt xuất sắc của Thái Hòa (vai Tèo em), bên cạnh đó là vai trò nổi bật của Johnny Trí Nguyễn. Có thể khẳng định, riêng về thể loại hài, Thái Hòa là tên tuổi số một hiện nay. Tài năng hóa thân đa dạng của anh khiến nhân vật Tèo “tỏa sáng” ở một đẳng cấp rất khác so với tất cả các vai diễn hài từng xuất hiện trên phim Việt từ trước đến nay.
Vào vai một anh chàng thợ sửa xe ô tô đầu óc mát dây chập cheng không bình thường, đã ngây ngô cù lần lại còn ưa nói nhiều và lý sự, Tèo khiến khán giả liên tục cười nghiêng cười ngả với từng giây từng phút anh xuất hiện. Mỗi một câu thoại, mỗi một nét biểu cảm khuôn mặt, mỗi một hành động ngớ ngẩn đều toát ra chất hài hước tự nhiên tuyệt vời.

Ngoài bộ đôi Johnny Trí Nguyễn – Thái Hòa xuất hiện chủ đạo trong phim thì dàn diễn viên phụ của phim cũng là một danh sách khá hoành tráng các cái tên như Ninh Dương Lan Ngọc, Phương Trinh, Yaya Trương Nhi, Ngọc Tưởng, Hữu Châu, Thân Thúy Hà, Nguyễn Hậu và sự xuất hiện trong vai trò khách mời của Đinh Ngọc Diệp, Tấn Hoàng và “đại gia trang sức” Hùng Cửu Long.
Trong khi Tấn Hoàng và Đinh Ngọc Diệp dù xuất hiện trong những phân cảnh rất nhỏ nhưng để lại ấn tượng khá mạnh mẽ với khán giả bởi sự duyên dáng của mình thì cặp đôi thứ chính là Ninh Dương Lan Ngọc và Ngọc Tưởng lại có phần nhạt nhòa và thô ráp hơn trong diễn xuất so với kỳ vọng.
 

Có lẽ Tèo Em là một trong những bộ phim hài từng được đầu tư nhiều nhất của điện ảnh Việt Nam. Không chỉ gây chú ý bằng những tên tuổi được bảo chứng cho tiếng cười hay nội dung đột phá, mới lạ, Tèo Em còn làm người xem ngạc nhiên quá đỗi với cách dựng cảnh và ứng dụng kỹ xảo trong phim. Với hệ thống bối cảnh trải dài khắp các tỉnh miền Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, chuyến hành trình trong Tèo Em vừa mang hơi thở hiện đại của nhịp sống Sài Gòn hối hả, lại vừa đậm nét dân dã hoang sơ của những cung đường liên tỉnh xanh mát.

Thái Hòa vốn là một diễn viên hài rất thông minh, và một lần nữa vai Tèo của anh là minh chứng cho câu nói hài hước của người Nam Bộ “thấy zậy mà hông phải zậy”. Càng xem, ta sẽ càng nhận ra đằng sau cái vẻ ngoài tưởng ngớ ngẩn tâm thần ấy là một trái tim vô cùng lương thiện, luôn khao khát tình thương và sẵn sàng hy sinh vì người khác. “Giả điên mà khiêng bàn thờ”, tréo ngoe thay, phàm ở đời những kẻ mà ai cũng cho là bị điên lắm lúc lại là những người tỉnh nhất, khôn ngoan nhất! Khán giả sẽ kinh ngạc và thích thú khám phá ra điều đó ở nhân vật Tèo.

Bên cạnh Tèo, vai anh Tí của Johnny Trí Nguyễn cũng thật sự là một đối trọng, một sự bổ sung quan trọng, khiến vô số các tình huống hài hước của “Tèo Em” trở nên hấp dẫn và sống động bội phần. Hai con người, hai cá tính, hai lối suy nghĩ, hai hoàn cảnh sống khác nhau, thoạt tiên người này ghét bỏ hắt hủi người kia nhưng trải qua sóng gió rồi mới nhận ra tình cảm gia đình, tình anh em là điều thiêng liêng nhất. Giữa những tràng cười không dứt, “Tèo Em” vẫn có những khoảnh khắc nghẹn ngào xúc động khiến người xem phải chạnh lòng. Một phim hài Việt thuần túy mà tạo được chiều sâu cảm xúc như thế là đã rất thành công!
 

Phần kỹ xảo trong phim ấn tượng nhất chính là phân đoạn hai anh em Tí và Tèo bị mắc kẹt và ngửa lên hạ xuống ở khu vực Cầu gãy Phước Hòa. Hiệu ứng hình ảnh được lồng ghép khá mượt và khớp với tình huống kịch bản đã thực sự tạo ra nhiều kịch tính và hồi hộp cho cảnh quay này. Đặc biệt hơn, khá khen cho đoàn làm phim khi đã đầu tư hẳn một con cá sấu thật vào trong cảnh quay vui nhộn nhưng cũng đầy xúc động ở gần cuối. Nhân vật đặc biệt này chân thực và sinh động đến nỗi làm cho khán giả nhiều phen hoài nghi vì không biết đâu là giả đâu là thật ở tình tiết cao trào đó.

“Tèo Em” được đầu tư rất tốt về mặt hình ảnh. Các cảnh quay trên những địa hình phong phú trải dài từ đường phố, thôn quê, cho đến sông nước được thực hiện kỹ lưỡng, tông màu phim đẹp, đặc biệt là các cảnh mạo hiểm có hiệu ứng kỹ xảo đáng kinh ngạc như phân đoạn “xe bay cầu gãy” hay “chiến đấu với cá sấu”... Một điểm đặc sắc cần phải nhắc đến nữa là phần thiết kế đạo cụ công phu với sự xuất hiện hài hước gây được sự thích thú rất lớn của chiếc ô tô đồng nát của chàng Tèo, thậm chí có vai trò quan trọng ngang ngửa một diễn viên phụ
  
 
Sau thành công đầy ắp tiếng cười của những “Để Mai Tính”, “Long Ruồi”, chắc chắn sự trở lại của Thái Hòa và Johnny Trí Nguyễn với thể loại phim hài trong “Tèo Em” sẽ tạo nên cơn sốt tại các rạp chiếu từ ngày 20/12 này. Có thể khẳng định đây là bộ phim Việt nhất định phải xem trong năm nay!

Tóm lại, Tèo Em là một bộ phim hài mà ở đó, mọi tiếng cười phát ra đều mang một vẻ khác nhau. Ban đầu là tiếng cười nhẹ nhàng vì sự vui nhộn. Càng về sau tiếng cười càng mãnh liệt và giòn giã bởi sự thực tế, táo bạo. Và cuối cùng, tiếng cười phát ra cùng những suy ngẫm sâu sắc về tình anh em gắn bó, tình cảm gia đình thiêng liêng, những trăn trở mang hơi thở thời đại về tình yêu và sự nghiệp… Sự ấm áp tỏa ra từ những niềm vui mà Tèo Em mang đến chắc chắn sẽ là món quà Giáng Sinh ý nghĩa dành tặng cho khán giả trong những ngày cuối năm này.

Tác giả: Hữu Lộc - Thanh Đức
Hình ảnh: internet
Trình bày: Mlog ( mọi copy xin ghi rõ nguồn )
 


Từ khóa:  phim ảnh, review, tèo em
Scroll to top
 Close