11/07/2013 14:46
"Thủy ngân" Hương Giang chưa đủ đậm đặc

"Thủy ngân" Hương Giang chưa đủ đậm đặc

Về tổng thể, album này chưa đủ độ đậm đà để có thể khiến Hương Giang bùng nổ về âm nhạc bên cạnh thế mạnh hình ảnh!
Vương Tường Vương Tường
Về tổng thể, album này chưa đủ độ đậm đà để có thể khiến Hương Giang bùng nổ về âm nhạc bên cạnh thế mạnh hình ảnh!
 

Tổng quan về album

Đầu tiên phải có lời khen Hương Giang về cách đặt tên rất thông minh cho album của mình. Thủy Ngân là một nguyên tố hóa học có tên viết tắt là Hg – cũng là viết tắt của nghệ danh Hương Giang. Chưa kể thủy ngân là một phi kim ở dạng lỏng –điều làm Thủy ngân đặc biệt nổi trội, cũng như cái Hương Giang muốn gửi gắm rằng cô là một nhân tố đặc biệt của showbiz.

Thứ hai, về phần giọng hát, có thể tạm chấp nhận rằng Hương Giang đang trong quá trình tiêm hormones nên giọng chưa hoàn toàn thuần túy là một giọng nữ, nó “the thé” khiến người nghe có cảm giác rất khó chịu. Điều đó là một “con dao hai lưỡi”: người thích Hương Giang sẽ nghe trọn vẹn album, còn người không thích chỉ cần nghe tầm 3 track đầu là…tắt. Tuy nhiên nếu xét mặt bằng chung về những người chuyển giới, giọng Hương Giang có thể xem là ổn và hài hòa nhất so với Lâm Chi Khanh hay Cindy Thái Tài.

Thứ ba, về cách biên tập album, cách làm xen lẫn một bài dance – ballad là một cách rất truyền thống và theo bản thân mình thì mình hoàn toàn không thích nó. Nếu là mình, mình sẽ sắp xếp theo dạng Dance – ballad x2 – dance – ballad x2 – dance và bài ballad Trò đùa tạo hóa sẽ kết đĩa. Nguyên nhân là vì ballad thường đánh vào “cảm xúc”, mà một khi cảm xúc chỉ vừa thấm khi bài hát vừa kết thúc thì một bài dance nhảy vào sẽ làm cho mình có cảm giác bị “tuột hứng”. Vì thế để 2 bài ballad kế nhau chèn vào một bài dance sẽ làm cho cảm giác được trôi theo một mạch nhẹ nhàng hơn, đồng thời cũng không gây chán sau khi đã thưởng thức 2 bài ballad vì đã có một bài dance đổi vị.

 
Chi tiết từng track

2 track ổn nhất album có lẽ là Ngay dưới hiên nhàTrò đùa tạo hóa. Ở Ngay dưới hiên nhà, cảm xúc của Hương Giang vừa đủ, cách hát cũng vừa đủ cộng thêm lyrics không phải chỉ có “em yêu anh và cỏ cây hoa lá mây gió chứng giám cho tình yêu đôi ta la la la”…Lyrics Ngay dưới hiên nhà có cả khung cảnh để người nghe có thể tưởng tượng ra như hình ảnh “chiếc cầu cỗ, hoàng hôn buông trên thành phố, quán café lấp lánh ánh đèn…” và melody vừa đủ, không bị kéo dài lê thê từng chữ như track Những giấc mơ trôi xa hay Tình yêu đầu tiên.

Trò đùa tạo hóa  thì mình đã ấn tượng từ phiên bản của Hà Hồ, sau vào tay Hương Giang thì cảm xúc tăng lên một bậc, và ca khúc này dường như được viết riêng cho Hương Giang, và để ca khúc này kết đĩa là một lựa chọn rất hay. Còn 3 track Ngừng nhớ về anh, Những giấc mơ trôi xa, Tình yêu đầu tiên thì có thể gọi là cho vào album để “đủ bài”, vì mình nghe xong 3 bài này cảm thấy không đọng lại gì nhiều kể cả melody lẫn lyrics!

Bên cạnh đó, 3 track nhạc dance thì có nhiều vấn đề đáng nói. Mình có cảm giác Hương Giang hát dance giống như…karaoke (hơi phũ nhưng thật là vậy). Giọng Hương Giang còn mỏng và chưa đủ độ gằn cũng như nội lực để phô diễn 3 bài này. Xét về độ hay, Điều Tiếng của Phạm Toàn Thắng hay nhất, và cũng có thể nói là hay nhất album nhưng Hương Giang đã làm mình vơi bớt đi thiện cảm với track này. Đoạn chorus “Điều tiếng – Điều tiếng Oh oh” Toàn Thắng hát dứt khoát, mạnh mẽ bao nhiêu thì Hương Giang lại…yếu ớt bấy nhiêu, cách hát “uể oải” ấy còn khiến Giang hát không rõ lời, làm mình phải căng tai mới nghe rõ.

Và có lẽ bài Send it On là bài dance hợp với Giang nhất trong album, nhưng không hiểu sao mình lại thấy nó được produce và kết cấu na ná nhiều bài ghép lại. Đoạn đầu Fade In vào “We gonna send it on..” thì giống bản Remix của bài Yêu Mình Anh – Thu Minh. Sau khi kết thúc 1 nùi Send it on và nhịp beat chuyển sang đoạn dubstep thì giống…Blow Up của Hà Hồ. Bài dance cuối cùng, Giấc mơ bên anh thì theo mình là một trong những bài mờ nhạt nhất album. Nghe câu đầu ta có thể đoán được giai điệu câu sau, còn lyrics thì khá…cẩu thả “Mơ được bên anh mỗi ngày, được ôm trong cánh tay, mình không sao cách rời dù chỉ 1 giây”, những lyrics kiểu này dường như chỉ ghép vào cho…có nhạc vì đây là lần n mình nghe loại lyrics tương tự như vậy!

Kết

Về tổng thể, album này chưa đủ độ đậm đà để có thể khiến Hương Giang bùng nổ về âm nhạc bên cạnh thế mạnh hình ảnh. Và nếu muốn khai phá dòng dance, Hương Giang cần tập trung vào kỹ thuật nhiều hơn vì Giang hát ballad và dance chỉ có một màu. Cũng với giọng nhẹ như Giang nhưng Thủy Tiên lại có thể hát dance một cách rất ổn với kỹ thuật tốt. Được đào tạo bài bản trường lớp hy vọng Giang có thể cải thiện điều đó và đem đến những sản phẩm hoàn thiện hơn!

Từ khóa:  âm nhạc, review, album
Scroll to top
 Close