12/25/2013 19:10
Điện ảnh Việt cuối năm: Những tín hiệu mới...

Điện ảnh Việt cuối năm: Những tín hiệu mới...

Một năm với quá nhiều biến động, hay có dở có, điện ảnh Việt đang chuyển mình dữ dội với số phim sản xuất cuối năm giờ đã không còn lác đác đếm trên đầu ngón tay như vài năm trước. Sự xuất hiện của những gương mặt tài năng, của những tác phẩm được đầu tư cẩn thận, khán giả có quyền được chờ đợi để thưởng thức những tác phẩm điện ảnh chất lượng, để hướng tới một đời sống điện ảnh trong lành hơn
Đức Thịnh Đức Thịnh
Một năm với quá nhiều biến động, hay có dở có...
Điện ảnh Việt đang chuyển mình dữ dội với số phim sản xuất cuối năm
giờ đã không còn lác đác đếm trên đầu ngón tay như vài năm trước.
Sự xuất hiện của những gương mặt tài năng của những tác phẩm được đầu tư cẩn thận,
khán giả có quyền được chờ đợi để thưởng thức...
những tác phẩm điện ảnh chất lượng, để hướng tới một đời sống điện ảnh trong lành hơn!
- Đức Thành -
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



Khi năm cũ đang đi vào những ngày cuối cùng thì cũng là lúc những người làm nghệ thuật nhìn lại một năm vừa qua của ngành giải trí nước nhà. Công bằng mà nói, điện ảnh Việt vừa qua đã có một năm không quá xuất sắc nhưng cũng có những khởi sắc nhất định. Hơn hết, đó là những tín hiệu về một mùa bội thu đang đến khi những cái tên sẽ góp phần làm nên thành công trong năm tới là những cái tên mới có, cũ có nhưng đều là những gương mặt tài năng nhất mà điện ảnh Việt đang có.

Sau kinh dị là chuyển thể văn học

Cường Ngô là một trong số ít đạo diễn trẻ có xu hướng làm phim dựa trên những tác phẩm văn học đã được chuyển thể thành kịch bản phim. Từ những bộ phim ngắn như Chiếc trâm vàng cho tới tác phẩm dài tay đầu tiên dựa trên 6 phim ngắn có tên Ngọc Viễn Đông cũng mang hình hài, dáng vóc của những tác phẩm truyện ngắn được nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc chỉnh sửa. Lần trở lại này của Cường Ngô lại là một tác phẩm khác nhưng mang nhiều hơi thở thời đại hơn ở một mảng đề tài đang ít được khai thác: Giang hồ - Xã hội đen. Đó là dự án Hương Ga được chuyển thể từ tiểu thuyết Phiên bản của nhà văn Nguyễn Đình Tú.

Việc chuyển thể một tác phẩm văn học, dù nổi tiếng hay không, cũng đã là một khó khăn với bất cứ một tác giả đạo diễn hay một biên kịch nào, bởi ít nhất phải đảm bảo được hai yếu tố. Một là không được quá khác biệt nhưng cũng đừng quá bám sát vào tác phẩm văn học. Hai là xây dựng một đời sống riêng cho một tác phẩm điện ảnh để tránh những so sánh không cần thiết khi phim công chiếu.



Hơn ai hết, Cường Ngô hiểu những điều này nhưng với tâm thế của một người trẻ không ngại khó cũng như chấp nhận với mạo hiểm, Cường Ngô đã chọn cho mình một con đường khó. Cũng chính bởi vậy mà trong dự án lần này, bên cạnh những cái tên đánh dấu sự trở lại với điện ảnh như Trương Ngọc Ánh, bộ phim còn có sự góp mặt của tài tử Hollywood gốc Việt tên Kim Lý với vai nam chính. Đây thực sự là một dự án đáng mong đợi trong năm 2014 sau gần 2 tháng quay với bối cảnh trải dài khắp cả nước.

Ở một khu vực khác, Lưu Huỳnh vẫn miệt mài với những dự án của riêng mình và trong năm tới sẽ là một tác phẩm có tên Hiệp Sĩ Mù. Cho tới thời điểm hiện nay, mọi thông tin về bộ phim đều được vị đạo diễn được cho là khó tính nhất làng đạo diễn giữ kín như bưng. Chỉ vài thông tin cơ bản như phim có sự tham gia của một gương mặt mới tên là Ngọc Thanh Tâm và khách mời Đàm Vĩnh Hưng. Chấm hết.



Cũng nên nhớ rằng, Lưu Huỳnh là một trong những đạo diễn khá "mát tay" khi tìm kiếm và bổ sung cho điện ảnh Việt Nam khá nhiều tài năng. Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn, Đinh Y Nhung chính là những bằng chứng cho thấy điều đó.

Những cuộc trở về đáng kì vọng

Điện ảnh nước nhà đã chào đón những đợt trở về từ thời Charlie cho tới Victor Vũ, và, bây giờ, là một đợt trở về tiếp theo mang theo đầy sự hào hứng mới. Tất nhiên, chúng ta cũng có quyền hi vọng về đợt trở về lần này mang theo những chất lượng tốt.

Nếu ai còn nhớ thì cách đây gần 2 năm, Galaxy đã phát hành một bộ phim với cái tên rất gợi Chạm. Bộ phim ra rạp khá im hơi lặng tiếng, nhưng không thể phủ nhận đó là một bộ phim hay và được làm cẩn thận. Một bộ phim cho thấy một tay nghề khá, thủ pháp điện ảnh tốt và hơn hết là một cách kể chuyện hấp dẫn. Với câu chuyện về những người Việt làm nghề nail tại Mỹ, sự giao thoa văn hóa, câu chuyện thế hệ, tình yêu, sự mất mát và tìm thấy của những người trong cuộc đã được đạo diễn trẻ Nguyễn Đức Minh khắc họa khá tốt. Điều đáng nói nhất của bộ phim là đạo diễn đã chọn và miêu tả hình ảnh người phụ nữ Việt đang sinh sống tại nước ngoài hết sức Á Đông, tinh tế và đầy sự tôn trọng nghề mà đa phần nhận được sự mỉa mai.



Với mạch chính của phim là những câu chuyện của 3 thế hệ phụ nữ trải dài theo lịch sử đất nước từ trước 1975 oằn mình với công cuộc mưu sinh nơi đất khách đã được Nguyễn Đức Minh quan sát và đưa đẩy bằng tất cả sự hóm hỉnh, thông minh dưới một góc nhìn, quan sát rất tốt. Và tất nhiên, Chạm của Đức Minh đã "chạm" được rất nhiều khán giả khi bộ phim vừa mang lại tiếng cười, sự sâu lắng nhưng cũng không dễ dãi với chất lượng bộ phim. Hơn thế nữa, Chạm đã "chạm" được vào một số nhà sản xuất trong nước để cái tên Nguyễn Đức Minh là một sự săn đón cho các dự án mới sau này. Galaxy đã có được vị đạo diễn tài năng này với dự án Kỳ nữ máu và hành tinh xanh - một bộ phim hài - tâm lí - giả tưởng. Mọi khâu chuẩn bị cho bộ phim đã hoàn thành, thậm chí là cả casting chọn diễn viên cũng đã xong nhưng vì những lí do khách quan, bộ phim đã bị hoãn ở phút cuối.

Theo giải thích từ phía hãng sản xuất thì đây chưa phải thời điểm hợp lí để sản xuất một bộ phim nhiều thách thức như vậy và hãng muốn tập trung vào những dự án sắp phát hành trước mắt. Việc dự án phim bị hoãn là chuyện bình thường trong đời sống điện ảnh nước nhà nói riêng cũng như thế giới nói chung. Sự háo hức của ekip có thể sẽ bị "trì hoãn" đôi chút nhưng biết đâu đó lại là một điều may mắn để mọi sự được kĩ càng hơn và thành phẩm ra là một sự đáp ứng tốt những kì vọng đã được đặt để lên vai đạo diễn trước đó.

“Âm mưu giày gót nhọn” vừa "khuynh đảo" phòng vé thị trường.

Âm mưu giày gót nhọn vừa "khuynh đảo" phòng vé thị trường trong nước và giờ cái tên Hàm Trần lại chuẩn bị cho một dự án mới. Một sản phẩm mang màu sắc kinh dị của Hàm Trần đã được khởi động và người được chọn đóng chính (theo một số nguồn tin) là Trần Bảo Sơn. Đoạt hồn đến bây giờ vẫn đang trong giai đoạn tiền sản xuất, những thông tin về dự án này vẫn được giữ kín cho đến phút chót nhưng đây cũng đảm bảo là một dự án đáng để chờ đợi sau thành công của Âm mưu giày gót nhọn. Không phải đến Âm mưu giày gót nhọn giới làm nghề mới biết đến tên Hàm Trần mà bởi vì trước đó chính anh là người đã dựng lại bộ phim Khát vọng Thăng Long để có một bản hoàn chỉnh như công chúng thấy. Âm mưu giày gót nhọn mang màu sắc của một bộ phim chick-flick đúng nghĩa kiểu Mỹ.

Câu chuyện không có gì quá khó hiểu nhưng tiếng cười và cách làm phim, đặc biệt là mạch và cảm xúc của bộ phim được đạo diễn đảm bảo khá xuyên suốt. Những tiếng cười, tràng vỗ tay cũng như đôi chỗ sâu lắng vừa đủ của khán giả theo từng diễn biến của bộ phim đã cho thấy đạo diễn có một tay nghề rất khá.

Một lớp đạo diễn Việt kiều nữa lại đang và đang "đổ bộ" về đất mẹ. Họ ở nhiều thế hệ khác nhau, phong cách làm phim cho dù có những nét tương đồng bởi môi trường đào tạo là giống nhau nhưng nhìn sâu vào từng tác phẩm và con người có thể thấy sự khác nhau giữa họ cũng là không nhỏ. Chính sự khác nhau đó đã và đang giúp họ cất được những tiếng nói khác biệt khó lẫn với những đồng nghiệp khác. Và những hi vọng về một đời sống điện ảnh với nhiều lớp lang, nhiều tiếng nói, sắc màu đa dạng chưa bao giờ được nói đến nhiều như bây giờ. Hẳn nhiên, đó không phải hi vọng hão huyền.



Đã đến lúc "dẹp bỏ" những tác phẩm tồi

Thời điểm cuối năm 2013, thị trường chiếu bóng cũng ghi nhận 2 bộ phim ra rạp với phong cách quen thuộc "hài nhảm" là Tía ơi và Đại náo học đường. Mặc dầu có sự góp mặt của danh hài số một Việt Nam hiện nay là Hoài Linh nhưng rõ ràng sự im hơi lặng tiếng của hai tác phẩm theo dòng "thọc léc" này cũng là một sự báo hiệu rằng dòng phim này sắp đến hồi "cáo chung" cho việc sản xuất những sản phẩm tồi.

Sự "lo lắng" cho dòng phim "chất lượng thấp" cũng đúng khi từ giờ đến Tết Nguyên đán thị trường chiếu bóng trong nước sẽ đón nhận hàng loạt bộ phim được đầu tư công phu và dự đoán sẽ là những "bom tấn Việt" thực sự. Đầu tiên phải kể đến duyên kể chuyện hài của Charlie Nguyễn với Tèo em cùng sự góp mặt của Johnny Trí Nguyễn và đặc biệt là Thái Hòa. Câu chuyện về hành trình "dở khóc dở cười" của hai anh em hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tiếng cười thú vị cho khán giả trong dịp Noel năm nay.



Cùng ngày khởi chiếu Tèo em lại là một bộ phim đình đám khác cũng có cái tên rất kêu: Thần tượng. Với sự góp mặt của Hoàng Thùy Linh, Vĩnh Thụy, Hứa Vỹ Văn, Phạm Quỳnh Anh, Harry Lou, Chi Pu - không khó để thấy đối tượng hướng tới của bộ phim là những khán giả trẻ và đề tài bộ phim theo đuổi cũng là những câu chuyện đằng sau cánh gà của đời sống showbiz.



Muộn hơn một chút là Quả tim máu của Victor Vũ. Vốn được chuyển thể từ kịch bản sân khấu đã ăn khách hàng mấy năm ròng tại sân khấu kịch Phú Nhuận nên ít nhiều Quả tim máu sẽ có một lượng khách trung thành nhất định. Bên cạnh đó, tài năng của Victor Vũ là điều không cần phải bàn cãi qua những tác phẩm anh đã sản xuất và trình chiếu từ ngày về Việt Nam.

Một năm với quá nhiều biến động, hay có dở có, điện ảnh Việt đang chuyển mình dữ dội với số phim sản xuất cuối năm giờ đã không còn lác đác đếm trên đầu ngón tay như vài năm trước. Sự xuất hiện của những gương mặt tài năng, của những tác phẩm được đầu tư cẩn thận, khán giả có quyền được chờ đợi để thưởng thức những tác phẩm điện ảnh chất lượng, để hướng tới một đời sống điện ảnh trong lành hơn

Theo CAND
Hình ảnh: internet

Từ khóa:  phim ảnh, phim việt,
Scroll to top
 Close