11/15/2013 20:58
Tía Ơi – Khóc cười nước mắt tình cha...

Tía Ơi – Khóc cười nước mắt tình cha...

“Tía Ơi” được đông đảo khán giả cũng như giới điện ảnh quan tâm chú ý. Và sự thật là bộ phim đã khá thành công, tạo được dấu ấn khác biệt, vượt lên những bộ phim hài bình dân nặng tính giải trí vốn gắn liền với thương hiệu “hài Hoài Linh” trước đây.
Đức Thịnh Đức Thịnh

“Tía Ơi” là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của hãng phim Xuân Phước sau hơn mười lăm năm gắn bó với các bộ phim truyền hình, đạo diễn Xuân Phước đã quy tụ được những tên tuổi nổi tiếng và được khán giả hết sức ái mộ như danh hài Hoài Linh, Minh Nhí, Hoàng Sơn, Trịnh Kim Chi, Lương Thế Thành. Đặc biệt, với Hoài Linh không chỉ đảm nhận vai chính mà còn tham gia với tư cách nhà đồng sản xuất, “Tía Ơi” được đông đảo khán giả cũng như giới điện ảnh quan tâm chú ý. Và sự thật là bộ phim đã khá thành công, tạo được dấu ấn khác biệt, vượt lên những bộ phim hài bình dân nặng tính giải trí vốn gắn liền với thương hiệu “hài Hoài Linh” trước đây.
 
 
“Tía Ơi” mở đầu khá gay cấn bằng cuộc rượt đuổi trốn nợ giữa ông già Năm Nổ (Minh Nhí thủ vai) ham mê cờ bạc với đám xã hội đen cho vay nặng lãi rồi được ông Hai xích lô (Hoài Linh) giải cứu “ngoạn mục”. Đó cũng là dấu ấn báo hiệu đây sẽ là một bộ phim hài bi mang đậm hơi thở của xã hội Việt Nam đương đại, với những vấn đề xói mòn về lối sống và tha hóa đạo đức đang nhức nhối. 
Câu chuyện trong “Tía Ơi” giản đơn mà khiến người xem không khỏi giật mình bởi nó không hiếm, thậm chí là có thể tìm thấy đâu đó ngay trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đó là câu chuyện cuộc đời của ông Hai đạp xích lô nghèo khó sống nhọc nhằn bên đứa con trai thứ ba làm nghề giáo viên và cô cháu gái đang học đại học.
 

Cuộc sống vất vả nhưng tiếng cười bởi ông Hai luôn tìm thấy niềm vui trong những cuốc xe xích lô đầy mồ hôi như chở nặng cả cuộc đời giản dị chỉ biết hy sinh cho gia đình. Sau những giờ phút lao động cực nhọc, tình cảm ruột thịt đầm ấm và tình bạn già với Năm Nổ khiến ông Hai chưa một ngày cảm thấy buồn dù ông có tới bốn người con giàu có trưởng thành đã lâu rồi chẳng còn nhớ đến người cha già lam lũ nữa. Những ngày bình yên đột ngột xáo xào khi bất ngờ ba người con còn lại tìm đến ông sau bao năm tháng chẳng thèm ngó ngàng gì đến, rồi lại còn tranh nhau đòi đem người cha già về luân phiên nuôi dưỡng. Ngạc nhiên sững sờ, sự quay ngoắt của lũ con bất hiếu khiến ông Hai xích lô không khỏi nghi hoặc nhưng rồi tình cha con ruột thịt rốt cuộc khiến ông cũng mủi lòng nghe theo sự sắp đặt của đám con.
 

Nhưng lẽ đời “cha mẹ nuôi con như biển hồ lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày”, sau bao nhiêu tình huống bi hài trớ trêu, ông Hai xích lô tội nghiệp dần nhận ra mục đích thật sự của trò “báo hiếu” bất thường này. Và rồi mọi chuyện sẽ đi đến đâu, bi kịch liệu có được hóa giải, và tình cảm cha con thiêng liêng có chiến thắng được mãnh lực của lòng tham và bạc tiền?
 
 
Nếu khán giả nghĩ rằng mình sẽ được cười thỏa thích khi xem “Tía Ơi” thì họ đã vừa đúng vừa sai. Bởi yếu tố hài hước "kiểu Hoài Linh" trong “Tía Ơi” vẫn là điểm nhấn gây thích thú nhưng có nồng độ và tần suất ít hơn nhiều so với các phim hài Hoài Linh từ trước đến giờ. Tuy nhiên đó lại là những tiếng cười đắt giá, giàu cảm xúc và ý nghĩa hiếm hoi của Hoài Linh trên màn ảnh rộng. Đó là khi mà người ta cười ra nước mắt theo đúng nghĩa đen. Thân thương ngay từ cách gọi người cha là "Tía Ơi", xoáy sâu vào những tình cảm thiêng liêng, sâu kín mà cũng cốt tử nhất của con người là “tình cha con, nghĩa bạn bè”, tiếng cười trong “Tía Ơi” ẩn giấu đằng sau nó sự giễu nhại chua cay, niềm xót xa thổn thức chạm đến tận chốn tâm can. Có nhiều khoảnh khắc, đặc biệt là khi xung đột tâm lý được đẩy đến cao trào, thì “Tía Ơi” thật sự đã chuyển từ một phim hài hước sang phim tâm lý bi lấy đi không ít nước mắt của người xem.
 
 
Nếu ai đó đã từng nghĩ Hoài Linh chỉ xuất sắc với các vai hài hình thể, bằng lối hài chọc cười dí dỏm bình dân vốn là thương hiệu lâu nay thì họ sẽ phải thán phục một Hoài Linh diễn bi kịch xuất thần trong “Tía Ơi”. Có thể nói chính hóa thân nhân vật Hai xích lô với các trường đoạn tâm lý đa sắc thái từ hài hước dí dỏm, buồn bã, thảng thốt, ngậm ngùi xót xa cho tới tột cùng đau đớn mà Hoài Linh nhập vai quá xuất thần đã bổ khuyết cho diễn xuất còn đôi chút “tính kịch” của dàn diễn viên phụ.
 
Dù cốt truyện giàu ý nghĩa nhân văn nhưng “Tía Ơi” vẫn chưa thoát ly được cái bóng của...phim truyền hình từ đường dây kịch bản cho đến cách xử lý tình huống còn gượng ép theo kiểu kịch sân khấu. Nhịp phim nhiều lúc còn dài và thiếu dứt khoát, chưa tạo được những nút thắt có tính đột biến cao, yếu tố rất quan trọng của một tác phẩm điện ảnh. Nhưng nếu tập trung vào diễn xuất và thể hiện tâm lý nhân vật, đặc biệt là Hoài Linh, thì “Tía Ơi” vẫn là một phim hài bi rất khá, rất ổn so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt hiện nay.
 
Trên tất cả, bài học đắt giá sâu cay phê phán lối sống thực dụng, tham lam, xem trọng vật chất mà quên đi đạo làm con, đánh mất đi tình cảm gia đình máu mủ ruột thịt trong “Tía Ơi” không khỏi khiến người xem cảm thấy rưng rưng ngậm ngùi. Bộ phim sẽ là một món quà xúc động dành cho cả gia đình vào 01/11 này.
Tác giả: Thanh Đức
Từ khóa:  phim ảnh, review, tía ơi
Scroll to top
 Close